19/09/2018

Omega 3 và gym

Tại sao Omega3 (EPA/DHA) lại quan trọng ? Omega3 là acid chất béo thiết yếu (essential fatty acids). Có nghĩa là cơ thể mình không tự tổng hợp được ra nó và mình sẽ chết nếu không nạp đủ từ dinh dưỡng. Omega3 có khả năng giúp phòng ngừa ung thư.

Trong cơ thể mình luôn có những tế bào ung thư, và cũng luôn có những tế bào (nk-cell) đi huỷ diệt tế bào ung thư. Việc tập nặng là 1 việc làm khiến cơ thể bị stress nặng. Vì vậy sau khi mình tập nặng thì immune-system sẽ bị suy sụp.


Và các vi khuẩn và virus sẽ dễ dàng xâm nhập được vào người mình hơn là bình thường, khiến tế bào lành có thể trở thành tế bào abnormal và những tế bào ung thư có sẵn có thể dễ dàng phát triển hơn. Cũng vì lý do này mà mình luôn nói với các bạn là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày là bữa sau tập.

Đừng bỏ bữa sau tập để tránh bị ốm. Trong nghiên cứu của tiến sĩ Gray và Gabriel đã từng chứng minh được là dầu cá (omega3 epa/dha) giúp cơ thể mình “tăng” (giúp duy trì được lượng số) IL-2 và NK-Cell để tiêu diệt tế bào abnormal và ung thư.

Năm 2013 Nikolakopoulous et al. mô tả được thêm 1 mechanism mới trong invitro study khi thí nghiệm omega3 với tế bào ung thư -> induction of tumor cell apoptosis. Về độ quan trọng của dầu cá Omega3 thì mình đã từng viết rất nhiều bài.

Omega3 nó có 1000 benefit cho cơ thể và ở đây có thêm 1 nghiên cứu khá mới của tiến sĩ da liễu hàn quốc JUNG et al. năm 2014, nghiên cứu về liên quan giữa Omega3 và mụn nhọt trứng cá (acne vulgaris).

Xem thêm: BCAA là gì ? Tại sao nên dùng BCAA

Mình rất thích những nghiên cứu double-blind như thế này vì độ tin tưởng sẽ rất cao, tại vì cả bác sĩ lẫn “bệnh nhân” đều không ai biết được nhóm nào nhận “active compound” và nhóm nào chỉ nhận “placebo” (giả dược).

Và kết quả của nghiên cứu là nếu dùng Omega3 đều đặn sẽ giảm mụn đáng kể trong 5 đến 10 tuần. Thật ra chuyện này cũng dễ đoán được trước. Cơ thể mình luôn luôn phải trải qua những quá trình "tạo viêm" (inflammatory) và "giảm viêm" (anti-inflammatory).

Ví dụ tập tạ cũng là 1 quá trình tạo viêm trong cơ bắp, và khi cơ thể lắp vá những vết thương nhỏ trong cơ thì đó là quá trình giảm viêm. Cơ thể mình luôn luôn cần cả 2 quá trình để sống và phát triển.

Nhưng nếu trong người mình các quá trình tạo viêm chiếm nhiều hơn là các quá trình giảm viêm thì mình sẽ có thể bị mụn nhọt trên da (và nhiều vấn đề khác như đau khớp). Omega3 là 1 tố chất giảm viêm toàn bộ trong cơ thể.

Xem thêm: Whey Protein nào tốt ? Cách chọn mua whey protein

Cho nên mình không ngạc nhiên với kết quả của study này lắm. Omega6 và 9 thì sao? Omega6 và Omega9 là những nguồn tạo viêm. Đừng ngu và bổ sung thêm nó, vì nếu làm thế thì coi như bổ sung omega3 bị xuân hoà.

Và các bạn lưu ý là dầu cá ở đây là dầu từ cá chứa omega3. Ví dụ như supplement Fishoil Caps. Chứ không phải là mấy cái viên vitamin A mà ở vn người ta gọi là "dầu cá" nhé. Nạp quá nhiều vitamin A thì các bạn sẽ chia tay với gan.

Cách dùng Omega 3


"Cứ 1 tháng dùng omega 3 thì nghỉ 2-3 tuần để tinh dầu hấp thu hết có đúng không?". Không. omega 3 là chất béo thiết yếu (essential fatty acid). có nghĩa là cơ thể cần đến nó để duy trì sự sống.

cũng giống như nước uống là thiết yếu. muốn tốt thì hàng ngày uống đủ 2-4 lít tùy nhu cầu cá nhân. nhưng nếu không uống đủ ví dụ mỗi ngày 0,5 lít nước thì không đồng nghĩa là sẽ chết ngay.

đối với omega 3 cũng thế, nghỉ 2-3 tuần thì trong thời gian 2-3 tuần đấy sẽ thiếu đi thôi chứ chả được cái gì cả. dùng 1 chút não là bạn sẽ giải đáp được vấn đề. không cần nghe những đứa khuyên bậy.