20/9/18

Loại thực phẩm bổ sung tốt nhất ?

Nhiều người nhắn tin hỏi mình về thực phẩm bổ sung (tpbs) quá mà mình chả biết trả lời như thế nào. Cứ hỏi cái kiểu anh ơi whey tốt hơn hay creatine tốt hơn. Hoặc chọn 1 trong 2 thì chọn omega3 hay chọn creatine ?

Cũng đâu có ai hỏi các bạn là quần quan trọng hơn hay là áo quan trọng hơn đâu ? Whey là protein. ai muốn phát triển cơ bắp thì đương nhiên sẽ cần protein. whey là protein có bio-availablity (cứ dịch nôm na là "hấp thụ") cao nhất trong tất cả các loại protein.

Loại thực phẩm bổ sung tốt nhất ?

Vì vậy những vận động viên và tất cả những ai chơi môn thể thao nào cũng ưu tiên whey. Còn BCAA là 3 amin axit quan trọng nhất cho cơ bắp và mục đích mình ăn nhiều protein cũng chỉ vì muốn "rút" ra được nhiều bcaa.

Nhưng vì mình không muốn ăn quá nhiều protein (vì cái gì quá nhiều cũng không tốt) cho nên mình mới dùng thêm BCAA tinh khiết để bổ sung cho việc tập cơ bắp của mình. Creatine thì có thể nói nôm na là năng lượng cho cơ bắp (energy substrate).

Muốn tập cường độ cao hơn thì cơ bắp đòi hỏi nhiều năng lượng hơn. Năng lượng từ đường (ATP) khi tập nặng sẽ cạn kiệt rất nhanh vì quá trình "anaerobic glycolysis". Creatine giúp kéo dài quá trình này thêm ra được 1 chút để mình tập được vl hơn được 1 chút.

Xem thêm: Tập luyện và dinh dưỡng cái nào quan trọng hơn ?

Creatine là 1 supplement được nghiên cứu và xác nhận hiệu lực từ bao nhiêu Study rồi. để có được 1 liều lượng 3-5gr creatine hàng ngày thì mình cần phải ăn 500gr cá "Herring" (cá herring giàu creatine nhất).

Bây giờ ngày nào cũng phải ăn 500 g Herring thì mình không biết là sẽ tốn bao nhiêu tiền, kể cả có rẻ hơn là mua tpbs creatine thì mình cũng không thèm. uống 1 thìa nhỏ xíu hoặc nuốt 3 capsule creatine là xong.

Calo còn lại để dành ăn cái gì khác cho sướng mồm cần gì mỗi ngày đớp nửa cân cá. Còn về omega3 thì lại càng không so sánh được. omega3 là fatty acid quan trọng cho đủ mọi việc trong cơ thể từ tim mạch, xương khớp cho đến cân bằng hoocmon vvv.

Kể cả là người chả tập tành gì cũng nên bổ sung chứ chưa nói gì đến những người vận động tập nặng. Vì vậy nếu các bạn hỏi mình cái gì tốt hơn cái gì thì mình không thể trả lời được. Tất cả nó có cái cần thiết của nó. Vấn đề chỉ là tiền. Có tiền thì mua không có thì đừng đú và cũng đừng gato.