27/1/19

Astaxanthin là gì ? Tác dụng của Astaxanthin

Nhiều người inbox hỏi mình vấn đề thực phẩm bổ sung. nếu chỉ được chọn top 3 thực phẩm bổ sung duy nhất thì tôi sẽ chọn: Omega3, Vitamin D3 (+ Vitamin K2) và Astaxanthin

ủa tại sao không phải là Whey? tại vì Whey nó là dinh dưỡng như thức ăn đồ uống quá chi là bình thường rồi chứ chả phải là tpbs gì nữa cả. Whey thì lúc nào cũng phải có sẵn chứ cần gì phải xếp vào bổ sung

Astaxanthin là gì ?


mình từng nói với các bạn là “Astaxanthin” đứng trong top 3 của những thực phẩm bổ sung của mình. sau đấy có rất nhiều người inbox hỏi nó là cái gì. mình không ngờ là các bạn lại kém hiểu biết như vậy, cho nên mình viết bài này để cho các bạn cập nhật thêm.

tầm quan trọng của Omega 3, Vitamin D3, Vitamin K2 thì mình đã nhắc nhở các bạn nhiều lần. đấy là những thứ không thể nào được thiếu. trong bài này mình sẽ nói thêm 1 chút về top 3 của mình là Astaxanthin.

Astaxanthin là gì ? Tác dụng của Astaxanthin

Astaxanthin (AXT) là 1 chất thuộc gia đình của loại Carotinoid/ß-Carotin. Astaxanthin là anti-oxidant (chống oxy hóa) thiên nhiên mạnh nhất trên thế giới. anti-oxidant là gì thì chắc mình không cần phải giải thích nhiều.

anti-oxidant là những chất mà “huỷ giệt” được các free-radicals trong cơ thể. anti-oxidant mà các bạn quen thuộc nhất chắc là Vitamin C đúng không? Astaxanthin nó potent hơn Vitamin C gấp 6000 lần.

cơ thể của mình lúc nào cũng cần những anti-oxidants để chống lại các free-radicals. free-radicals nó có khả năng ôxy hoá tế bào và làm hỏng tế bào hoặc khiến tế bào già (aging) nhanh, hoặc khiến tế bào bị thoái hoá.

hình như ở vn các bạn gọi mồm là “lão hoá”. ví dụ như khi mình hút thuốc lá thì mình sẽ activate rất nhiều free-radicals trong cơ thể. đấy cũng là lý do tại sao những người nghiện hút thuốc lá hay rất nhanh già và nhìn mặt kiểu nhăn nheo và nền da nó không được dẻo và mượt.

tại vì tế bào lão hoá sớm và các “arteries” (mạch máu) cũng như các “connectiv tissues” của làn da bị mất đi độ đàn hồi (eslasticity). Astaxanthin là chất thiên nhiên chống free-radicals mạnh nhất trên thế gian này từng khám phá được.

ví dụ như Vitamin C thì nó chỉ chống oxidative stress (ôxy hoá) được ở bề ngoài của cell (tế bào) thôi, nhưng Astaxanthin nó vừa chống được lão hoá ở ngoài cell, ở trong cell và cả ở giữa membrane của cell nữa.

thêm nữa là Astaxanthin nó cũng có thể vượt qua được blood-brain barrier trong não và giúp phòng ngừa nảy sinh các bệnh não! Astaxanthin nó được sản sinh ra nồng độ cao nhất là từ 1 loại rong biển tên là “alge haematococcus pluvialis”.

bọn cá hồi (salmon) nó ăn rong biển này rất nhiều. bây giờ các bạn đã hiểu tại sao bọn cá hồi nó khoẻ như thế, chúng nó toàn phải bơi ngược chiều sóng. vì vậy rất nhiều người vận động viên thể thao họ dùng thực phẩm bổ sung Astaxanthin để duy trì sức khoẻ sức mạnh và sức khoẻ não bộ.

các bạn cần lưu ý là tuy rằng con cá hồi nó ăn rong biển (haematococcus pluvialis) và rong biển chứa nhiều Astaxanthin. nhưng không có nghĩa là trong cá hồi còn chứa Astaxanthin.

trong cá hồi hầu như không còn tý Astaxanthin nào nữa tại vì con cá hồi nó đã tiêu thụ Astaxanthin cho sức khoẻ của nó đi mất rồi. benefits của Astaxanthin muốn kể hết ra cũng không đủ chữ để mà viết được hết ra.

mình chỉ nói ra vài benefit quan trọng cho các bạn tham khảo. Astaxanthin có chức năng giảm viêm (anti-inflammatory) rất tốt. vì vậy Astaxanthin rất tốt cho da, giảm mụn (acne), chống nếp nhăn, chống lão hoá và thoái hoá bởi UVB-radiation.

rất nhiều đồ mỹ phẩm họ chộn Astaxanthin vào cùng cũng vì những lý do này. chức năng anti-inflammatory này đương nhiên cũng giúp phòng ngừa viêm khớp và chữa trị đau khớp. nhất là cho các người lớn tuổi và những vđv thể thao thể hình như các bạn.

Astaxanthin giúp giảm LDL (cholesterin xấu) và tăng HDL (cholesterol tốt), cho nên Astaxanthin rất tốt cho sức khoẻ hệ thống tim mạch và não bộ! tại vì Astaxanthin nó chống hệ thống mạch bị vôi bởi LDL và nó giúp cho các mạch máu giữ sự đàn hồi để không bị “giòn“ cứng dễ “vỡ”.

Xem thêm: L-Carnitine là gì ? Bổ sung carnitine có giúp giảm mỡ không

tại sao điều này lại là “chìa khoá” của sức khoẻ thì các bạn đọc lại những bài trước để hiểu được bài này. chắc các bạn cũng nghe chán cái câu quen thuộc này từ bố mẹ và các cụ là “ăn uống nhiều Vitamin C vào để tăng sức đề kháng” đúng không?

