4/1/19

Tác hại của Steroid

Mình muốn dùng status này để giúp các bạn động não 1 tý. Các bạn nên hiểu rằng các steroids và hoocmon ngoại sinh, nó có lý do tại sao khiến chúng thuộc về loại “prescription drugs” và chỉ được phép bán theo đơn receipt của bác sĩ (mà cũng không phải bác sĩ nào cũng được cấp phép, mà phải cần bác sĩ đúng trong ngành).

những loại thuốc cấm này nó có lý do tại sao nó phải nằm trong regulation process như vậy. tại vì hậu quả của các tác dụng phụ có thể rất nghiêm trọng. Các bạn đừng có lấy thuốc lá (tobacco) và bia rượu (alcohol) ra để làm ví dụ là tại sao những thứ đấy cũng hại mà lại không bị cấm.

Tác hại của Steroid

nó liên quan đến lịch sử hàng ngàn năm rồi. tobacco và alcohol nó là những sản phẩm hưởng thụ từ đời tổ tiên của tất cả các thể loại quốc gia. và lúc đấy chưa có luật pháp gì cả. và nó liên quan đến 1 đống đường dây buôn bán liên quan cả thuế má tiền bạc nên không phải cứ thích là cấm được.

Đến tận bây giờ nó mới dần dần cấm được theo vài quy trình ví dụ không được bán cho trẻ dưới 16 tuổi. không được hút thuốc ở nhiều chỗ công cộng như sân bay, nhà ga... còn về những loại thuốc steroids/hoocmon thì lúc khám phá ra chúng thì con người sống văn minh từ lâu rồi.

Cho nên đã có những cơ quan và luật pháp để quản lý chặt chẽ luôn từ lúc đầu nếu cần thiết. Quay lại với chủ đề chính, là những cái thằng mà nó lên mạng xã hội như facebook này.

Xong rồi post mấy cái tin tức kiến thức về steroids/hoocmon để rồi mục đính chính là nó nhập hàng lậu về vn cho đàn em chúng nó bán rêu rao như bánh bao bánh mỳ ở vn. dân vn thì có biết cái gì đâu. cứ thấy nó kể những thứ tốt về "gear", nào là hgh làm trẻ, steroid này kia tăng cơ an toàn.

Nếu an toàn thì toàn cầu, nhà thuốc nào cũng bán rộng rãi cho toàn dân rồi chứ chưa đến lượt mất thằng đấy phải nhập về vn bán lậu cho các bạn. những thằng sống thất đức như thế mà các bạn cũng đâm đầu vào tin tưởng được thì cũng bó tay.

Xem thêm: Hypertrophy là gì ? Cơ bắp phát triển như thế nào

còn nếu thật sự muốn hiểu biết kiến thức về endocrines thì mua cuốn sách của Belfiore và LeRoith mà học, thay vì nghe mấy cái thằng chích roids mà người vẫn không ra gì, vđv thì không phải, bằng cấp cũng không có, nhưng lại hay nói phét trên mxh.

còn những vđv họ dùng steroids/peptides trong việc thi đấu của họ thì đấy là chuyện khác. đừng có đi lừa mấy đứa trẻ con trong khi nó chả có tham vọng (nhu cầu) gì ngoài giảm 1 tý mỡ thừa và tăng một chút cơ bắp.

đây là lý do tại sao mà mình chọn con đường không dùng steroid mặc dù từ trước đến giờ xung quanh mình tiếp xúc với rất nhiều bạn bè và vđv dùng roids ầm ầm. sống có lập trường riêng và khác biệt với đám đông, đấy là cá tính. không phải cứ thấy mấy thằng khác nó làm như thế thì mình cũng phải như thế.

dùng roids ở mức độ supraphysiological thì cứ sẵn sàng xác định là hỏng tim đi. điều này chả có gì ngạc nhiên nữa. từ trước đến giờ bao nhiêu ca mổ tim của các vđv cho thấy left-ventricle bị to như tổ bố. tim mạch bị đọng vôi bét nhè ra.

