3/4/19

Có nên tập full ROM không ?

mình đã từng viết và giải thích về lợi ích khi tập đầy đủ full ROM (range of motion). tuy là mình lấy bài squat ra làm ví dụ, nhưng nó vẫn áp dụng cho tất cả các bài khác được.

nếu là trong khả năng của mình thì luôn luôn muốn làm được ROM full nhất có thể. nếu vì lý do nào đấy mà chưa full rom được (ví dụ như chấn thương) thì từ từ và dần dần thêm ROM.

Có nên tập full ROM không ?

còn cái việc mà cố tình giảm ROM để tăng load để làm quen với áp lực mới, thì đấy là chuyện khác và có mục đích cả. nhưng khi quen với load mới rồi thì goal vẫn nên là full ROM.

các bạn đừng có lấy cái powerlifting ra để nguỵ biện. pwl là 1 môn thi đấu, và thi đấu thì sẽ phải tuân theo luật của thi đấu. có nghĩa là nếu luật đề ra là mày phải di chuyển được cái tạ từ điếm A đến điếm B thì mày chỉ cần tuân theo luật.

Xem thêm: Tìm hiểu về ROM khi tập squat

thằng nào “cheat” được ROM hơn thì có lợi hơn cho nó vì A-B sẽ ngắn đi được hơn. ví dụ như Bench press, 1 thằng lùn dí dị, và tay ngắn, thì nó arch cái lưng thật cao lên và cầm tay rộng nhất mà nó có thể cầm được thì lúc đấy ROM của nó chỉ còn có 1 tí thôi là chạm được ngực,

Xem thêm: Bài tập compound là gì ? Mối liên hệ giữa chúng và CNS

nhưng vẫn đúng với luật thi đấu. nhưng nếu các bạn tập bình thường cho khoẻ cái thân các bạn thì không cần phải làm như thế. mình viết bài như thế này để các bạn đỡ phải hoang mang inbox hỏi.