20/9/18

Tập đâu giảm mỡ đó ? Thuốc giảm mỡ ?

 năm nay là 2019 và cũng sắp 2020 rồi. thế nhưng vẫn ti tỉ đứa có cái khái nghiệm rất ngulon là trong quá trình giảm cân (nhiều đứa gọi là siết) cần ăn đồ "sạch" hoặc đồ ăn "tốt".

thật ra thì chúng nó muốn là giảm mỡ, nhưng do ko biết phân biệt nên cứ gọi là "giảm cân". chúng nó cứ vẫn nghĩ rằng ăn đồ "sặch" sẽ giảm đc "cân". vì vậy những câu hỏi "anh ơi em ăn thêm trái cây hoa quả thì ko vấn đề gì nhỉ" vẫn cứ tồn tại mãi.

vấn đề là ăn cái l** gì cũng đc thôi. ăn những thứ "sạch", có nghĩa là những thứ healthy hơn, chứa nhiều chất dinh dưỡng (vitamin & minerals) hơn thì tốt hơn là những thứ chỉ chứa dầu mỡ hoặc đường.

đấy là chuyện dĩ nhiên rồi. nhưng mà giảm đc mỡ hay ko thì vẫn do calor quyết định. có nghĩa là bạn ăn toàn đồ "sạch" và đồ "healthy" nhưng nếu những đồ đấy cung cấp quá calor thì bạn vẫn tăng béo.

và nếu bạn ăn toàn đồ "shit" nhưng cái lượng calor nạp vào từ nó mà vẫn nhỏ hơn lượng calor cơ thể bạn tiêu thụ thì bạn vẫn giảm mỡ. thế cho nên chả có cái đồ ăn nào là "đồ ăn giảm cân" hay "đồ ăn tăng cân" cả. hiểu chưa hay vẫn đ** hiểu?

***

Trả lời chung chung cho tất cả mọi người follow nhé. Hãy bỏ cái suy nghĩ "tập đâu giảm mỡ đó" đi. Study (nghiên cứu) mới nhất đã chứng minh điều này. người ta cho những người thử nghiệm tập chân trong máy legpress

Và chỉ duy nhất đạp đúng 1 chân thôi. Chân còn lại không tập. Sau 6 tháng đó thì lượng mỡ  cả 2 chân như nhau không thay đổi lượng mỡ.

Giảm mỡ

Mình viết nhiều bài về "giảm mỡ" rồi mà sao anh em chị em vẫn nhắn tin hỏi là có loại bột hoặc viên "thuốc" gì để uống vào roi sẽ giảm được cân không. Hoặc là nếu kiêng không ăn carbs, hoặc tập nhiều cardio vv. cái căn bản anh chị em nên hiểu là:

Không có 1 cái bột hoặc là 1 thức ăn hay thực phẩm gì có thể giúp giảm cân được. Trừ khi đó là 1 loại thuốc hay là 1 hoocmon để tăng sự hao tốn năng lượng (energy expenditure). Nhưng mà những thuốc này có hại đến tim mạch, và cũng có thể làm hại tim mãi mãi.

Mấy anh em, nhất là mấy chị em, phải nên hiểu là nếu mình béo thì mục đích giảm cân của mình là giảm mỡ. Mà giảm mỡ cũng đồng nghĩa với giảm những mỡ tích tụ (stored) ở cơ thể (bụng, đùi,...) chứ không phải đốt những tế bào mỡ đang ở trong đường máu (free fatty acid).

các bạn đừng có để cho mấy bọn lừa đảo nó lừa tiền trên tâm lý “muốn tìm đường đi tắt nhàn dễ nhất có thể” của các bạn. đường tắt này không có. với cái tư duy này, các bạn sẽ luôn bị lừa.

Mấy chị mua "thuốc" hoặc sữa bột gì gì về uống xong 2-3 ngày sau dẵm lên cân đã thấy mình nhẹ hơn 1-2 kilo thì chưa nói lên được cái gì đâu. Thường thường các chị trong 2-3 ngày mà đã thụt đi 1-2 cân thì mình đảm bảo là các chị chỉ mất nước thôi.

