26/6/20

Myostatin

có 1 study mới rất hấp dẫn cho tương lai chữa bệnh, cũng như cho các vđv thể hình muốn lạm dụng nó để thay đổi gen thành "quái vật" 😂

trong cơ thể mình luôn phải có 1 loại protein tên Myostatin để kìm sự phát triển cơ bắp lại. nghe có vẻ vô lý vì đâu ai muốn kìm sự phát triển tế bào cơ bắp. nhưng phải cần như vậy để mình ko tăng cơ "loạn" lên đc. cơ thể bởi lý do energy efficiency ko muốn "bị có" quá nhiều cơ bắp vì sẽ bị hao tốn nhiều năng lượng. bởi vậy trong gen mình sẽ luôn có Myostatin.

khi mình già đi thì luôn luôn mình sẽ dần dần bị giảm cơ, đấy gọi là "Sarkopenie". đấy là chuyện dĩ nhiên và bình thường, vì mọi thứ trên đời cũng như tế bảo trong cơ thể đều có tuổi thọ (life span). nhưng mà nhiều người rủi ro và bị phát bệnh Sarkopenie quá sớm mặc dù chưa già lắm và họ mất cơ cũng như bị giảm muscle function và loãng xương quá nhanh. thế cho nên khoa học luôn muốn tìm cách để chống lại bệnh. đối kháng (antagonistic) của Myostatin thì là Follistatin. Follistatin thì là 1 loại activin-binding protein, có nghĩa là nó đối lập với Myostatin và có khả năng "tóm" lấy Myostatin để Myostatin ko làm đc việc gì nữa. kiểu nói nôm na là receptor là cái ổ khoá, Myostatin là cái chìa khoá, và nếu như Follistatin nó bám lấy Myostatin rồi 2 đứa chúng nó biến hình thành cái protein-complex mới thì nó ko còn dùng đc là chìa khoá cho receptor nữa vì nó ko còn khớp.

thế cho nên khoa học họ luôn muốn tìm đc các Myostatin-inhibitors để đẻ nén Myostatin để cho những người có bệnh bị mất cơ quá nhanh đc "điều trị". và ngược lại thì đương nhiên cũng luôn có 1 đám người khác họ muốn lạm dụng kiến thức đấy ngoài mục đích của y học, ví dụ như là để tăng đc nhiều cơ hơn là gen tự nhiên cho phép. mỗi tội là các myostatin-inhibitors của hiện tại thì có 1 tác dụng phụ rất đáng lo ngại là làm tăng erythrozyt trong máu và khiến máu bị "đặc" hơn (viscouser). máu mà bị đặc quá thì sẽ rất dễ bị đột quỵ. vậy cho nên các nhà nghiên cứu họ tìm cách biến đổi (modify) phân tử của Follistatin để khỏi bị tác dụng phụ đấy. nhưng khi họ modify Follistatin thì họ ko sử dụng cái Follistatin "natural" giống như trong cơ thể mình mà họ sử dụng 1 analogon của nó là FST-dHBS. sau đấy họ hợp nhất (fusion) nó cùng với 1 protein-fragment Fc-region của IgG (immuglobulin) và tạo ra 1 phân tử Follistatin analogon mới gọi là FST-dHBS-hFc.

từ những nghiên cứu cũ thì họ đã biết là tiêm regular Follistatin vào người sẽ ít hiệu quả tại vì cơ thể mình sẽ ko chấp nhận nó và đào thải nó (rejection). nhưng với nghiên cứu mới và phân tử FST-dHBS-hFc mới này thì đang rất là khả thi và lạc quan. họ đã thi nghiệm nó trên các chuột bạch và sau 1 tuần bọn chuột nó đã tăng 19% (!!!) cơ bắp gastrocnemius (bắp chuối). trong nghiên cứu này đã cho thấy là FST-dHBS-hFc ko có tác dụng phụ làm tăng hồng cầu như những Follistatin/Myostatininhibitor của hiện tại. và họ phát hiện đc thêm 1 điều là lẽ ra những con chuột bạch cái mà bị cắt bỏ buồng trứng thì chúng nó sẽ ko sx đc Estrogen nữa và sẽ khiến chúng nó bị bệnh Osteoporose (loãng xương). thế nhưng chỉ sau 1 tuần tiêm FST-dHBS-hFc thì các con chuột bách cái đấy đc tăng spongiose mass của xương đến tận 42%!!! cho nên cái Follistation analogon mới này ngoài giúp tăng cơ bắp bất thường còn có thể chữa đc bệnh loãng xương rất hiệu quả.

các bạn nên lưu ý là bài viết này của mình mang tính chất chia sẻ kiến thức chứ ko phải là khuyến khích các bạn đi tìm kiếm bất cứ Follistatin nào về để sử dụng! kể cả cái Follistatin analogon loại mới này cũng mới chỉ đc thí nghiệm in-vitro hoặc trên các chuột bạch và hoàn toàn chưa có 1 tý gì gọi là medical approved cả! tuy nhiên mình biết là trong cái việc gene-doping này thì cũng đã có vđv bodybuilding thử và tự làm chuột bạch rồi. nhưng các bạn nên tránh nó, tại vì 99,9% các bạn sẽ chỉ tìm đc đồ fake hoặc đồ vô dụng như lý do mình ghi ở trên. và thêm 1 điều nữa các bạn cần hiểu là các nghiên cứu trên chuột bạch thì thường họ ko để ý đến adverse event (AE), có nghĩa là họ chỉ nghiên cứu những cái trong luận án (study design). giả sử bọn chuột bạch nó bị mù mắt hoặc thối gan thối thận do thuốc đấy thì họ kệ và ko noted. họ ko quan tâm những cái AE đấy vì nó ko nằm trong mục đích của luận án. chúc các bạn thành công trong việc tìm kiếm Follistatin để trở thành di ảnh