18/4/19

Cách cắt nét ngực dưới, đầy đặn ngực trên

vẫn rất nhiều bạn inbox hỏi mình về “cắt nét ngực dưới” rồi “đầy đặn ngực trên” vvv. và cũng do rất nhiều PT/HLV chuyền mồm những kiến thức vớ vẩn như “ngực trên, ngực dưới” nên tập ghế dốc lên dốc xuống vvv cho nên nó mới thành câu chuyện muôn thuở.

việc đầu tiên các bạn nên hiểu là ko có ngực trên với ngực dưới, cũng ko có ngực trong ngực ngoài. cơ ngực bao gòm Mus Pectoralis Minor và Mus Pectoralis Major.

Cách cắt nét ngực dưới, đầy đặn ngực trên

cái phần lớn nhất và cũng là phần mà các bạn nhìn đc là cái Pec Major, vì cái Pec Minor nó lấp ở đằng sau cái Pec Major. cái Pec Major nó có 2 đoạn. 1 phần lớn nhất bám vào xương Sterum, và 1 phần bám vào xương Clavicular.

Xem thêm: Tập gym có bị yếu sinh lý không ?

cho nên khi tập ngực thì toàn bộ cơ ngực sẽ hoạt động. tập với ghế dốc lên (incline) thì tăng kích hoạt phần bám Clavicular 1 tý xíu nhưng ko đáng kể.

tập với ghế dốc xuống (decline) ko làm cắt nét “ngực dưới”, thậm chí còn giảm kích hoạt vào ngực. tính cho cùng thì Flat Bench (ghế phẳng) vẫn là tốt nhất cho toàn bộ cơ ngực.

còn hình thù cấu trúc của form cơ ngực của các bạn ntn thì do cơ địa (genetics). ngực tròn ko tập thành ngực vuông đc. còn nếu như muốn nét thì phải giảm bodyfat. vấn đề là như thế đấy. chứ ko phải dốc dốc cái cc.

nhiều bạn thắc mắc tại sao trong phòng tập ko vứt hết đi các ghế incline? và tại sao đầy người vẫn tập với ghế incline? tại sao lại phải vứt? tập càng incline thì sẽ càng vào nhiều cơ vai, càng flat thì sẽ càng vào cơ ngực.

các bạn ko cho người ta tập vai à. và thêm nữa là có người khi tập với Flat bench thì họ bị đau vai hoặc đau elbow, nhưng khi incline cái ghế lên 1 tý thì họ bớt đau. thế thôi chứ còn sao nữa.