26/6/20

Bảo vệ gan

sắp sửa Tết nên rất nhiều số học viên mới và các học trò cũ inbox hỏi mình là có cách gì để "bảo vệ" cho gan trong thời kì "bị mời bia rượu" quá nhiều ko? thật ra thì mình ko muốn "mách" những cái cách kiểu này cho các bạn, để tránh các bạn nảy sinh cái tư duy là đc phép rượu bia thoải mái vô tội vã vì đã biết cách "phòng ngừa" hỏng gan. cho nên các bạn lưu ý là mình viết status này mang tính chất share kiến thức và giải đáp cho trường hợp bất khả thi là ko từ chối đc tiệc rượu Tết, chứ ko phải là cổ vũ các bạn vô tư uống rượu vì "đã có thuốc chữa".

organ giải độc của cơ thể mình là gan, điều này chắc các bạn thừa biết. còn Glutathione thì chắc vài bạn biết và vài bạn có thể là ko. Glutathione (GSH) không phải là một loại thuốc mà là một chất tự nhiên trong cơ thể có trong mọi tế bào cơ thể và được sinh vật sử dụng để bảo vệ chống lại các mối nguy hóa học và môi trường. Glutathione là một trong những phân tử bảo vệ quan trọng nhất trong cơ thể con người.

các nhiệm vụ linh hoạt của GSH trong cơ thể bao gồm: trung hòa hóa chất độc hại; duy trì protein tế bào (cellproteins) để bảo vệ chống lại rối loạn chuyển hóa; tăng cường hệ thống miễn dịch; hiệu quả như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ; hỗ trợ duy trì tình trạng vitamin C và E trong cơ thể. Glutathione được cung cấp thông qua thực phẩm ăn uống và cũng được sản xuất bởi chính cơ thể. tất cả các tế bào có thể sản xuất GSH, nhưng với gan, là cơ quan trung tâm để giải độc, thì gan tạo ra số lượng Glutathione cao nhất. dễ hiểu đúng ko? nồng độ Glutathione cao nhất được tìm thấy ở gan và thận, cũng như trong ruột và trong dịch mô phổi, nơi mà GSH trung hòa các chất độc hại và hít phải chất ô nhiễm thông qua ảnh hưởng của thực phẩm hoặc môi trường. thêm nữa là Glutathione có trong màng nhầy của toàn bộ đường tiêu hóa và có thể chặn và vô hiệu hóa các chất độc ở đó trước khi chúng được sinh vật hấp thụ. Glutathione không chỉ đóng vai trò là rào cản (barrier) trong dịch mô phổi mà còn tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch, tạo thành chuỗi phòng thủ quan trọng nhất của cơ thể. chức năng bảo vệ này diễn ra vĩnh viễn trong tất cả các hệ thống cơ quan quan trọng. và như ở trên mình nói thì nơi sản xuất ra Glutathione với nồng độ và lượng cao nhất là ở chỗ gan. gan như kiểu là "bãi rác trung tâm của thành phố" của sinh vật: thực tế tất cả các chất độc được thu thập, giải độc và loại bỏ ở đây. trước hết, sinh vật phải chuyển đổi các độc tố hòa tan trong nước kém thành các dạng có thể được bài tiết. để làm điều này, họ bị ràng buộc với một chất mang dễ hòa tan. ngoài các axit amin ra thì Glutathione cũng thích hợp xử lý ở đây.

bây h các bạn đã hiểu qua loa cái cách giải độc của gan và sự quan trọng của GSH. có rất nhiều lý do có thể khiến nồng độ và lượng GSH trong người mình bị giảm hụt. và trong các lý do đấy thì 1 lý do đáng kể khiến thâm hụt nồng độ GSH chính là nếu bia rượu quá nhiều. và ko chỉ thế mà bia rượu quá nhiều (hoặc thuốc men etc.) khiến chức năng sản sinh tạo hoá ra GSH mới ở trong gan cũng bị đè nén. đâm ra là bị thiệt thòi trong 2 khía cạnh. thứ nhất là bị mất đi lượng GSH để giải độc, thứ2 là gan ko sản sinh ra GSH mới kịp thời do GSH-synthesis bị đè nén, nhưng các độc tố (rượu bia) từ bên ngoài thì lại vẫn theo tốc độ đấy uống vào người. đọc đến đây chắc nhiều bạn sẽ nghĩ đến phương pháp là uống thêm thực phẩm bổ sung Glutathione để tăng nồng độ Glutathoine lên cho cơ thể? uhm làm như thế cũng đc, nhưng ko phải là cách thông minh. tại vì các nghiên cứu cho thấy GSH ăn vào (uống vào) nhanh chóng được chuyển đổi thành GSSG (Glutathione disulfide) và được làm giàu trong các tế bào hồng cầu hoặc gan.

theo tình trạng kiến ​​thức hiện nay, bản thân tpbs Glutathione ít phù hợp để tăng tác dụng GSH-effect thông qua thực phẩm bổ sung, mà thay vào đó là dùng Acetylcystein (ACC) hoặc N-Acetylcystein (NAC). tại vì ACC/NAC tăng cường tổng hợp Glutathione của cơ thể. thế cho nên khi hấp thụ ACC/NAC thì nồng độ của Glutathione đc tăng lên nhiều trong gan bởi elevated GSH-Synthesis, tốt hơn nhiều so với trực tiếp uống GSH.