26/1/17

Có nên dùng Mass gainer và Weigh gainer ?

Quá nhiều người inbox và hỏi mình tại sao có thành kiến gì với các loại Mass hoặc Weight Gainer. Mình quyết định việt 1 vài dòng mang tính chất "giảng giải" cho anh em. Và nhấn mạnh 1 lần nữa là đây là ý kiên riêng của mình đối với tất cả sản phẩm tương tự.


Stt này không mang tính chất dìm hàng bất cứ hãng nào (trong ảnh mình lấy ví dụ hãng Dymatize). Khi đọc phần "ingredients" thì mình thấy rõ ràng là cái được ghi đầu tiên là Maltodextrin. Có nghĩa là Maltodextrin chiếm ít nhất là > 50% của sp.

Mass gainer và Weigh gainer

Tiếp theo < 50% sẽ là những cái "blend" ghi sau: whey concentrate, milk protein, whey iso, whey hydro, miscellar casein, bla bla bla... trong < 50% của protein-blend này thì ít nhất lại là 50% sẽ là Whey Concentrate.

Nhưng mà vì là ghi Blend cho nên cũng có thể 80-90% của protein-blend là Whey Concentrate và chỉ 10-20 phần trăm chia ra cho các isolates/hydrolysate. Thậm chí cũng có thể là 99% là whey concentrate và chỉ 1% là iso/hydro vvv.

Tất cả vẫn đúng luật theo conformity của FDA. Nhưng mà người sử dụng phải chịu mù mịt và không thể biết được rõ hơn, và cũng sẽ không được phép biết rõ hơn vì chúng nó sẽ bảo đó là "formula" bí mật của công ty chúng nó.

Xem thêm: Creatine là gì ? Lý do nên dùng creatine

Người biết suy nghĩ sẽ tự biết hiểu rằng, khi bán 1 thực phẩm loại trộn hỗn hợp thì đương nhiên mình sẽ trộn nhiều cái "shit" rẻ vào và cho ít cái "tốt" đắt vào thôi. Làm ngược lại để mà lỗ à ?

Nhưng mà đồng thời ghi Blend không rõ ràng và chỉ ghi đúng để đủ luật cho FDA thôi, nhưng mà lại quảng cáo trên bao bì là "highest quality". Highest quality cái kiểu gì mà phần chiếm nhiều nhất của protein-blend lại là Whey Concentrate?

Concentrate thì không có gì là sai cả, nhưng tính theo level chất lượng thì Concentrate xếp hàng bét! đây là sụ thật (fact). Concentrate vốn dĩ quá trình lọc đã là bét rồi nhưng cái raw material nó cũng bét luôn.

1 thí dụ đơn giản: bên này trứng gà nó bán trong siêu thị nó còn tách ra các level khác nhau. Trứng gà từ các con bị nhốt trong chuồng và không được cử động. Trứng gà từ các con không bị nhốt nhưng chỉ có không gian 1m^2 cho 9 con gà nằm cùng nhau.

Trứng gà từ các con được nuôi tự do ngoài trời và trứng gà từ các con được nuôi theo luật "bio" (ý là được nuôi bằng đồ ăn đúng quy định, được chạy nhảy ở môi trường đúng quy định vvv).

Tất cả các loại trứng được phép bán trong thị trường, nhưng mà giá cả chênh lệnh nhau thậm chí đến 300%. Cho nên cái việc sp thực phẩm bổ sung nó cũng thế. Quay trở lại với cái Mass, phần lớn là Maltodextrine.

Tuy Maltodextrine là 1 loại complex carbs, nhưng nó vẫn là 1 loại carbs với Glycemic Load cao ngất ngưởng! Tại sao complex? Tại vì nó là 1 compound từ Maltose và Dextrose mà ra.

Nhưng vì trên bao bì chả ghi là Maltodextrin gì cho nên mình cũng chả biết được là DE-value của Maltodextrin là 6, 12, 19, hay là > 21??? Bây giờ nói một cách khác là uống mass chẳng khác gì uống protein pha với nước đường và pha thêm chút creatine vào.

Hôm nọ mình bảo rồi chả có cái bột nào uống vào tăng cơ cả. Cái gì tăng cơ thì mình viết 100 bài rồi. Vấn đề ở đây là cái từ ngữ mass-gainer nó đánh lừa vào cái tâm lý của người thiếu hiểu biết.

Mấy cái thằng còi 50-60kg đừng bắt chước thấy mấy Mr.O nặng hơn 120kg hoặc vdv người ta uống mass để đủ calo khi người ta có thể cần đến 6000-7000kcal mỗi ngày để duy trì cơ thể.

Mấy cái thằng còi muốn lên cân thì nên hiểu là thật ra mình muốn tập và ăn thêm để cân thịt của mình nó phát triển chứ không phải đớp kcal từ mass để thừa ra kcal để cân mỡ phát triển. Còn nếu ai nói rằng uống mass vì không có thời gian ăn thì ok uống đi.

Nhưng uống vừa phải thôi kẻo hỏng Pancreas và các Langerhans Cells. Còn nếu đã nói muốn uống thay cho ăn thì mua sp tốt về mà uống. Mua đồ shit bằng giá đắt làm gì. 1L sữa 3,5%f có 640kcal đó, cộng thêm 2 quả chuối vào nữa là hơn mẹ nó 800kcal rồi.

Và đây là câu chốt cho mấy anh em gầy còi muốn tăng cân thật nhanh. Muốn tăng cơ nhanh thì đằng nào cũng chẳng nhanh được. Cho nên chỉ còn cách tăng mỡ và nếu muốn tăng mỡ thì 1L dầu rán có ~ 9000kcal, tha hồ để áp dụng cho việc tăng cân rồi.

Quan điểm của mình như thế nào đối với các weight gainer (mass gainer) thì từ năm 2014 mình đã viết rồi chứ không phải tự dưng hôm nay. Cho nên đã bảo không bán là không bán, các shop khác vẫn bán đầy ra.

Anh em thích thì cứ mua, có làm sao đâu. Ai cảm thấy cần thiết phải nhét calo bằng 1 cách như vậy vào người thì cứ làm. Có ai cấm đâu mà các anh các chị phải lắm chuyện thế. 1 thằng nó bảo dùng mass là tốt và 1 thằng nó bảo dùng mass không tốt.

Bây giờ thích nghe ai thì nghe. Cơ mà cái tên của thực phẩm "mass gainer" nghe đã điêu vl rồi. Vì ai thiếu kiến thức mà đọc cái từ "mass" cũng sẽ duy nhất nảy sinh suy nghĩ trong đầu là uống nó vào sẽ lên đc cơ bắp (muscle mass).

Cái cách đánh vào tâm lý dùng từ đó đã đủ hiểu... làm gì có cái nước uống nào tăng cơ. Chất xây dựng cơ là các proteinogenic amino acid, ý là chất đạm (=protein). Cái để kích hoạt cơ bắp phát triển là Stimuli từ việc tập, mỗi thế thôi.