8/1/19

SARM và steroids có an toàn không ?

Trong những ngày gần đây khi mình cảnh báo các bạn về SARMs tại vì thứ nhất sarms là vật hoá chất thí nghiệm, chưa biết tác hại cụ thể tại vì những clinical trials trên con người con rất rất là ít.

và khi nghiên cứu họ chỉ nhắm đúng study design để nghiên cứu. 1 ví dụ cho các bạn dễ hiểu. ví dụ họ nghiên cứu 1 loại SARM nào đó trên chuột bạch và study design là nghiên cứu xem Tes và LBM có được tăng hay không.

SARM va steroids

và thêm nữa là kiểm tra xem serum máu có thay đổi đáng ngại bất thường gì không. họ sẽ stick theo study design để nghiên cứu. nhưng ví dụ như con chuột nó bị thối đi cả 1 bên chân, hoặc bị mù đi đôi mắt thì họ kệ.

vì những việc đó không nằm trong design của nghiên cứu. cho nên đừng có chỉ đọc trials và lấy ra mỗi những cái tốt mà mình muốn nghe. thứ 2 là tại vì chưa có bất cứ 1 loại SARM nào được medical approval cho nên chưa có công ty nào official (chính thức) bán SARM cả.

Xem thêm: SARM là gì ? Xem ngay để bảo vệ sức khỏe của bạn

những SARM trên thị trường internet và các underground labs sản xuất không thể tin tưởng được, tại vì họ có thể ghi bất cứ gì lên bao bì và cho bất cứ gì khác vào ruột của viên thuốc (capsule) cũng được.

1 ví dụ cụ thể, trên bao bì ghi là SARM abc xyz, nhưng trong ruột lại là 1 loại thuốc oral steroid. dẫn chứng: trong study của tiến sĩ Wagoner và Eichner, họ order 44 sản phẩm SARM từ internet về để nghiên cứu xem trong những sản phẩm “mạo danh” được bán bừa trên internet chứa gì.

chỉ có 23 trong 44 sản phẩm chứa chất SARM. 17 trong 44 sản phẩm thì chứa những thuốc khác không kiểm định (unapproved drug). 4 trong 44 sản phẩm không chứa chất gì “active” luôn.

11 trong 44 sản phẩm thì chứa thêm chất cấm mà không ghi trên bao bì. 26 trong 44 sản phẩm thì ghi sai liều lượng. tóm tắt lại là khả năng treo đầu dê bán thịt chó rất là cao.

mình cảnh báo các bạn về sarms thì các bạn nổ inbox hỏi mình về steroids. trước đây mình từng viết bài về steroids trong cơ thể con người rồi. không có thời gian để viết lại cho nên mình chỉ muốn dùng tầm ảnh hưởng của mình để nói cho các bạn biết 1 vài điều cơ bản, mang tính chất share kiến thức và giáo dục.

cơ thể của chúng mình được thiết bị với hàng loạt các tuyến nội tiết (hypothalamus, hypophyse, glandula thyroidea, glandula parathyroidea, epiphysis, pancreas, glandulae, gonad/ovar, thymus).


nói 1 cách ngắn gọn nhất thì nội tiết tố (hormones) là các chất mang tín hiệu. chúng nó mang thông tin tới các cơ quan trong cơ thể mình để những cơ quan đấy biết cách mà làm việc.

steroids là những hoocmon sở hữu cấu trúc dạng “steran”. steroids chúng nó không được lưu ở các tuyến mà được vận chuyển đến máu sau khi được tiết ra. do đó cấu trúc của chúng sẽ được điều chỉnh để tránh sản sinh ra quá nhiều nội tiết tố này.

hệ thống hoocmon nó được điều chỉnh theo cơ chế “negative bloodfeedback mechanism”. có nghĩa là việc sản xuất và phân phối hoocmon từ các tuyến nội tiết được điều chỉnh bởi cơ chế “phản hồi tiêu cực”.

nghĩa là chính nồng độ hoocmon hoặc phản ứng của mô đích với hoocmon sẽ có tác dụng ức chế hoặc thúc đẩy sự sản xuất hoặc phân phối hoocmon liên quan.

