14/11/2019

Có nhất thiết phải tập cardio ?

chả có đứa nào tự dưng có 1 ĐỘNG CƠ TO ĐÙNG và yếu nhớt với nó cả. nói nghe đã thấy ngulon rồi. việc giảm cân nếu là ám chỉ giảm mỡ thì cần caloric deficit. cốt lõi nó vẫn là như thế. cardio là ám chỉ các vận động nhẹ nhàng ở mức “aerobic".

cardio ko phải là thứ quyết định giảm mỡ vì giảm mỡ đc quyết định bởi caloric deficit. còn nếu như cá nhân cần tập cardio để ví dụ thực hiện đc các aerobic tasks tương tự như chạy marathon, đạp xe như lence armstrong, các môn Triathlet thì họ cần tập cardio...

Có nhất thiết phải tập cardio ?

nhưng 1 thăng runner 100m sprint sẽ chẳng bao h (hoặc rất ít) cardio. đọc cả bài trong link này mình từng viết thì sẽ hiểu cốt lõi: Có nên luôn luôn giữ căng cơ trong các reps tập không ?
Read More

Tập thân dưới có tăng cơ toàn thân ?

Hỏi: Hồi trước 1 người chia sẻ với em rằng tập chân. Đặc biệt là những bài lớn như Squat, Deadlift... sẽ giúp tiết ra testosteron nhiều hơn và nhờ đó hỗ trợ cả phát triển Thân Trên. Điều đó có đúng không anh?

Tập thân dưới có tăng cơ toàn thân ?

Trả lời: điều vừa đúng và vừa không đúng, đúng là khi phải lao động và vận động nặng thì cơ thể sẽ phản ứng là tiết ra Tes nhiều hơn, nhưng cái lượng nhiều hơn” này nó không đáng kể,
Read More

13/11/2019

Cách khắc phục lệch cơ ngực tay, cầu vai

rất nhiều đứa inbox hỏi mình vấn đề symmetry ví dụ như "anh ơi ngực em lệch, phần trái to hơn phải thì phải làm như thế nào", "anh ơi cầu vai phải em to hơn bên trái", "anh ơi tay phải em to hơn tay trái, em phải tập như thế nào" vvv.

cơ thể của mình và bất cứ những gì trên thế gian nay không có cái gì hoàn hảo symmetry 100% được. bạn soi gương xem cái mặt của bạn có symmetry không? hay là mắt cao mắt thấp, mắt to mắt bé... mình sinh ra đã có 1 bộ xương cốt không hoàn hảo symmetry rồi.

Cách khắc phục lệch cơ ngực tay, cầu vai

cho nên cơ bắp và các connective tissues cũng không bao giờ hoàn hảo giống nhau 100% trái phải được. các bạn từ bé đến lớn cũng không bao giờ nằm thẳng im 1 tư thế trong lúc ngủ được.
Read More

RIR là gì ? Cách đánh giá sự nỗ lực

Bài này mình viết để hy vọng các bạn nhận ra "lỗi lầm" khi tập và ảo tưởng là bản thân đã tập "nhiều". mình viết từ "lỗi lầm" ở trong dấu ngoặc kép vì thật ra trong việc tập nó không có lỗi.

nó không bao h có cái gì đúng hoàn toàn hoặc sai hoàn toàn cả. mà chính mình phải hiểu mình đang làm gì cho target của mình. dưới đây mình ví dụ 1 kiểu tập phổ biến của rất rất nhiều người khi tập 6-7 bài cho "1 nhóm cơ" và ảo tưởng là mình đang nỗ lực lắm. bên này nó gọi là thằng Bauer.

