26/1/17

So sánh Creatine, Beta Alanin với Whey, BCAA

Anh em không thể hỏi câu "creatine, beta-alanin, và BCAA thì cái nào tốt hơn?" được. Câu này không trả lời được vì mình không so sánh như vậy được. Creatine là ATP substrate để giúp kéo dài quá trình "Anaerobic Glycolysis".


Khi mình tập tạ và vận động nặng thì cơ thể sẽ tổng hợp năng lượng cho cơ bắp bằng quá trình "Anaerobic Glycolysis" này. Khi mình tập nhẹ và vận động nhẹ (hoặc là không làm gì cả) ví dụ như tập cardio...

Thì cơ thể sẽ tổng hợp năng lượng theo quá trình aerobic Glycolysis. Cho nên những cái loại tập mà nhảy nhót hời hợt uốn éo người hời hợt nó gọi là "aerobic Training" là từ terminology đó mà ra.

Nhưng mà anh em chúng mình muốn phát triển cơ bắt cho nên sẽ luôn vận động tạ nặng cho nên sẽ cần quá trình Anaerobic. Chính vì vậy mình mới cần Creatine.

Beta Alanine (đừng nhầm lẫn với Alanin) là 1 amin axit rất hữu ích cho việc tập tạ nặng và vận động nặng vì nó là 1 puffer-substance trống Acid giống như Carnosin và Carnosin lại bị phụ thuộc vào Beta Alanine để tổng hợp.

Còn BCAA là 3 amin axit quan trọng nhất cho cơ bắp phát triển và để trigger Bio-Protein Synthesis. Mục đích mình ăn nhiều protein cũng chỉ vì muốn "rút" ra được nhiều bcaa.

Cũng như mình ưu tiên Whey vì Whey chứa nhiều BCAA và đồng thời cũng có bio-availability rất cao ngang hàng với Trứng Gà.

Trứng Gà (full egg) được lấy làm "thước đo" bởi vì bio-availabity của trứng gà (trước khi có whey) là cao nhất với con số ~ 93.7%. Ý là nếu mình ăn 100gr Protein từ trứng gà thì sẽ hấp thụ được 93.7gr Protein cho cơ thể.

Whey có bio-availabity còn cao hơn trứng gà 1 chút. Sau này người ta mới biết là Whey có BV cao hơn trứng. Protein đương nhiên tốt cho cơ bắp nhưng vì mình không muốn ăn quá nhiều protein

Vì cái gì quá nhiều cũng sẽ không tốt và có hại. Cho nên mình mới dùng thêm BCAA tinh khiết để bổ sung để không cần thiết phải nhồi nhét quá nhiều protein. Vì quá nhiều Protein cũng sẽ đem lại quá nhiều kcal.

Khi mình muốn siết cân để giảm mỡ thì cái quan trọng nhất vẫn là kcal tổng phải giảm. Bây giờ hy vọng anh em đã hiểu được cái khác biệt của các sản phẩm và không thể nào mình chỉ ngón tay vào 1 sp và bảo cái này tốt hơn cái này được.

Nói ngắn gọn xúc tích: Creatine và Beta Alanin là 2 sp giúp mình tập được tốt hơn, giúp mình "phá cơ bắp" bằng stimuli mới. Whey và BCAA là 2 sp để hồi phục và xây dựng lại những cái sợi cơ mình đã phá qua tập luyện với kết quả là sợi cơ đó sẽ to hơn.

Xem thêm: Dùng thực phẩm bổ sung để giảm cân đốt mỡ ?

Mình không thể nào nói được là cái nào tốt hơn cái nào được. Không tập mà chỉ đớp protein thì cơ không có lý do để phát triển. Nhưng nếu chỉ tập mà không ăn đủ chất thì cơ không phát triển nổi. Anh em đã hiểu được chưa?