18/9/18

BCAA là gì ? Tại sao nên dùng BCAA

Lần cuối mình muốn "tư vấn" về BCAA vì mọi người không ngừng hỏi. BCAA là 3 amin axit thiết yếu valin, leucin và iso-leucin. Ở bất cứ complete-protein nào cũng có bcaa. Ở trong quả cà chua cũng có bcaa.

Nhưng cái mình cần trong vài thời điểm quan trọng là bcaa tinh khiết. Cũng như khi mình cần nước thì mình sẽ uống nước chứ ko phải ăn 5 quả dưa chuột lấy nước mặc dù dưa chuột trên 97% là nước.


Vài người còn "tư vấn" bảo trong hoa quả có bcaa rồi, ăn hoa quả là ok rồi. Are you fucking serious? Trong hoa quả có 30-80 mg bcaa trên 100g hoa quả. Ý là phải ăn 100g hoa quả để chỉ lấy được trung bình là 50mg (=0,05g) bcaa.

Xem thêm: Có nên dùng Mass gainer và Weigh gainer ?

Bây giờ, nếu cần thêm 6g bcaa để dùng pre-workout hoặc intra-workout thì anh em thử tính xem phải cần bao nhieu g hoa quả mới đc 6000mg bcaa? Nếu mình tính không sai thì cần tầm 12 kg hoa quả.

Xong rồi bây giờ anh em thử coi xem cái đống 12 kg hoa quả đó nó là bao nhiêu calo nhé. Vãi cứt phết đấy :))) Cần thiết hay không là do bản thân cá nhân mình quyết định. Không ai ép mình mua, mình không thích thì mình chỉ ẵm whey thôi.

Có cần bổ sung BCAA hay không ?


Đây là lối suy nghĩ của mình về bổ sung bằng BCAA. Mình không muốn nói nhiều về vấn đề này nữa, nhưng mình đã bị khá nhiều điều tiếng và chỉ trích trên một số trang mạng, nên mình có quyền được giải thích một cách rõ ràng.

Câu hỏi luôn được đặt ra là: "Mình có cần phải bổ sung BCAA không, hay chỉ cần một chế độ ăn uống bình thường không cần 'hóa chất' ?". Nhiều thánh sẽ trả lời là: "không cần phải tốn tiền, nó chẳng qua chỉ là hàng chém tiền nhà người ta thôi.

Một chế độ ăn uống bình thường cũng có thể cung cấp các chất gồm cả BCAA. Dùng whey là đủ vì whey có sẵn nhiều BCAA rồi". Tất nhiên trong Whey cũng bao gồm BCAA và tất cả amino khác.

Vì whey là một loại protein hoàn chỉnh (complete protein) và chứa tất cả các axit amin. Cũng giống như thịt gà, trứng, cá, thịt bò và vân vân, tất cả những đồ ăn này đều chứa toàn bộ tất cả amin!! Nhưng nó vẫn không hoàn toàn giống như khi bạn bổ sung bằng bột (free form) BCAA.

Nó hoàn toàn là một kiểu bào chế khác. Một ví dụ đơn giản để minh họa: salad dưa chuột chứa 95% nước. Khi bạn khát nước, bạn sẽ đi mua nước để uống chứ không phải ăn 5 quả dưa chuột thay nước uống.

Mình ăn uống đồ giàu protein thực ra cũng chỉ vì muốn được có những cái axit amin thiết yếu này. Bây giờ có điều kiện lọc ra BCAA có phải tốt không. Đỡ phải ăn 1 số lượng thịt thà nhiều quá vì như vậy cũng rất hại.

Quên mất BCAA là viết tắt cho Branched Chain Amino Acids. Nó bao gồm 3 cái axit amin quan trọng nhất cho cơ bắp: valin, leucin và isoleucin. Cái đặc biệt của BCAA là hấp thụ được từ ruột vào máu luôn không cần qua đường gan nữa.

Các dạng BCAA


BCAA là gì và hữu dụng như thế nào thì anh em follow đọc lại những bài mình từng share. Nhưng ở đây mình sẽ nói vài lời về "dạng viên" hoặc "bột". Bột tinh khiết của BCAA thì đương nhiên là tốt nhất và nhanh nhất.

Xem thêm: BCAA là gì ? Liều lượng sử dụng BCAA

Nhưng mà không tan được với nước và đắng chát vô cùng. Để mà pha được với nước và uống như kiểu pha BCAA của hiệu Xtend thì họ phải mix với thật nhiều "aroma mùi vị hoá chất". Bây giờ mình nói chuyện logic cho anh em hiểu.

Trong 1 scoop của Xtend là ~14g bột. trong 14g bột này thì 7g là BCAA, 1.1g là electrolytes, 1g nữa là citruline. Thế gần 5gr còn lại là cái gì ? Tự suy nghĩ đi. Tại sao BCAA của Xtend họ khuyến khích uống trong lúc tập là do Electrolytes trong đó chứ ko phải chính do BCAA.

Khi tập mình chảy mồ hôi nhiều và mất Electrolytes qua mồ hôi. Theo mình thì uống bcaa trong lúc tập chả hay ho gì cả. BCAA là Leucin, leucin là insulinogenic Amin. Có nghĩa là Leucin thúc đẩy insulin peaks.

Đang tập mà cứ thúc đẩy insulin thì chỉ có mệt thêm... BCAA dạng viên nén cứng thì mất đi ý nghĩ chính của việc dùng Amino rồi. Mình dùng amino là muốn nó hấp thụ nhanh. Bây giờ cái viên nén cứng đấy nó cần 4-6 tiếng để tan thì còn nói chuyện làm gì nữa.

BCAA dạng viên Capsule thì lại khác. Vì trong cái vỏ Capsule chính là bột tinh khiết BCAA free form nằm trong đó. Cái vỏ Capsule nó cấu trúc rất hay vì khi nuốt xuống thì acid dạ dày của mình nó phá huỷ cái vỏ đó rất nhanh và bột ko bị phá huỷ.

khi mình uống BCAA dạng bột thì sẽ phải chấp nhận bị mất đi 1 phần do acid dạ dày phá huỷ bột. Bây giờ nhiều người sẽ thắc mắc sao bột whey cũng không đóng Capsule nốt. có đấy nhưng vậy thì mỗi lần mình phải nuốt 30-40 viên Capsule để có đc 30-40gr whey, việc này sẽ bất tiện và đắt.