RIR là gì ? Cách đánh giá sự nỗ lực

Bài Tập 1:
• set1 tạ 20kg - làm 10reps (nhưng RIR tầm 10, có nghĩa là tạ này chắc còn làm được thêm 10reps nữa)
• set2 tạ 30kg - làm 10reps (RIR tầm 5, có nghĩa là tạ này chắc lẽ ra còn làm được thêm 5reps nữa, nhưng ngừng tại 10reps)
• set3 tạ 35kg - làm 10 reps (RIR tầm 3)
• set4 tạ 40kg - làm 10 reps (RIR tầm 1-2)
Read More

08/10/2019

Cardio có vô dụng ?

cái khác nhau ở "cardio” và "hiit" nó chính xác là ở INTENSITY. cardio là cụm từ nói tắt cho cardiovascular training, có nghĩa là ám chỉ các hoạt động ở mức độ aerobic metabolism".

còn HIIT là acromym viết tắt cho "high intensity intervall training" và ám chỉ tất cả hoạt động cường độ cao, có nghĩa là ở mức độ "anaerobic metabolism". khác biệt chính xác là nằm trong từ Intensity, có nghĩa là cường độ!

mình có thể cầm 2 dumbbell 0,5kg và tập nhẹ nhàng chậm chạp 1000 reps mang tính chất cardio, hoặc mình cũng có thể cầm 2 dumbbell 50kg và chỉ tập nổi 8-10 reps trong 1 thời gian, ngắn (Einterval = set) mang tính chất Hit.

cũng như mình cũng có thể đi bộ (hoặc chạy bộ/xe chậm chạp) hàng kilomét mang tính chất cardio, hoặc mình buộc 1 bánh tạ nặng vào người rồi chạy bùng nổ nhanh nhất có thể trong 1 intervall ngắn mang tinh chất Hiit.

vẫn đề nó là như thế đấy, chứ ko phải cardio hay hit đc phân biệt bởi dụng cụ nào. mà la phân biệt ở intensity.

***

Hỏi: anh Quang ơi mấy hôm nay em theo dõi vũ cardio mà anh post. vậy có nghĩa cardio là vô dụng hả anh? và nếu vậy thì tại sao trong lịch tập anh có cho em tập 1 lần cardio? anh giải đáp giúp em.

Trả lời: ở chỗ nào em thấy anh bảo là cardio là thứ vô dụng?em đọc kỹ lại những post anh nói và giải thích về cardio đi. "cardio" là cái từ viết tắt cho cardiovascular training,

Cardio có vô dụng ?

và nó ám chỉ tất cả các thể loại hoạt động (vận động) mang tính chất low intensity ở mức độ aerobic metabolism. em ngồi im một chỗ và đọc sách hoặc mẹ của em đứng 1 chỗ thái rau cả ngày thì những cái này cũng là "cardio",
Read More

Intermittent Fasting có giảm cân không ?

Hỏi: Em chào anh ạ, em đã theo dõi anh được một thời gian rất là lâu rồi và rất thích những bài viết của anh. vậy có thể cho em hỏi dưới góc nhìn của một người học chuyên sâu về dinh dưỡng thì anh nghĩ sao về intermittent fasting ạ? em cảm ơn ạ

Trả lời: anh chả nghĩ gì về nó. vì vốn dĩ hầu như tất cả mọi người đều thực hiện việc intermittent fasting hàng ngày. đấy chính là 8 tiếng lúc ngủ không ăn gì.

Intermittent Fasting có giảm cân không ?


Hỏi: Dạ, nhưng khi 8 tiếng đó được đẩy lên 16-20 tiếng thì sao ạ.
Read More

25/07/2019

Ecdysterone là gì ? Chúng có giúp tăng cơ không ?

lại người VN đi lừa người VN. hết Sarms thì bây h đến ß-Ecdysteron. cái việc quan trọng nhất là tất cả các nghiên cứu mà cho rằng có tác dụng đến body composition đều chỉ được thực hiện trên thú vật.

con người không phải là loại bò sát như rắn, thằn lằn, hoặc các moulted animals như con cua, con nhện, hoặc các con côn trùng, cho nên ở con người không có ecdyson-receptors.


thế cho nên khả năng thúc đẩy bio-proteinsynthesis trực tiếp từ ecdysteron sẽ là con số 0 đối với con người, và chỉ có khả năng thúc đẩy nó qua các metabolits của ecdysteron sau khi ecdysteron được metabolism ở trong người, và đương nhiên là điều này sẽ rất là thấp.
Read More