Astaxanthin nó còn stimulate immune-system (sức đề kháng) gấp 65 lần Vitamin C. Astaxanthin có cả chức năng giảm lactate-level trong máu khiến người vận động viên thể thao có thể “dai sức” được hơn.

thêm 1 điều khá quan trọng là nghiên cứu chứng minh được là Astaxanthin giúp “đàn ông vô sinh” tăng chất lượng và nồng độ của tinh trùng. sau 3 tháng dùng Astaxanthin thì tinh trùng tăng “sức bơi” (sperm velocity) rõ ràng và số lượng tinh trùng cũng được tăng vọt.

Có cần bổ sung Astaxanthin ?


Bài Astaxanthin (AXT) hôm nọ mình viết xong thì một số người lại bảo ăn Cá hồi ăn Tôm/Cua là có AXT rồi. ugm đúng là Cá hồi, Tôm/Cua... nó được có cái màu cam màu đỏ là do AXT.

nhưng vấn đề nó là như thế này. trong Cá hồi, Tôm/Cua hầu như không còn AXT nữa. trong cá hồi chỉ còn 0,0005% AXT. bây giờ các bạn tự suy luận ra được là phải ăn bao nhiêu Cá hồi (sống) để lấy được hàm lượng AXT tối thiểu cần thiết để có physiological benefit không?

cũng như trong sữa bò có 3,3% protein đấy. để nạp được đủ protein bằng cách uống sữa thì mời các bạn hằng ngày uống 5L sữa... khi mà uống nổi 5L sữa để đủ protein thì lại bị thừa ra 1 đống chất bất lợi rồi... hy vọng các bạn động não được.

nguyên liệu thiên nhiên của AXT là từ haematococcus pluvialis. và cũng là nguồn có giá trị hấp thụ tốt nhất cho con người. tuy là bọn Cá/Cua nó ăn AXT từ haematococcus pluvialis nhưng không có nghĩa là nếu bạn ăn Cá là bạn đã ăn haematococcus pluvialis.

cũng như là con bò nó ăn cỏ. nhưng không có nghĩa là nếu bạn ăn thịt bò là bạn đang ăn rau... con chó nó có thể ăn cứt, nhưng thịt chó không phải cứt. hy vọng các bạn hiểu hộ.

và 1 điều rất quan trọng là nếu bạn đang dùng AXT ở dạng bột hoặc dạng viên vỏ capsule chứa bột thì bạn có thế vứt sp đấy đi. vì trước khi bạn đút sp đấy vào mồm thì AXT trong đấy đã bị hỏng rồi.

Cách chọn astaxanthin


1 viên softgel chống không khí và màu đen để chống ánh sáng! tại sao phải làm thế? tại vì AXT là anti-oxidant mạnh nhất và khi anti-oxidant gặp “oxi” (free-radicals) thì nó sẽ xảy ra hiệu ứng (reactive).

và hiệu ứng mình muốn là nó xảy ra trong người mình chứ không phải hiệu ứng với oxi trong không khí! và khi gặp tia sáng thì AXT nó sẻ bị hỏng, vì thế viên softgel phải tối màu.

cho nên các bạn hãy vứt mấy cái AXT loại bột hoặc loại capsule đi. vì những loại đấy chưa đút đc vào mồm thì nó đã gần mất hết tác dụng rồi. sử dụng cùng (trước hoặc sau) bữa ăn.

Astaxanthin có gây yếu sinh lý


Astaxanthin trong nghiên cứu của tiến sĩ Comhaire et al. họ đã dùng để chữa đc những đàn ông vô sinh và yếu sinh lý đấy. số lượng tinh trùng và chất lượng tinh trùng cũng tăng lên. trong nghiên cứu của tiến sĩ Grimmig et al.

họ chứng minh đc là astaxanthin giúp chống lại thoái hoá (degeneration) tế bào thần kinh để đỡ bị mất trí sớm. ngoài ra thì nghiên cứu của tiến sĩ Yamashita et al. chứng minh việc astaxanthin chống hỏng da và chữa nếp nhăn. cứ đọc báo lá cải ở vn xong rồi tự ái.

Astaxanthin và tuyến giáp


Hỏi: Anh ơi người có bệnh tuyến giáp.Bsi bảo hạn chế dùng các sp có rong biển. Thì có dùng astaxanthin được k a nhỉ

Trả lời: đấy là tại vì bác sĩ không biết hoặc không nói rõ. astax không ảnh hưởng tuyên giáp. nhưng nếu như người bị bệnh Hashimoto nhưng bác sĩ lại bảo là do tuyến giáp làm việc thấp và kê thuốc tăng hoocmon tuyến giáp lên thì chuyện này sẽ xảy ra nếu bệnh nhận dùng thêm astaxanthin:

bệnh Hashimoto làm viêm tuyến giáp và khiến tuyến giáp sx ra ít hoocmon hơn, bệnh nhân dùng thuốc hoocmon của bác sĩ, bệnh nhân dùng thêm cả astaxanthin để bổ sung.

astaxanthin giảm viêm các tế bào tuyến giáp và giúp bớt đi bệnh Hashimoto, tuyến giáp tự nhiên lại có sức lực để tự sx thêm hoocmon. nhưng bệnh nhân lại vẫn đang dùng thuốc hoocmon của bác sĩ bảo,

thế cho nên tự nhiên bệnh nhân đang từ thiếu hoocmon tuyến giáp thành ra bị thừa hoocmon tuyến giáp. đây là do lỗi bác sĩ chứ không phải do “astaxanthin" ảnh hưởng xấu đến tuyến giáp.