20/09/2018

Tập luyện và dinh dưỡng cái nào quan trọng hơn ?

Rất nhiều người nhắn tin hỏi là trong việc để được thân hình như ý thì cái gì quan trọng hơn, tập tành hay là dinh dưỡng ? Trước giờ thì các bro-science toàn khẳng định là 20-30% là tập và 70-80% là ăn / dinh dưỡng.

Trước hết mình nên bỏ suy nghĩ đó đi vì 2 việc này vốn dĩ là 2 việc khác nhau. Đương nhiên là cả 2 có liên quan với nhau và cái này đòi hỏi cái kia, nhưng mà nói chỉ 30% là do tập, và 70% là do ăn thì là sai.

Tập luyện và dinh dưỡng cái nào quan trọng hơn ?

Vì tốt nhất lẽ ra sẽ phải là 100% tập, 100% dinh dưỡng. Nhưng trên đời chả bao h có cái gì là 100% được, chỉ có cái chết là 100%. Nhưng bây giờ nếu phải so sánh việc ăn và việc tập, cái gì giúp ích cho thân hình đẹp hơn thì chỉ cần nói ngắn gọn 1 câu: đương nhiên là việc tập, tại sao ?

Tập vớ tập vẩn sẽ không đem lại kết quả cho việc xây dựng cơ bắp được, tại vì cái trigger để cho cơ bắp có lý do phát triển thì nó xuất phát từ stimuli, và chỉ có tập mới tạo được stimuli.

Nhưng ăn vớ ăn vẩn thì vẫn có thể đủ dinh dưỡng cho việc xây dựng cơ (cho dù không phải là optimal). Bây giờ gạt chất đường và chất béo sang 1 bên, chất quan trọng nhất để xây dựng cơ thì vẫn là chất đạm (protein) đúng không?

Protein sẽ được tổng hợp từ amin axit. Tính qua loa thì mình có tầm hơn 250 amin axit. Nhưng trong đống amin axit đó thì chỉ có 20 amin axit (proteinogenic amino acids) có thể tổng hợp thành protein cho con người.

Xem thêm: Omega 3 và gym

Mình chia nó ra thành 8 amin axit thiết yếu vì cơ thể không tự tạo ra được và mình phải hấp thụ nó từ dinh dưỡng bên ngoài. Tiếp theo là 10 amin axit "non-essential", ý là không thiết yếu, vì cơ thể mình tổng hợp được nó. Còn lại 2 amin axit là "semi-essential", đó là Arginin và Histidin.

2 chú này có vài tình huống nhất định mới cần phải hấp thụ từ đồ ăn, còn lại thì cơ thể vẫn tổng hợp nó được bằng cách khác, không muốn đi thêm sâu. Bây giờ trong 20 proteinogenic amin axit thì cơ thể mình đã tự tạo hoá ra được 12 amin axit rồi.

Ý là hơn 1 nửa phần chất đạm cơ thể mình đã tự giải quyết được rồi, chỉ còn lại có 40% là mình phải tự ăn uống từ ngoài vào để đủ chất đạm dinh dưỡng cho cơ bắp thôi. Chẳng nhẽ việc này khó khăn vậy sao?

Cho nên những ai cứ nguỵ biện việc ăn uống không tốt cho nên tập không có tác dụng là bullshit. Mình chỉ cần lấy ví dụ những tù nhân bên nước Mỹ. Chúng nó ăn uống trong tù như cứt, nhưng ngày nào cũng tập vì chả có việc gì khác để làm.

Nhìn body bọn nó vẫn hơn mấy anh em bro-science. Mình viết như vậy không muốn hạ thấp việc dinh dưỡng mà chỉ muốn nâng lên quan trọng của tập luyện. Vốn dĩ chỉ có mỗi stimuli từ tập luyện mới thúc đẩy việc tăng cơ được.

Đương nhiên những vđv đi thi đấu hoặc những ai muốn có 1 thân hình nổi bật so với bình thường thì họ sẽ chú ý nhiều vào dinh dưỡng hơn để đạt được optimum. Cũng như câu nói đoạn đầu, tốt nhất sẽ là 100% dinh dưỡng, 100% tập.

Nhưng mình khẳng định là đa số nếu ai quan tâm nhiều đến việc tập và qua loa với việc ăn thì vẫn tốt hơn so với cái thằng tỷ mỉ trong việc ăn nhưng qua loa với việc tập.

Giáo án và phong cách của mình là không đề cao chế độ ăn uống lên trên tất cả. Chế độ ăn uống chỉ là "requirement" cho việc tập luyện. Mình không đồng ý với những personal coach bắt ép khách hoặc học trò phải nhịn 1 thứ gì tuyệt đối.

Xem thêm: Whey Protein nào tốt ? Cách chọn mua whey protein

Mình đồng ý với những lời tiến sĩ Moosburger viết trong những publications là "không nên cấm bất cứ đồ ăn gì, nếu có cấm thì hãy cấm đề ra những câu cấm". còn về việc tập luyện thì nếu theo mình thì cả trai lẫn gái đều phải tập nặng.

Và luyện những động tác fundamental. Chứ còn chỉ ở nhà và nhảy nhót hoặc nằm đất gập chân gập tay, hoặc gập bụng gập lưng thì mình luôn nói thẳng là sorry, this shit doesnt work :)))