26/1/17

Hypertrophy là gì ? Sarcoplasmic và myofibrillar hypertrophy *

Không hiểu có ly do đặc biệt gì không mà sao trong tuần này bao nhiêu người nhắn tin hỏi mình về "sarcoplasmic hypertrophy" và "myofibrillar hypertrophy" và cái khác biệt giữa hai cái. Đây là kiến thức rất basic nên mình chỉ giải thích tóm tắt và ngắn gọn thôi.

Sarcoplasmic hypertrophy: trong quá trình "sarcoplasmic hypertrophy" thì đường kính của cơ (muscle bundle) sẽ to ra vì intracell water (=nước) ở vùng xung quanh các sợi cơ nó phồng lên to ra (sarcoplasma).

Sarcoplasmic hypertrophy và myofibrillar hypertrophy

Đường kính to ra kiểu này sẽ không làm cho mình phát triển thêm nhiều sức lực của cơ. Không phải là không phát triển thêm tý sức gì, nhưng mà sức lực sẽ không proportional tăng theo như đường kính to ra.

Đây là ly do tại sao nhiều vđv thể hình (bodybuilding) nhìn bề ngoài khối lượng cơ bắp to hơn mà lại "yếu" hơn rất nhiều so sánh với vđv cử tạ (weight-lifter) hoặc power-lifter và strong-men. Điều này đúng chỉ 1 phần, tý nữa mình thảo luận thêm 1 chút về chuyện này.

Myofibrillar hypertrophy: myofibrils bao gồm những sarcomere, ý là những cái đơn vị nhỏ nhất của sợi cơ mà có chức năng kéo co (contractile units). Tăng nhiều myofibrils lên thì mới thật sự gọi là "tăng cơ".

Xem thêm: Lịch tập hypertrophy

Cơ phát triển theo quá trình "myofibrillar hypertrophy" thì sẽ đem đến sức mạnh thật sự cho người tập. Đây là 1 ly do tại sao vđv cử tạ và các powerlifter họ khoẻ. Tuy nhiên nếu chỉ phát triển myofibrillar mà sarcoplasma không to thì nhìn bề ngoải có lẽ tưởng khối lượng cơ nhỏ.

Bây giờ mình muốn quay lại vấn đề tại sao vđv cử tạ và powerlifters lại khoẻ hơn vđv thể hình quá nhiều như vậy. Một phần là như 2 cái ở trên đã giải thích. Nhưng ly do chính là do gien.

Lúc mình lọt lòng mẹ thì tỷ lệ giữa FT-fibers và ST-fibers đã được quyết định xong xuôi (FT=fast twitch= type2, ST=slow twitch=type1). Ai có càng nhiều FT thì sẽ càng có nhiều sức mạnh và impulsive strength cho những động tác bài tập compound hơn.

Vì vậy sẽ càng dễ đi con đường weight lifting hơn. Thêm cái nữa là giữa cử tạ và "thể hình" nó có cái khác nhau trong "intermuscular coordination". 1 thằng thể hình nó rất khoẻ trong những bài cô lập của nhóm cơ (exercise specific strength) vì "INTRAmuscular coordination" nó tốt.

Nhưng 1 thằng cử tạ nó tốt trong "INTERmuscular coordination" cho nên nó làm được những động tác đòi hỏi nhiều nhóm cơ hoạt động cùng 1 lúc tốt hơn. Nói chung là quá trình tăng cơ, cho vđv thể hình hay cho vđv cử tạ, trước mắt là như nhau.

Tăng biosynthesis của protein luôn kết hợp cùng với tăng intracell water của sarcoplasma. Cho nên sarcoplasmic hypertrophy sẽ luôn đi kèm với myofibrillar hypertrophy. Nhưng mà đừng có chỉ tập trung duy nhất vào sarcoplasmic kể cả bạn chỉ muốn hướng về thể hình.

Vì myofibrillar cũng sẽ rất giup ích trong việc phát triển cơ. Còn vđv cử tạ hoac powerlifter người ta không quan tâm hình thức. Cái họ quan tâm là deadlift 400kg sau đó trọng tài thumbs-up bảo là rep đó được tính là successful!

ps: 1 người có năng khiếu hướng về cử tạ sẽ có thể thành 1 vđv thể hình tuyệt vời. 1 người vđv thể hình chưa chắc thành được weightlifter. Ảnh mình scan lại từ sách. lời viết ở trong đó mình thấy cũng hơi quá đáng và hơi tiêu cực hướng về những vđv thể hình. vì "useless muscle" thì cũng hơi quá lời...