14/11/2019

Có nhất thiết phải tập cardio ?

chả có đứa nào tự dưng có 1 ĐỘNG CƠ TO ĐÙNG và yếu nhớt với nó cả. nói nghe đã thấy ngulon rồi. việc giảm cân nếu là ám chỉ giảm mỡ thì cần caloric deficit. cốt lõi nó vẫn là như thế. cardio là ám chỉ các vận động nhẹ nhàng ở mức “aerobic".

cardio ko phải là thứ quyết định giảm mỡ vì giảm mỡ đc quyết định bởi caloric deficit. còn nếu như cá nhân cần tập cardio để ví dụ thực hiện đc các aerobic tasks tương tự như chạy marathon, đạp xe như lence armstrong, các môn Triathlet thì họ cần tập cardio...

Có nhất thiết phải tập cardio ?

nhưng 1 thăng runner 100m sprint sẽ chẳng bao h (hoặc rất ít) cardio. đọc cả bài trong link này mình từng viết thì sẽ hiểu cốt lõi: Có nên luôn luôn giữ căng cơ trong các reps tập không ?

***

hôm trước rõ ràng có đứa viết từng câu từng chữ là “không cardio thì chỉ có làm cơ thể yếu nhớt với đống cơ to đùng chứ chả có ích gì”. từng câu từng chữ bọn nó viết kiểu ngulon như vậy chứ ko có ai xuyên tạc sang chuyện gì khác đâu.

và thêm vào có đứa bảo rằng kể cả sprinter 100m cũng phải tập chạy kiểu “cardio” 5km-10km vvv.

cardio chả có vấn đề gì cả, vì cardio là tập ở giới mức aerobic metabolism và cardio giúp cho việc endurance (sức bền). nhưng sức bền đi đôi với chậm chạp. và “sức mạnh” đi đôi với “nhanh nhẹn” (explosive).

như mình từng viết rõ ràng nhất ở trong bài cũ: muốn bền bỉ lâu nhất thì sẽ là chậm nhất. không thể nào nhanh nhất và bền nhất đc. cũng giống y hệt như ở trong kiến thức toán học của Dirac Impulse trong Delta-Distribution.

Xem thêm: HIIT và nâng tạ, cái nào đốt mỡ nhiều hơn

văn việt mình ko đủ sõi nên sẽ miêu tả bằng toán học để dễ hiểu. Dirac Impuls như nào? có nghĩa là nếu như dx –> 0 thì Delta_Y –> max. và nếu như dx –> max thì cái peak Delta_Y nó sẽ phải tụt chứ sao nữa.

thế cho nên cái thằng mà nó muốn nhanh nhất thì nó phải chấp nhận là không bền sức. và cái thằng nó muốn bền sức nhất thì nó phải chấp nhận mất cơ và bị “yếu”. nhìn cơ bắp của bọn đua xe đạp tour de france và bọn chạy marathon so với cơ bắp của bọn sprinter thì hiểu.

còn nếu như các bạn chỉ tập cardio ở mức độ 15-20ph thì chả có vấn đề đéo gì cả, và cũng chả ảnh hưởng lồn gì.

Xem thêm: Cardio có vô dụng ?

vày đây trong clip này là cách tập của 1 thằng sprinter chạy nhanh 100m nhé. nó chả tập tạ (resistance) vkl ra chứ ở đấy mà cardio 5-10km.

https://youtu.be/5BDdF8rDxKI