Xem thêm: Hút thuốc có bị mất cơ không ?

mình không dùng roids không phải là do mình không muốn hi sinh sức khoẻ vì đam mê. sức khoẻ của mình đã phải dùng để hi sinh cho đủ mọi thứ trong cuộc sống rồi. cho nên mình muốn đam mê của mình nó bổ sung lại sức khoẻ cho mình chứ không phải là mình lại phải đi cống hiến thêm sức khoẻ cho đam mê.

*

Bài viết này dành cho những người mới bước chân vào gym & fitness. mục đích của tập gym, tập fitness etc. là để cải thiện sức khoẻ, phát triển cơ bắp, rèn luyện thói quen cho 1 lifestyle khoẻ mạnh. tất cả đòi hỏi thời gian, vì nó là 1 quá trình.

còn mục đích chính của những thằng vđv thi đấu thì là "thi đấu" để thắng huy chương. chúng nó chích đủ thể loại steroids/PEDs để đạt đc mục đích đấy. chúng nó ko quan tâm sức khoẻ của chúng nó, thì đương nhiên chúng nó sẽ đéo quan tâm gì đến sức khoẻ của các bạn. các bạn nên hiểu điều này.

nếu như các bạn có cùng chung mục đích như của vđv thi đấu thì các bạn đương nhiên có quyền lựa chọn theo cách đấy. nhưng nếu như mục đích của bạn là gym&fitness và thằng HLV của bạn là 1 thằng vđv thì bạn hãy dùng óc để đánh giá cái "tâm" của nó.

nếu như nó bảo với bạn là nó chấp nhận các tác dụng phụ và hậu quả rủi ro là teo dái, vô sinh (hoặc sinh ra quái thai), vôi tim, vôi van mạch, ung thư gan, ung thư thận vvv để đạt mụch đích huy chuơng, và nó khuyên bạn là ko nên sử dụng vì bạn ko có mục đích đấy, thì nó là 1 thằng HLV mà bạn có thể tin tưởng đc.

còn nếu như nó bất chấp rủi ro và cổ xuý cho bạn dùng steroids/PEDs để chỉ nhanh chóng thay đổi đc cái bề ngoài mà ko giải thích hoặc ko cảnh báo cho bạn biết những rủi ro bên trong thì bạn nên bye.

*

hơn 3-4 năm nay từ lúc mình muốn tư duy fitness and healthy life-style ở Vn nó đc phát triển theo đúng nghĩa tích cực của nó, thì mình luôn cảnh bảo các bạn về các tác hại trong việc lạm dụng Steroids (và các derivates) trong môn thể thao gym này. tại vì mình thấy cái môi trường "vô pháp luật và vô kiểm xoát" nó xảy ra với sự lạm dụng của buôn bán Steroids ở Vn, cho nên mình luôn cố gắng dùng sức ảnh hưởng của mình để "bẻ" nó lại theo hướng đúng đắn của nó, vì Steroids là thuốc pre-scription drugs, chứ ko phải kẹo mút.

các androgenic anabolic steroids (AAS) nó trực tiếp gây hại đến cơ tim và Hệ tuần hoàn phổi như nào thì khoa học đã nhận định đc từ mấy chục năm rồi chứ ko phải là chuyện mới đây. trong thời gian dịch Sars-2/Covid-19 thì các bạn càng nên cẩn thận, chứ ko lại sợ đái ra máu rồi lại phụ thuộc vào đóng góp từ thiện lúc bệnh nặng là mệt lắm đấy.

