22/9/18

Hút thuốc có bị mất cơ không ?

Rất rất rất nhiều người nhắn tin hỏi là hút thuốc lá nhiều có bị làm mất cơ không? Câu trả lời là có. Từ 2011 và 2012 (Liu và Rom et. al.) đã chứng minh là hút thuốc lá làm mất cơ.

Lý do vì sao quá trình này xảy ra thì khoa học vẫn chưa rõ ràng. Câu hỏi tiếp theo là nếu hút thuốc mất cơ thì có cách gì để giảm đi thiệt hại được không? Cái này cũng có, nhưng khoa học mới đang nghiên cứu.

Hút thuốc có bị mất cơ không ?

Vào năm 2014 tiến sĩ người nhật Tomoda (et. al.) đã thí nghiệm trên những con chuột bạch và cho bọn nó hít thật nhiều thuốc là và đồng thời dinh dưỡng cho chúng nó thật nhiều BCAA với tỷ lệ 2:1:1 (leucin:valin:isoleucin) và kết quả là cơ bọn nó không bị mất.

Xem thêm: Tập như thế nào để lên cơ ?

Nghiên cứu này đem lại cái kết luận là BCAA rất có thể là vũ khí để cho các anh em nghiện thuốc đỡ mất cơ. Mọi người lưu ý là thí nghiệm mới được thực hiện trên thú, mechamisn của con người vẫn có thế khác

Xem thêm: Hypertrophy là gì ? Cơ bắp phát triển như thế nào

Cho nên có lẽ con người dinh dưỡng nhiều bcaa nhưng hút thuốc nhiều vẫn có thể mất cơ :))) Dù gì đi nữa thì BCAA vẫn không thể thiếu cho người tập luyện được. Những người nghiện hút nên thử dinh dưỡng 70-100gr bcaa hàng ngày (bcaa tổng hợp từ mọi nguồn!)