26/1/19

Vai trò của vitamin D

Bài này mình muốn giải thích ngắn gọn cho các bạn hiểu thêm về Vitamin D. trước đây từng có viết rồi, bây giờ lười không thích viết nhiều nên chỉ viết lại cho ngắn gọn xúc tích.

viết nhiều các bạn đọc cũng không hiểu xong lại mất công viết. Vitamin D, nôm na thì mọi người và các bác sĩ "tầm thường" cũng chỉ biết và được học là nó là 1 "Vitamin bổ xương".

Vai trò của vitamin D

nhưng thật ra nó không đơn giản chỉ mỗi là vitamin mà còn là 1 steroid hoocmon liên quan đến hàng loạt quá trình enzyme metabolism, và cũng là pre-curser cho hàng loạt steroid hoocmon khác trong cơ thể.

nhưng trong đầu các bác sĩ lỗi thời thì chỉ biết mỗi là Vitamin D là để bổ cho xương vì giúp hấp thụ canxi. ngoài cái đấy ra thì chả biết là Vitamin D nó còn có trách nghiệm cho việc endocrine regulation.

trong nghiên cứu của bọn Hàn Quốc (asian journal of andrology 2015) đã giải thích được liên quan của Vitamin D với hoocmon Testosterone trong nam. thiếu Vitamin D dẫn đến thiếu Tes (TT và FT) trong nam.

thêm nữa là thiếu Vitamin D liên quan đến việc khó sản sinh (hypogonadism). không lạ gì cho lắm tại sao bọn hàn quốc nó lại nghiên cứu việc này. tại vì dân của chúng nó nói riêng và dân châu á nói chung vô cùng sợ bị đen da và có lối sống "che nắng kín mít" tuyệt đối.

ở giới nữ thì Vitamin D lại có effect ngược lại. thiếu Vitamin D (hypovitaminosis D) ở nữ khiến hoocmon Tes và LH bị tăng và vì đó mà bị giảm đi Estro- và Progesteron cho nên sẽ khiến nữ bị vô sinh (khó sinh) nếu bị thiếu Vitamin D trầm trọng.

1 học trò nữ của mình bị y như vậy. LH và Tes bị quá quá cao trong khi Estro/Progest thì lại bị kém. đây là tn của nó cho mình: "Em bị buồng trứng đa nang, em đi khám bác sĩ bảo em bị nặng muốn có thai phải làm thụ tinh nhân tạo.

Em đưa anh xét nghiệm của em, anh xem có làm thế nào giúp em cải thiện được không nhé". sau khi xem xong, mình bảo nó đi chụp MRI xem buồng trứng có gì không và tiếp theo đi xét nghiệm level của Vitamin D. kết quả là gì? buồng trứng hoàn toàn không bị gì cả, không bất thường, không khối u, không ung thư.

nhưng Vitamin D sau khi xét nghiệm thì là bị suy sụp thiếu trầm trọng! chắc trạng thái này nó bị từ thời gian kéo dài lâu lắm rồi cho nên bị dẫn đến cấp nặng PCOS (PolyCystic Ovary Syndrome -> đa nang buồng trứng).

[nguồn]: "Pal L, et al. J Clin Endocrinol Metab 2016: Vitamin D status relates to reproductive outcome in women with polycystic ovary syndrome; secondary analysis of a multicenter randomized controlled trial". thế mà bác sĩ không hó hé được một lời gì về Vitamin D. chỉ nhìn mỗi vào chỉ số của LH để chuẩn đoán.

Vitamin D3 và mỡ thừa


Vitamin D3 rất là quan trọng. tất cả co-factors cho Vitamin D như là K2 MK7 cũng rất quan trọng. cái rất quan trọng tôi muốn nói với các bạn là nếu như các bạn bị béo quá cân thì các bạn lúc nào cũng phải cần nhiều Vitamin D3 hơn là người ko bị béo.

lý do là tại vì mỡ nội tạng (visceral fat) nó “nuốt” đi 1 phần lớn của Vitamin D3 và từ từ nó mới “thả” ra, cho nên thành ra bị thiếu trong serum. nhưng mà thay vì bạn cứ tăng liều lượng uống Vitamin D3 lên để chống lại cái effect tôi vừa mô tả ở trên

Xem thêm: L-Carnitine là gì ? Bổ sung carnitine có giúp giảm mỡ không

thì bạn hãy quan tâm đến việc tập thể thao và vận động người ngợm để giảm đi đc mỡ bodyfat. bạn ko nhất thiết phải tập thể hình như chúng tôi nếu đấy ko phải là gu của bạn. bạn có thể chơi môn thể thao tập thể, hoặc bơi lội, hoặc nhảy múa cái gì tuỳ bạn.

miễn sao bạn giảm đi mỡ để cho lượng mỡ bodyfat nó ở mức độ “healthy”. như thế sẽ tốt hơn rất nhiều cho bạn thay vì ỉ lại và uống gấp đôi gấp 3 để đạt đc 60ng/ml Vitamin D3 trong serum. tuy là nó sẽ rất có lợi cho chúng tôi nếu các bạn càng uống nhiều, càng nhanh hết, càng phải mua thêm.

