7/1/19

Muốn tăng cơ thì phải ăn gì ?

Mình nhận được câu hỏi này rất nhiều: "anh ơi muốn tăng cơ thì em phải ăn gì?". mình cực kì cáu khi đọc những inbox như thế này, nhưng vẫn cố bình tĩnh để trả lời. Tuy là chất đạm là substance để xây dựng cơ, và chất đường là substrate để cơ hoạt động.

Nhưng không có nghĩa là chỉ ăn thôi là tăng được cơ. cơ chỉ có lý do để tăng, nếu nó nhận được stimuli vượt threshold. có nghĩa là tăng cơ xuất phát từ việc vận động (-> tập).


nếu hàng ngày những công việc của bạn là đi lại nhẹ nhàng, ngồi nhẹ nhàng, tay dùng để bấm phím hoặc móc lốp, chân dùng để đạp ga xe, thì khối lượng cơ bắp nó sẽ duy trì ở mức đấy để đủ cho nhu cầu vận động đấy.

bạn có ăn thêm 1 đống protein với 1 đống carbs thì cơ nó cũng không tăng lên, mà chỉ tăng mỡ lên do ăn quá nhu cầu. cái việc phát triển cơ bắp nó đòi hỏi stimuli từ việc tập, nó đòi hỏi đủ thông tin hoạt động (-> hoocmon), và đòi hỏi đủ dinh dưỡng + nghỉ ngơi.

chứ không phải cứ cung cấp mỗi dinh dưỡng là xong. nếu vẫn chưa hiểu thì mình ví dụ bằng cách minh hoạ như thế này: nếu muốn xây lên 1 cái nhà lớn, thì không phải chỉ có vứt 1 đống gạch ra đấy là tự nhiên xong cái nhà. phải cần 1 thằng kiến trúc sư nó bảo cho xây như thế nào,

Xem thêm: L-Carnitine là gì ? Bổ sung carnitine có giúp giảm mỡ không

phải cần những thằng thợ xây để xây theo mẫu, phải cần từng hòn gạch để xây. phải cần những bọn vận chuyển gạch mới đến chỗ xây để xây, phải cần bọn đóng tiền cho nhà nước để nhà nước cho phép xây... chứ không phải mua 1 đống gạch về vứt đấy là xong.