Muốn giảm được 1 kilo mỡ (stored fat) các chệ phải deficit được 7000kcal. Ý là phải ăn "thiếu" 7000kcal. (sẽ có mấy anh em thắc mắc vì sao lại chỉ là 7000kcal mà không phải 9000kcal. tại vì tế bào mỡ không phải 100% là mỡ mà cũng có phần nước).

Thế các chị có biết 7000kcal là bao nhiêu không ? 7000kcal là tương đương với 7 cân cơm nấu! Cứ cho rằng 1 bát cơm khoảng 125g cơm, như vậy muốn bớt đi được 1 cân mỡ phải nhịn 56 bát cơm đó.

Bây giờ các chị tưởng uống mấy cái shit đấy vào người xong 2-3 ngày sau giảm được 1-2 cân mỡ à. mình chỉ lấy cơm ra để làm 1 ví dụ cho các bạn hình dung và hiểu được ra là nếu như thật sự muốn giảm đi được 1kg mỡ (bodyfat) thì cần phải ăn hụt đi 1 số lượng lớn như thế nào.

Xem thêm: Body fat là gì ? Công cụ tính tỷ lệ mỡ

trong 1 vài ngày không thể ăn hụt đi được nhiều như thế, và điều này cần thời gian để hoàn thành! trung bình 1 người bt sẽ ăn tầm 1500-2000kcal trong 1 ngày.

có nghĩa là cho dù bạn nhịn không ăn bất cứ gì trong vòng 3-4 ngày thì bạn vẫn chưa “hụt” được đủ 7000 kcal để giảm được 1 cân mỡ. các bạn đã hiểu mình đang muốn nói gì chưa?

Nói tóm lại, giảm được bao nhiêu cân không quan trọng vì cái cân nó không biết phân biệt là mình giảm mỡ, giảm mật độ xương, mất nước hay là mất cơ. Hay là 1 combo cả 4 thứ. Tốt nhất cho 1 người tập tành là tăng cơ, tăng nước intra cell, tăng mật xương và giảm mỡ.

Vậy cho nên 2 người cùng bằng cân nhau chưa chắc thân hình đã được như nhau (logic không phải nói thêm đúng không?). Cho nên cái quan trọng là soi gương và xem mình có còn béo nhiều hay không. Giải thích như thế này các chị thấy ok chưa?

Muốn giảm được mỡ và giữ được cân lâu dài (đồng nghĩa với có 1 thân hình "đẹp") thì bắt buộc phải tập tành (= hoạt động cơ bắp). chỉ dùng mỗi chế độ dình dương thôi mà không tập thể thao thì không được!

vì sao lại không được? tại vì nếu mình không làm gì, không hoạt động, thì cơ thể không có ly do để giữ khối lượng cơ bắp nữa. mất đi cơ bắp thì BMR (basal metabolic rate) cũng sẽ thấp theo.

Xem thêm: BMR là gì ? Công cụ tính BMR

BMR thấp thì lại càng không được ăn uống gì nhiều, nếu thêm lười hoạt động thì AMR (active metabolic rate) cũng thấp luôn, cơ thể lại tiếp tục hạ thấp BMR thêm nữa. tiếp tục cái đà như vậy thì sẽ khiến đến 2 trường hợp:

Trường hợp 1 : bạn sẽ bị gầy như xương bọc da vì không ăn và không nạp đủ năng lượng. Trường hợp 2 : Bạn không chịu được đói và ăn như điên trong khi BMR và AMR đều thấp. Bạn sẽ béo như 1 con lợn (jojo-effect).

Còn có thêm 1 trường hợp nữa tiếng-anh gọi là "skinny fat". Ý là bạn gầy vì không có cơ bắp nhưng lại có nhiều mỡ bụng, ngực xệ. Có rất nhiều ly do dẫn đến trường hợp này. 1 là tuổi đã cao.

Xem thêm: Tập tạ nhẹ nhiều reps để siết cơ ?

2 là do vì bị "hỏng" hoocmon do dinh dưỡng sai ví dụ uống nhiều bia rượu quá sẽ khiến hạ thấp "hoocmon nam" và tăng cao "hoocmon nữ". Việc này sẽ khiến đến tích tụ nước dưới da (subcutane water) và tích tụ mỡ. 3 là do cơ địa.