8/1/19

Insulin và keto diet

Mình nhận được rất nhiều inbox của các bạn về việc insulin và ăn keto. Trước đây mình đã từng viết bài về insulin. Bây giờ chỉ muốn nói ngắn gọn thêm 1 việc, đó là bệnh tiểu đường tuýp 2 (diabetes type 2) là do insulin resistance.

Tiểu đường tuýp 1 thì là 1 căn bệnh auto-immune. Có nghĩa là cơ thể tự phá hỏng đi các cơ quan sản xuất insulin (langerhans cells). Khác với tuýp 1, thì tiểu đường tuýp 2 là do cơ thể có sản xuất được ra đủ insulin...

Insulin và keto diet

Nhưng do 1 vấn đề nào đấy các insulin-receptor nó không còn hoạt động được bình thường nữa, cho nên những insulin trở thành “vô dụng” -> insulin resistance.

Những bác sĩ không cập nhật theo khoa học thì vẫn dạy theo sách vở cũ. Ở sách vở cũ thì thường dạy là nếu ăn nhiều đường (carbs) sẽ gây ra insulin-resistance, và họ cho rằng chất đường là nguyên nhân chính của bệnh tiểu đường (type2).

Họ giải thích là kiểu ăn nhiều đường khiến cơ thể sẽ phải sản xuất ra nhiều insulin quá và sẽ làm “chai” đi các insulin receptor. Sau gần 70 năm nghiên cứu, khoa học đã tìm ra được nguyên nhân chính gây ra insulin resistance là gì (từ ~2010 ff đã biết). Nguyên nhân gây tiểu đường chính là do mỡ (intramyocellular lipids).

Ví dụ minh hoạ: insulin là những chìa khoá, và insulin-receptor là những ổ khoá. Để cho glucose vào được trong muscle cell thì phải dùng chìa khoá để mở ổ khoá. Nếu mở được ổ khoá thì tiếp theo sẽ xảy ra vài enzyme activation rồi thì “cánh cửa” mới mở ra cho việc vận chuyện được thực hiện (GLUT4).

Nhưng nếu bạn có nhiều mỡ quá thì những tế bào mỡ đấy nó làm “hỏng” đi các ổ khoá, cho nên kể cả có đủ chìa khoá thì vẫn không mở được cửa. Các bạn có thể hình dung như thế này...

Bạn có chìa khoá khớp với cái ổ khoá, nhưng lại có 1 thằng nó cầm keo dính phun đầy vào chỗ ổ khoá, cho nên "hỏng" ổ. Keo dính ở đây đóng vai trò của mỡ. Cho nên vấn đề không phải là do Carbs mà là do Fat.

Các bạn nên hoạt động và giảm mỡ, chứ không phải bỏ carbs và chỉ ăn thịt ăn mỡ theo kiểu keto. Ăn theo kiểu keto có thể giảm được mỡ nếu thật sự có kiểm xoát caloric management.

Xem thêm: L-Carnitine là gì ? Bổ sung carnitine có giúp giảm mỡ không

Nhưng vấn đề là hầu như tất cả các bạn toàn sai, bị bọn nó lừa cho, nghĩ là chỉ cần bỏ đi carbs là được. Nhưng lại đi ăn thịt và ăn mỡ vô tội vạ + chả vận động gì. Làm như vậy thì thật ra các bạn vẫn đang ăn quá calo với chế độ keto.

Kết quả là mất cơ, mất nước, nhưng lại tăng mỡ. Trên bàn cân thì con số có thể tụt thật (do mất cơ, mất nước), nhưng trong người thì đầy mỡ và nuôi thêm bệnh. Chúc mừng bạn! 1 gr chất carb có 4,1 kcal.

Xem thêm: Muốn tăng cơ thì phải ăn gì ?

Còn 1gr chất mỡ có 9,3 kcal. Bỏ đi chất carb nhưng lại ăn gấp đôi (hoặc còn hơn nữa) từ chất đạm và chất mỡ, để bù cho phần carb và trong lòng hy vọng mình sẽ giảm mỡ. Các bạn quá thông minh.