08/10/2019

Cardio có vô dụng ?

cái khác nhau ở "cardio” và "hiit" nó chính xác là ở INTENSITY. cardio là cụm từ nói tắt cho cardiovascular training, có nghĩa là ám chỉ các hoạt động ở mức độ aerobic metabolism".

còn HIIT là acromym viết tắt cho "high intensity intervall training" và ám chỉ tất cả hoạt động cường độ cao, có nghĩa là ở mức độ "anaerobic metabolism". khác biệt chính xác là nằm trong từ Intensity, có nghĩa là cường độ!

mình có thể cầm 2 dumbbell 0,5kg và tập nhẹ nhàng chậm chạp 1000 reps mang tính chất cardio, hoặc mình cũng có thể cầm 2 dumbbell 50kg và chỉ tập nổi 8-10 reps trong 1 thời gian, ngắn (Einterval = set) mang tính chất Hit.

cũng như mình cũng có thể đi bộ (hoặc chạy bộ/xe chậm chạp) hàng kilomét mang tính chất cardio, hoặc mình buộc 1 bánh tạ nặng vào người rồi chạy bùng nổ nhanh nhất có thể trong 1 intervall ngắn mang tinh chất Hiit.

vẫn đề nó là như thế đấy, chứ ko phải cardio hay hit đc phân biệt bởi dụng cụ nào. mà la phân biệt ở intensity.

***

Hỏi: anh Quang ơi mấy hôm nay em theo dõi vũ cardio mà anh post. vậy có nghĩa cardio là vô dụng hả anh? và nếu vậy thì tại sao trong lịch tập anh có cho em tập 1 lần cardio? anh giải đáp giúp em.

Trả lời: ở chỗ nào em thấy anh bảo là cardio là thứ vô dụng?em đọc kỹ lại những post anh nói và giải thích về cardio đi. "cardio" là cái từ viết tắt cho cardiovascular training,

Cardio có vô dụng ?

và nó ám chỉ tất cả các thể loại hoạt động (vận động) mang tính chất low intensity ở mức độ aerobic metabolism. em ngồi im một chỗ và đọc sách hoặc mẹ của em đứng 1 chỗ thái rau cả ngày thì những cái này cũng là "cardio",

nó là cardio ở mức thấp nhất, tại vì lúc nào tim phổi em cũng hoạt động 24/24 và ko bao giờ ngừng trừ khi em chết. nếu như em tập cardio cao hơn 1 chút ví dụ như đi bộ nhanh hơn một chút, hoặc đạp xe, hoặc chạy bộ...

Xem thêm: Intermittent Fasting có giảm cân không ?

thì em sẽ tập khả năng cho bản thân đáp ứng được với các công việc aerobic-tasks đấy. thế cho nên nếu như ví dụ công việc của em là một thằng thường xuyên leo cầu thang thì em nên tập bổ sung cardio để em ứng phó được với cái hoạt động đấy.

giả sử như em không bao giờ tập cardio xong rồi em phải đi hoạt động một công việc aerobic-task nào đấy thì em sẽ thấy mệt và thở phì phèo đúng không ?

đấy là tại vì em chưa bao giờ tập cho những hoạt động như thế nên cơ thể em không ứng phó được chứ còn gì nữa. cũng giống như em muốn tập tạ để lên cơ bắp, nhưng em chưa bao giờ cầm cục tạ nào.

Xem thêm: HIIT và nâng tạ, cái nào đốt mỡ nhiều hơn

bây giờ em squat 200 kg thì em có thực hiện được cái công việc này không? ở đây cũng thế thôi, cần phải tập và tập, để đến 1 lúc nào đấy cơ thể đủ thể lực để làm nổi task đấy.