Xem thêm: Whey tốt whey kém ? Dùng whey giá rẻ có sao không

tôi cũng có thể chỉ nói đúng câu “ai béo thì cần nốc nhiều hơn” và ngừng tại câu đấy để kích các bạn phải mua thêm dùng thêm. vì câu nói đấy lẽ ra là ko sai trái. nhưng tôi ko làm như thế, tôi gợi ý cho các bạn vận động tập thể thao giảm mỡ để tốt hơn cho các bạn

Vitamin D3 và mỡ nội tạng


1 điều quan trọng cần phải nói. đúng, người càng béo (nhiều mỡ nội tạng = mỡ bụng) thì càng cần nhiều Vitamin D3 hơn. tại vì các mỡ nội tạng (visceral fat) nó sẽ “nuốt chửng” đi 1 phần của Vitamin D3.

Nhưng mà... thay vì tăng liều lượng của Vitamin D3 lên để có benefit thì các bạn hãy quan tâm đến việc giảm cái mỡ xấu đấy đi. tại vì mỡ nội tạng đấy nó cũng hoạt động như 1 endocrine-system riêng...

và nó tổng hợp ra rất nhiều “messenger substances” (họ hàng với hoocmon) tiêu cực khiến các bạn sinh rất nhiều bệnh mà lúc đấy có vitamin với thuốc zời cũng sẽ không chữa được.

và giảm mỡ ở đây có nghĩa là nhấc cái mông lên đi tập thể thao và vận động để giảm mỡ! khoá cái miệng lại để nạp ít calo đi. chứ không phải ăn nhiều, lười biếng rồi đi tìm “thuốc giảm cân”. không có cái xuân đấy đâu các bạn nhé.

Vitamin D3 và tắm nắng


cho những người không được đi học đến nơi đến chốn hiểu được lý do tại sao lẽ ra phải ra nắng lúc 12h nếu muốn tổng hợp vitamin D3 qua đường photosynthesis tự nhiên. intensity của UVB mới là cái quan trọng trong việc này.

nhưng nhược điểm của UVB cũng là gây ung thư da. vì thế cái dosis mới là cái cần cân nhắc. Keyword là UV-B. là wavelenghth ở ~290-315nm. và nồng độ UVB (rel. intensity) sẽ cao nhất lúc 12-13h trưa và tùy nơi tùy mùa có thể kéo dài lên đến 15h.

Lý do là trục trái đất nghiêng 23 độ và trái đất xoay tròn theo trục của nó. Và di chuyển vòng theo mặt trời. Tắm nắng vào buổi sáng sớm hoặc vào buổi chiều thì lượng UVB chỉ còn 12-20%.

nếu các bạn thật sự muốn nạp D3 bằng cách phơi nắng thì phải hàng ngày ra nắng lúc 12:00 trưa và phải trần truồng dưới nắng 30 phút. không thể chỉ hé nửa người hoặc hở mỗi cái mặt dưới nắng và kéo dài gấp đôi thời gian ra thành 60 phút...

và tưởng như vậy cũng giống như 30 phút full người. tại sao? tại vì tế bào da nó có tollerance tối đa với UVB và liên quan đến thời gian hiệu ứng. ví dụ minh hoạ: nếu các bạn muốn nướng 1 miếng thịt trên lửa và lẽ ra miếng thịt đấy sẽ chín sau 10 phút.

thì không có nghĩa là nếu bạn chỉ đặt 1 nửa phần bên trái của miếng thịt lên lửa nhưng nướng gấp đôi thời gian là 20 phút, và rồi hi vọng phần bên phải sau đấy cũng chín.

nếu làm thế thì phần bên trái sẽ cháy đen khét và phần bên phải thì vẫn chưa chín. với da của các bạn cũng sẽ thế. bạn sẽ bị ung thư da trong khi lượng vitamin D chưa được tổng hợp đủ.

hi vọng các bạn hiểu hộ và bớt ngulon. cách bổ sung tốt nhất là nhét vitamin D vào mồm nếu không có điều kiện trần truồng dưới nắng vào đúng giờ đúng lúc. các bạn làm ơn share hộ để giúp những người kém kiến thức tránh gặp phiền phức với skin cancer (ung thư da).

Liều lượng Vitamin D


Mình đã từng viết nhiều bài về việc quan trọng của Vitamin D cho các bạn lưu ý. tuy Vitamin D nó đc gọi cái tên là “Vitamin” nhưng thật ra nó là 1 hoocmon. trước đây khi khoa học còn “kém” thì ngta chỉ biết nó là 1 Vitamin giúp hấp thu Canxi.

nhưng sau này ngta mới biết nó là 1 hoocmon có vai trò cho hơn 200 quá trình enzyme metabolism trong cơ thể. và đồng thời nó cũng là precurser hoocmon để tạo ra các hoocmon khác.

có 4 đứa học trò có vấn đề sức khoẻ sinh lý. và cả 4 đứa rốt cuộc là đều thiếu Vitamin D ở mức “dưới đáy” và trầm trọng. còn về phận các bạn khác, nếu muốn biết mình thiếu hay không thì phải đi xét nghiệm. chứ không phải inbox mấy thằng admin Shop rồi mua bừa uống bừa.

lượng lý tưởng của vitamin D là ~ 60ng/ml. người tập tạ và các vận động viên thì nên ~ 80ng/ml. để đạt đc lượng lý tưởng này thì sẽ phụ thuộng vào body composition và giới tính của cá nhân và cần kiến thức để biết bổ sung như thế nào.

Vitamin D và canxi


các bạn lưu ý và đọc kỹ: đừng bao giờ mua sản phẩm Vitamin D3 có chứa thêm Canxi (calcium) !!! nó có lý do tại sao concentration range của canxi lại chỉ hạn hẹp trong range 2,0-2,6 mmol/L !!! Vitamin D đã điều chỉnh resorption của Canxi rồi. đừng có ngu mà còn dùng thêm Canxi !!!