24/10/18

Vai trò của ngày nghỉ ? Có nên tập bụng mỗi ngày ?

Đây là mình muốn trả lời chung chung cho những người đang theo mình huấn luyện online và thường xuyên hỏi "anh ơi ngày nghỉ em có được đi tập thêm nữa không? em không muốn nghỉ và muốn tập liên tiếp cả tuần".

Bây giờ anh em phải hiểu là trong quá trình tập luyện thì ngày nghỉ vô cùng quan trọng. Vì cơ bắp mình nó chỉ có thể phát triển trong những giai đoạn nghỉ. lúc mình tập là thật ra những lúc mình cố ý muốn "phá hỏng" cơ.

Vai trò của ngày nghỉ

Mình tạo ra những vết thương nhỏ "muscle micro trauma" trong cơ bắp khi mình tập nặng. để rồi khi nghỉ ngơi cơ thể nó sẽ hồi phục và lắp vá những vết thương đó và xây dựng thêm tế bào cơ để ứng phó cho công việc vận động nặng tiếp theo.

Với 1 người natural không dùng steroid/hoocmon thì quá trình "protein biosynthesis" thường sẽ hạ thấp trở lại sau 24-36h sau khi tập nặng. Người "elite" chuyên nghiệp tập rất lâu năm rồi thì việc này có thể là ~16h.

Xem thêm: Steroid là gì ?

Vì vậy chúng ta nên tập sao cho thời gian "recovery" nó khớp với thời gian tăng trưởng protein biosynthesis, để mình nhanh chóng tập lại được. Chứ không phải cứ tập nhiều hơn là tốt hơn. Chính vì như vậy 1 người natural tập theo kiểu 1 người dùng roids sẽ không được kết quả lâu dài.

Vì roids sẽ hỗ trợ để protein biosynthesis kéo dài và đồng thời rút ngắn lại thời gian recovery. Thêm nữa người dùng roids, ngoài việc tăng cơ qua quá trình chính là "muscle micro trauma" thì còn lợi dụng được thêm quá trình phụ là "pump".

người natural mà chỉ tập theo pump sẽ không phát triển được nếu quá trình chính thiếu thốn. Mình viết như thế này người đọc sẽ nghĩ là steroids tốt thế nhỉ, toàn lợi lộc. nhưng không đúng. tại vì sao.

steroids dùng càng nhiều càng hại, dùng càng ít thì càng ít hại. nhưng kể cả dùng nhiều hay ít thì hypothalamus và hypophysis vẫn bị "shut down". Nếu không hồi phục được thì 1 là ăn cứt, 2 là cả đời sẽ bị phụ thuộc vào steroids.

Ở bên đây và cũng ở vn mình quen biết rất nhiều người dùng steroids. Trong lòng họ tự biết cái hại của steroid như thế nào (mình không nói đến những bọn kém hiểu biết và coi thường steroids và đi cổ vũ cho dân chúng như mua bánh bèo).

Những người chuyên nghiệp họ hiểu việc này. Mình có bao nhiêu "bạn bè" bên này dùng steroid lâu dài xong quay hỏi mình, mày giúp tao cái này mày giúp tao cái kia. Test thấp như đàn bà, Triglyceride cao bỏ con mẹ...

Xong lúc đó mình nói: ơ tao tưởng 5 năm trước mày bảo muốn hy sinh cho thể hình mà, muốn hy sinh cho đam mê mà. sao bây giờ lại nt tao hỏi ý kiến của 1 thằng chưa bao h dùng roids? làm sao tao giúp được... đã hy sinh cho đam mê thì phải chịu trách nghiệm!

thêm 1 vấn đề nữa rất là quan trọng là mình thấy ở bên này bọn nó lấy steroids và hoocmon bằng cách nào mình không biết nhưng đồ chúng nó lấy toàn là đồ của hiệu thuốc (pharmacy ware).

ý là qua kiểm duyệt và là hàng chính thức để trị liệu người bệnh. chỉ có giấy receipt của bác sĩ mới lấy được hàng như vậy. hoặc là buôn bán ăn cắp ở đâu về thôi. chứ còn mấy cái đồ của các côngty "underground" bất hợp pháp thì anh em phải tự hiểu rằng nó viết cái đéo gì lên bao bì cũng được.

Xem thêm: Tại sao chúng ta bị đau vai, chấn thương vai ?

nó thích thì nó viết pharmacy grade lên cũng được :))) một câu chốt là steroids không có gì là xấu xa. đấy là quyết định lựa chọn của từng cá nhân. tất cả tổ chức nào liên quan đến thi đấu thì thường không thiếu được chuyện này.

1 thằng nó chỉ ngồi đạp xe thôi nó cũng dùng steroid hoặc 1 loại thuốc cấm nào đó. 1 thằng nó chỉ cầm cây súng để bắn vào cái bìa nó cũng sẽ dùng thuốc gì đó cho đỡ hồi hộp run tay vvv. cho nên còn đường đi là cá nhân tự chọn.

nhưng bản thân mình coi thường những đứa dùng roids nhưng không thi đấu bất cứ gì ngoài thi đấu nói phét và suốt ngày stt kiểu "addicted to gym, tốt hơn bản thân của ngày hqua blabla". tốt hơn cái con c.

Có nên tập bụng mỗi ngày ?


Có nên tập bụng mỗi ngày vì chúng là cơ bền? Không. Cơ bụng cũng là cơ và cần nghỉ ngơi để phát triển. các bạn đừng chỉ nghe những gì vận động viên thể hình nói.

Xem thêm: Kiến thức tập luyện thể hình tổng hợp

hãy hỏi thêm những vận động viên làm gì. thường thì họ chỉ nói với chúng ta một nửa. Và một nửa kia là họ tiêm một đống steroids/peptides cho nên kể cả có tập  ngu thì họ vẫn phát triển được cơ vì họ lợi thế ở phía hormones.

Có nên tập gym mỗi ngày ?


đây là cái vấn đề mà nhiều đứa ko hiểu. cơ thể của 1 thằng chưa tập hoặc mới tập, nó hoàn toàn khác với cơ thể của thằng đã tập > 5 năm. receptor respond, setpoint, và cả recovery cũng khác.

và đây còn chưa nói gì đến các ligaments. trước khi biết chạy chúng ta nên trải qua học “bò” và tập “đi” đã. nếu cảm thấy mệt thì bạn phải giảm tạ để làm được. Cơ phát triển trong ngày nghỉ. Tập thêm một ngày là mất thêm một ngày để cơ phát triển.