*

Roids là viết tắt cho chữ "Steroids". và các nội tiết tố steroid sở hữu một cấu trúc ở dạng steran. thế cho nên nó mới có terminology là steroid. chính thức, các steroid là dẫn xuất của hydrocarbon sterane (Cyclopentanoperhydrophenanthren). steroid thuộc về Isoprenoid, chính xác hơn là Triterpenoids.

khoa học khám phá và sản xuấn ra các steroids ngoại sinh là có mục đích y tế (medical use) thay thế cho steroid nội sinh cho người bệnh. steroids ko có lỗi và cũng ko bất hợp pháp, vì nó là thuốc và mục đích sáng chế ra nó để chữa bệnh. thế nhưng nếu vđv thể hình thi đấu lạm dụng nó bất hợp pháp với mục đích khác và bất chấp tác dụng phụ bời lạm dụng, thì đấy và 2 việc khác nhau.

Steroid nó ko có lỗi gì cả. thuốc Cortisol mà bác sĩ dùng để chữa đau, chữa trị viêm, chữa trị COPD etc cũng là Steroid. chả có gì là bất hợp pháp ở đây cả. bất hợp pháp ở đây là những thằng ranh con buôn bán các loại thuốc Steroid và hoocmon ngoại sinh mà lẽ ra phải đc cục quản lý y tế kiểm xoát và qltt cấp phép.

những loại thuốc này lẽ ra chỉ pharmacy đc phép bán dựa trên giấy kê của bác sĩ. bất hợp pháp ở đây là mua hoá chất thuốc ko đc kiểm định qua bộ y tế và bán lậu underground, có nghĩa là thuốc tự chế hoặc là thuốc giả và ko có cơ quan y tế nào kiểm định. đấy mới là bất hợp pháp. chứ ko phải "Roid là hoá chất bất hợp pháp".

*

status này mình khuyên bảo mấy em bạn trẻ cái này nhé. dù sao mình cũng gần bằng tuổi bố của các bạn, cho nên nếu các bạn thấy tích cực thì tiếp thu. các bạn đừng có để mấy cái bọn chích choác nó làm cho ngulon cái tư duy.

ok, nếu các bạn tập 5-7 năm rồi và thấy đam mê cuồng bodybuilding và muốn focus của cuộc sống là chỉ ăn ngủ nghỉ và thi đấu thì các bạn cứ chích choác để theo cái life-style đấy. nhưng nếu các bạn mới chỉ là mấy thằng ranh con tuổi lồn và chỉ hơi béo hoặc hơi gầy (hoặc quá béo, quá gầy) và muốn thay đổi thân hình là chính, thì chỉ cần học cách tập đủ và ăn đúng.

nguỵ biện lập luận 2 từ "đam mê" để chích choác làm cái lồn gì. ai chả biết là thật ra các bạn muốn to nhanh hơn, giảm mỡ nhanh hơn. muốn mọi thứ nhanh nhanh hơn chứ đâm mê cái con cặc gì. nhanh hơn hay chậm hơn thì đc cái gì, đằng nào cũng còn phải sống mấy chục năm nữa.

quan trọng là duy trì đc sức khoẻ và thân hình "athletic" lâu dài và ổn định. và cũng đừng có cái ảo tưởng là tập càng lâu thì cứ thế càng to. mọi thứ nó sẽ đi vào bão hoà rồi sau đấy nó còn tút xuống khi mình già đi.

chứ làm đéo gì có cái kiểu tập 10 năm sẽ to gấp đôi như lúc tập 5 năm. rồi tập 30 năm thì to gấp 6 lần à? chúng mày bị cái bọn chích choác nó làm cho ngulon đi cái tư duy rồi. cái đam mê của chúng mày là đam mê huy chương hoặc giải thưởng gì đấy, chứ đéo phải chỉ là đam mê tập hoặc fitness.

đam mê tập hoặc fitness thì im mẹ nó mồm và đi tập đi. thêm 1 tư duy quan trọng nữa là đọc 1 thì nên hiểu 10. chứ đừng cứ suốt ngày đọc 10 hiểu 1 thì chả khác đéo gì ăn fotze.