26/6/20

Cheat day

Gần Tết âm lịch nên ở Việt Nam có rất nhiều hoạt động ăn uống (tất niên, tân gia, giỗ chạp...) vì vậy sẽ gặp khó khăn trong việc ăn uống theo chế độ, em chỉ hạn chế tối đa những buổi liên hoan như thế chứ không thể từ chối tất cả - Vậy anh cho em hỏi về CHEAT DAY.

Có người cho rằng CHEAT DAY thì có thể ăn uống thoải mái không quan tâm lượng calo nạp vào, có người lại nói rằng CHEAT DAY chỉ là ăn hơn. mọi ngày một chút, nhưng không vượt quá lượng calo cần thiết để duy trì cân nặng (BMR). Em muốn nghe lời khuyên của anh về vấn đề này ah. Em có thể CHEAT DAY được
không? Nếu có thì bao lâu một lần?

câu hỏi này ko tl đc vì vốn dĩ ko có "cheat-day". đấy chỉ là 1 khái niệm của những người họ thích có 1 ngày (hoặc nhiều ngày) ăn uống vô tư vô tội vã. làm điều đây chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả của việc thể hình".

cheat-days càng nhiều thì càng tiêu cực. cheat-days càng ít thì càng tích cực. đây là ở em thích thế nào thôi. em ko thể nào vừa muôn kết quả tốt nhất có thể + nhanh nhất có thể, và đồng thời phè phỡn nhất có thể đc. cũng như là ko thể nào đéo chịu học, nhưng lại đòi là học sinh giỏi nhất thành phố đc. còn nếu như em cảm thấy ok là đéo cần thiết phải là giỏi nhất thành phố thì em đéo cần phải học "cố gắng", như thế.

***

câu hỏi #Cheat-Day muôn thuở. 1 vài lời giải thích trước khi trả lời đc câu hỏi này.

khi chúng ta ăn thức ăn, các thụ thể áp lực trong dạ dày sẽ phản ứng trước với sự làm đầy và căng của thành dạ dày. "cháo" thức ăn sẽ từ từ được vận chuyển từ dạ dày vào ruột.

các receptor ở đó nhận ra các thành phần thực phẩm riêng lẻ và hàm lượng năng lượng của chúng và gửi thông tin này đến trung tâm bão hòa trong não. vì có thể mất một thời gian để thức ăn vào ruột, cho nên cảm giác no thường sẽ bị trì hoãn.

cảm giác đói được điều hòa (regulated) bởi nhiều hoocmom trong cơ thể, có thể vừa kích thích và ức chế lượng thức ăn. cả não và các cơ quan ngoại vi (peripheral) đều đóng một vai trò quan trọng trong việc này.

Neuropeptid Y "NP-Y" và peptide liên quan đến agouti "AgRP" được hình thành trong não và kích hoạt cảm giác đói. ở trong não cũng sẽ hình thành các "đối thủ" của NP-Y và AgRP, đấy là Proopiomelanocortin và Cocaine- and Amphetamine-Regulated Transcript "CART" để làm giảm cảm giác đói.

ngoại vi (trong cơ thể) sẽ hình thành thêm các hoocmon khác có tác động đến lượng thức ăn. Polypeptide "PP" của tuyến tụy và peptide YY "PYY", cả hai đều thuộc họ hàng với NP-Y, nhưng có tác dụng ức chế sự thèm ăn giống như Leptin, Insulin hoặc Glucagon-like Peptide-1 "GLP-1".

mỗi Ghrelin là peptide ngoại vi duy nhất có tác dụng "làm ngon miệng" (thèm ăn/cảm giác đói). Ghrelin được giải phóng trước bữa ăn, trong khi các hoocmon kia được giải phóng sau bữa ăn.

đấy đại loại là như thếy, các hoocmon từ não và ngoại vi của cơ thể sẽ điều hoà cảm giác đói và cảm giác no nê để mình tự biết đc là ăn bao nhiêu là đủ. đối với người béo phì thì hệ thống hoocmon này bị rối loạn.

rối loạn tại vì lượng mỡ bodyfat quá nhiều (nhất là do lượng mỡ nội tạng ở vùng bụng). mình từng viết ở những bài cũ là cái mỡ nội tạng (visceral fat) nó hoạt động như 1 endocrine system riêng biệt,

nó giải phóng ra những "messenger substances" giống hoocmon, và nó có thể làm rối loạn hoặc ức chế hệ thống hoocmon của cơ thể, ví dụ như là đè nén ức chế Leptin hoặc khiến cho bị leptin-resistant.

thế cho nên bọn béo phì nó cứ ăn tiếp, trong khi lẽ ra nó đã phải no nê rồi, do hệ thống phát tín hiệu trong não và cơ thể nó có vấn đề. và vấn đề này sẽ giảm đi và biến mất đc nếu như nó giảm đc mỡ và tập thể thao.

và để giảm đc mỡ thì bọn nó phải kỷ luật với bản thân, có nghĩa là phải KHOÁ MÕM chịu đói (vì tín hiệu đói đang là tín hiệu sai).

bây giờ mình bẻ lái và bước thang sang vấn đề "Cheat-Day". với người bình thường thì cảm giác đói và khi nào đã no thì sẽ đc điều hoà đúng đắn bởi hoocmon, và kể cả có cheat-day thì cũng sẽ tự cảm nhận đc điểm dừng.

nhưng nếu như cheat-day là ăn vô tội vã dư thừa calor cho sướng cái mồm lồn thì đấy sẽ là 1 tác động tiêu cực đến kết quá giảm mỡ của mày. nhưng nếu như trong 1 tuần mày cheat-day 1 lần để thoả mãn tinh thần để có thể tiếp tục duy trì đc kỷ luật cho 6 ngày còn lại thì đấy là 1 điều "tốt".

sẽ tốt hơn là mày kỷ luật 7/7 ngày trong tuần nhưng mày ko duy trì nổi đến tuần thứ 3 và bỏ cuộc rồi quay lại với cái "mồm lồn" như cũ. trên thực tế về mặt physiolgy thì cheat-day chả có cái lợi lộc gì cho mày cả, nhưng nếu như 1 cheat-day đấy nó là niềm vui và thoả mãn tâm lý tinh thần (psychological) cho mày để mày tiếp tục duy trì đc kỷ luật, thì có thể coi đấy là 1 dụng cụ để tự tưởng thưởng cho bản thân.