22/4/19

Nên tập bao nhiêu buổi 1 tuần ?

Theo giáo án tập luyện của bạn thì 1 tuần tập 4 buổi và cứ cách 2 buổi nghỉ 1 buổi còn 1 buổi cardio nhẹ. bạn có thể giải thích để mình hiểu hơn vấn đề này nhé (vì theo kiến thức của mình và học từ PT thì tập 6 và nghỉ 1 buổi, còn mình thì nghĩ có thời gian cứ tập được là tốt).

Trả lời: tập là để kích thích tạo những vết thương nhỏ (microtraumata) trong cơ bắp. nghỉ là để cơ thể hàn gắn những vết thương đấy và xây dựng thêm tế bào (protein) vào chỗ đấy để tế bào cứng cáp lên (có nghĩa là tăng cơ). Lúc nào cũng tập và không bao giờ nghỉ hoặc nghỉ không đủ thì cơ thể không lắp vá được microtraumata và cơ không tăng.

Nên tập bao nhiêu buổi 1 tuần ?

mình từng viết 1 bài dài về vấn đề tập/nghỉ. bây giờ chỉ viết ngắn gọn xúc tích. tập lục nào cũng là cái điểm xuất phát đầu tiên cho việc tăng cơ (phát triển cơ bắp, tiến bộ performance).

tại vì tập là việc kích thích (stimulus) cho cơ và tạo ra những vết thương nhỏ trong các sợi cơ (micro traumata). nhưng để cơ bắp phát triển được, có nghĩ là để “tăng cơ”, thì mình phải cần thời gian nghỉ ngơi để cơ thể tuân theo hệ thống endocrine

và dùng được những chất dinh dưỡng hàn gắn và lắp vá lại cho những vết thương micro-traumata đấy. tiếp theo cơ thể sẽ “over-compensate” các sợi cơ có vết thương đấy để thiết bị sự cứng cáp mới cho mechanical stress.

đấy là quá trình tăng cơ. nếu như mình ngày nào cũng tập và không bao giờ nghỉ, hoặc không có đủ ngày nghỉ thì việc hồi phục và over-compensate sẽ không có cơ hội để xảy ra và mình sẽ không tăng được cơ.

đừng lấy những vđv thi đấu làm gương mẫu khi họ tập 12-14 lần trong tuần vvv. họ hỗ trợ bằng tiêm 1 đống hoocmon vào người để endocrine system hoạt động ở mức độ supra-physiological.

Xem thêm: Cách cắt nét ngực dưới, đầy đặn ngực trên

cũng như khi họ phải giảm mỡ cực đoan cho 1 event nào đấy thì họ sẽ không còn quan tâm đến việc tăng cơ nữa, mà thậm chí họ chấp nhật “mất cơ” để đạt được việc giảm mỡ trước mắt.

còn nếu như bạn không thuộc loại vđv thi đấu, không thuộc loại chích steroids thì bạn cần tập và nghỉ đúng đắn để có đủ stimuli, đủ recovery và đủ over-compensation.

nếu như PT của bạn bắt bạn 1 tuần phải book 6-7 buổi tập thì PT bạn muốn moi được nhiều tiền từ bạn chứ không phải là muốn tốt cho bạn. đấy là lời khuyên của tôi dành cho các bạn.