1 ví dụ, hoocmon Testosteron được sản xuất bởi tinh hoàn của các bạn theo cơ chế hoạt động của HPTA/HPGA (hypothalamic pituitary testicular/gonadal axis). nếu trong máu có nồng độ Tes cao thì thằng boss Hypothalamus nó sẽ nhận được feedback về nồng độ...

và nó sẽ “cắt đứt” tín hiệu với tinh hoàn và không cho phép chúng sản xuất thêm Tes. nếu hiện tượng này bị duy trì lâu thì 2 tinh hoàn của bạn sẽ bị thu nhỏ lại bởi vì nó không còn phải làm việc nữa.

nếu người mình khoẻ khoắn bình thường thì hệ thống hoocmon cũng sẽ ổn định bình thường, khi cần thiết sẽ tiết ra đủ hoocmon, khi không cần thiết sẽ ngừng. nhưng vì 1 lý do nào đó hệ thống này có thể bị “hỏng”.

ví dụ nếu bạn bị ung thư tinh hoàn và phải phẫu thuật bỏ đi 1 hoặc cả 2 hòn. lúc đấy cơ thể bạn không tự sản xuất ra Tes được nữa cho nên bạn sẽ phải phụ thuộc vào Tes ngoại sinh để tiêm vào người.

1 ví dụ nữa như là những người bệng Diabetes typ1. cơ thể họ bị do auto-immune reaction tự phá hỏng đi các ß-cells và không sản xuất được ra hoocmon Insulin nữa cho nên họ sẽ phụ thuộc vào insulin ngoại sinh để tiêm vào người, chứ không họ sẽ chết.

đây chỉ là 1-2 ví dụ trong 100000 ví dụ để các bạn hiểu lý do của tầm quan trọng của Steroids/Hormones trong Y học cho những trường hợp điều trị bệnh.

nhưng nếu các bạn là người có sức khoẻ bình thường, nhưng bởi 1 lý do nào đấy muốn lạm dụng Steroids cho mục đích khác, ví dụ như tăng cơ nhanh hơn, tăng cơ nhiều hơn vvv thì các bạn nên cân nhắc cái cơ chế HPTA mình giải thích ở trên.

vì nếu bạn đang khoẻ bình thường nhưng chích Tes (và tất cả derivates của Tes) ngoại sinh vào người thì axis giữa Hypothalamus và 2 tinh hoàn của bạn sẽ (tạm thời) bị “cắt đứt” và 2 tinh hoàn của bạn sẽ ngừng hoạt động.

không cần biết bạn chích nhiều hay ít. chích nhiều thì sẽ bị thêm nhiều tác dụng phụ. chích ít để đủ nồng độ cho bình thường hoặc cao hơn bình thường 1 tý thì nồng độ đấy vẫn đã đủ để khiến tinh hoàn ngừng làm việc (-> negative bloodfeedback).

mình biết là nhiều người sẽ nói với bạn là nếu bạn dùng PCT và chữa trị này kia sẽ khiến được HPTA hồi phục. nhưng điều này là điều nói dối. vì không ai khẳng định được điều này cho bạn. đấy là rủi ro bạn phải tự cân nhắc.

đối với những thanh niên trẻ < 24t thì rủi ro bị hỏng HPTA vĩnh viễn sẽ rất cao, tại vì trung bình ở lứa tuổi này thì set-point của axis chưa được hoàn chỉnh. rất nhiều người không tin mình khi mình bảo là mình không dùng steroids và chưa bao giờ dùng.

sau khi mình học trong môi trường y khoa ra và tìm hiểu về mọi thứ cặn kẽ thì mình đã chọn cho bản thân 1 con đường là không dùng đến steroids trong việc tập gym của mình. đấy là lựa chọn của cá nhân bản thân mình.

Xem thêm: Hypertrophy là gì ? Cơ bắp phát triển như thế nào

và mình cũng khuyên với các bạn là thay vì nghe những bọn vđv vô lương tâm quảng cáo chỉ những điều tốt lành và giấu đi hết những sự nguy hiểm, thì bạn hãy tự tìm hiểu kỹ và tự hỏi bản thân về mục đích và lý do rồi sau đấy lựa chọn.

các bạn chỉ cần suy nghĩ 1 cách theo logic, là nếu steroids tốt lành và an toàn như vậy thì tại sao nó không được bán tự do mà lại phải được quản lý chặt chẽ theo luật “prescription drugs”?

vì vậy, các bạn nên đánh giá như thế nào về phẩm chất con người của những người vừa không phải là bác sĩ, vừa không phải là pharmacist, vừa không phải là thác sĩ/tiến sĩ gì, nhưng lại lên mxh viết xàm viết nhảm chỉ mỗi những điều tích cực về steroids/hoocmon để rồi bán nó ngoài pháp luật? dùng óc không bao h thiệt thòi.