11/2/19

HIIT và nâng tạ, cái nào đốt mỡ nhiều hơn *

để cho các bạn bớt bị mấy thằng PT vớ vẩn nó loè. nếu muốn bổ sung cardio thì các bạn tập liss-cardio. từ ngữ terminology của “cardio” chính là “cardiovascular“.

cardiac = tim, vascular = hệ thống mạch. có nghĩa là khi mình tập cardio là mình muốn bổ sung sức khoẻ hệ thống tim mạch. cái việc “đốt mỡ” nó không đặt nặng vấn đề ở đây.

HIIT và nâng tạ, cái nào đốt mỡ nhiều hơn ?

vì cơ thể vốn dĩ 24/24 đều đốt mỡ. những hoạt động nhẹ sẽ khiến cơ thể thiên về chức năng đốt mỡ (aerobic energy system), các hoạt động nặng sẽ thiên về chức năng đốt đường (anaerobic energy system).

còn rốt cuộc là lượng mỡ bodyfat có giảm được đi hay không thì vẫn là bài toán kcal in < kcal out. thế cho nên là bạn có thể cardio cả ngày hoặc làm bất cứ hoạt động gì để tăng cái việc đốt mỡ lên, nhưng bạn lại không đáp trả được bài toán kcal in < kcal out thì bạn sẽ vẫn tăng béo.

còn nếu như so sánh tập cardio vs. tập tạ (resistance) ở trường hợp hypothesis là bạn giữ nguyên 1 kcal intake thì cái nào đốt mỡ nhiều hơn thì nhiều bạn PT vẫn vấp phải sai lầm vì thật ra họ không hiểu được cặn kẽ vấn đề.

họ cho rằng cardio đốt được mỡ nhiều hơn, auto đồng nghĩa là giảm được bodyfat nhiều hơn. nhưng đấy là sai. tuy là lúc tập tạ sẽ thiên về đốt đường, nhưng do afterburn effect sau đấy 24/24 tăng cao lên so với tập cardio, thế cho nên cái NETTO lượng mỡ bodyfat sẽ giảm được đi nhiều hơn.

Xem thêm: Phương pháp tập dead single reps

mặc dù cardio trong lúc tập sẽ dùng nhiều đến đốt mỡ hơn. nhưng cái khối lượng absolute mỡ được giảm đi thì ít hơn là so với tập tạ. ngoài việc này thì tập tạ còn kích thích cơ bắp.

cơ bắp là cơ quan đốt mỡ nhiều nhất, cho nên lại được bonus thêm cho việc giảm mỡ nhiều hơn. vấn đề nó là như thế đấy. hy vọng các bạn PT nắm được cái căn bản của căn bản này để cho dân trí vn mình bớt thấp.