16/1/19

Đánh giá thực phẩm bổ sung Mass, Whey Blend và Concentrate

Câu hỏi này mình nhận được rất nhiều. mình biết các bạn tin tưởng mình và muốn hỏi và nghe ý kiến của mình. mình là 1 người "fan" của cáwhc supplements. tại vì mình thấy supplement nếu sử dụng đúng nhu cầu là 1 việc rất thông minh và hữu ích.

tại vì supplements là những "products" từ trí tuệ thông minh của con người mình phát minh ra những công nghệ để làm ra nó. làm ra nó để nâng cấp dinh dưỡng, hoặc để làm cho mọi thứ trong cuộc sống "đơn giản" và dễ dàng hơn.

Thực phẩm bổ sung nào tốt ? Nên chọn loại nào

nhưng mà vốn dĩ là con người, thì không bao giờ chỉ có mỗi những người tốt mà lại không có người xấu. với những supplements cũng vậy thôi. có những thứ tốt, và những thứ không tốt.

các bán đừng đặt câu hỏi tại sao những thứ không tốt lại vẫn được làm ra và được bán? vậy mình hỏi các bạn, thuốc lá, bia rượu, ma tuý... mọi thứ đều không tốt (ở 1 mức độ nào đấy), vậy tại sao vẫn được bán?

mình từng xem những clip mà đồ hải sản thối được "rửa sạch" bằng hoá chất rồi bán thành đồ tươi. tại sao con người lại làm như thế với nhau hả các bạn? đấy, cho nên bỏ đi, đừng hỏi mình câu này. cuộc sống mà :))

Có nên dùng Mass ?


những sản phẩm mà cá nhân mình sẽ không bao giờ dùng là những sản phẩm MASS hoặc các loại Whey Blend (whey trộn). mình giải thích ngắn gọn xúc tích: Mass gainer là 1 sản phẩm hỗn hợp tất cả các nguồn Carb, Protein, Fat.

tổng hợp nhiều thứ vào như vậy cho nên Calo trong sản phẩm rất nhiều cho nên họ mới gọi nó là "mass/weight gainer". nôm na là sản phẩm "tăng cân". vì calo nhiều mà, cho nên thúc đẩy tăng cân.

đúng thế, và tăng cân ở đây chính là tăng mỡ do thừa calo. nhưng tăng cân kiểu này là tăng cân kiểu không thông minh các bạn hiểu không. nhưng chuyện này vẫn chưa phải là cái tệ nhất.

cái tệ hơn nữa ở đây là những thành phần được dùng để trộn là những thành phần chất lượng thấp nhất có thể, phải làm như thế để giảm được chi phí để còn bán được với giá rẻ cho các bạn tưởng bở.

nhưng vì họ dùng những thành phần chất lượng kém cho nên họ sẽ trộn thêm 1 đống Vitamin B1/B6/B12 và vài enzymes vào để support tiêu hoá. nhóm Vitamin B này rất là thiết yếu cho cơ thể vì chúng nó có vai trò trong việc tiêu hoá và hấp thụ chất đạm cũng như trong regulating mỡ trong máu.

nhưng cũng chính nhóm Vitamin B này bị nghi án gây Mụn (Acne) cho những người ở tuổi "thanh niên" và "trung niên" (young adults and middle age) nếu dùng nồng độ cao (high concentrated). và trong những sản phẩm Mass thì trộn vô cùng nhiều.

Xem thêm: L-Carnitine là gì ? Bổ sung carnitine có giúp giảm mỡ không

khoa học chưa tìm được ra mechanism of action trong việc gây mụn từ nhóm Vitamin B này, cho nên vẫn chỉ là nghi án. nhưng dù gì đi nữa thì mình cũng sẽ không dùng những sản phẩm kém chất lượng này, cộng thêm rủi ro bị gây mụn.

Có nên dùng Whey Blend?


Whey Blend thì có vấn đề gì? Whey blend không có vấn đề gì. nhưng Whey Blend là Whey trộn thập cẩm và thành phần chiếm nhiều nhất trong Blend là Whey Concentrate. nếu các bạn để ý ở phần "ingredients" thì trong Whey blend lúc nào Concentrate cũng được ghi ở vị trí đầu tiên.

Whey Concentrate chứa rất nhiều Lactose. bản thân tôi nói riêng và người Á châu nói chung đa số có cái gen di truyền bị lactose-intolerance bới trong cơ thể bị thiếu enzyme Lactase.

Có nên dùng Whey Concentrate ?


kể cả nếu tôi không có vấn đề với lactose thì tôi sẽ vẫn không dùng Whey Blend/Concentrate. tại vì Whey Concentrate là công thức lọc đơn giản nhất cho nên sản phẩm cũng là chất lượng "thấp".

tôi thà bỏ ra thêm chút tiền để mua chất lượng cao hơn. những thứ này là thứ tôi bỏ vào mồm. cho nên nếu nó nằm trong khả năng lựa chọn, thì tôi sẽ không chọn Whey Blend và Whey Concentrate mà sẽ chọn ví dụ như 1 Whey Isolate đàng hoàng.

Xem thêm: Mineral nutrients là gì ? Vai trò của khoáng chất

"đàng hoàng" ở đây có nghĩa là nhà sx không nên ghi "xạo" phần trăm của chất đạm. đấy, là tôi thì tôi sẽ làm như vậy. còn các bạn làm gì thì tuỳ. các bạn đọc chữ hiểu chữ giùm tôi và đừng bẻ cong xuyên tạc.