8/1/19

SARM là gì ? Tác hại của SARM với sức khỏe

nếu các bạn là người vn và thương người vn của các bạn thì các bạn share bài này. thật ra mình không có ý định viết bài về SARMs, nhưng bị nổ inbox và vô cùng bực mình với cái nỗi thiếu hiểu biết của các bạn. các bạn thiếu hiểu biết đến nỗi mình cảm thấy thương, cho nên muốn nói 1 vài điều.

SARM là từ acronym viết tắt cho những loại chất thí nghiệm “Selective Androgen Receptor Modulators”. SARM được khám phá đến bây giờ là được tầm 20 năm (vẫn là 1 thời gian ngắn).

SARM là gì ? Xem ngay để bảo vệ sức khỏe của bạn

Androgen Receptor (AR) là member trong gia đình của các loại steroid hoocmon receptor. với SARM thì các nhà khoa học hy vọng sáng lập ra được 1 loại thuốc có khả năng chỉ động đúng vào các AR cần động vào (selective).

và đem lại những benefit của steroid để chữa bệnh nhưng không bị gây những tác dụng phụ androgenic, hoặc chỉ bị ít. đấy là cái khoa học luôn muốn. logic chứ?

nhưng đối với SARM thì mọi thứ nó còn rất là xa vời. cái SARM mà được nghiên cứu nhiều nhất là cái Enobosarm (những tên gọi khác: Ostarin, Mk-2866, Gtx-024).

Xem thêm: Hypertrophy là gì ? Cơ bắp phát triển như thế nào

công ty pharmacy Gtx là công ty official giữ bản quyền sáng lập ra SARM này và nghiên cứu với SARM này đến được giai đoạn clinical trials Phase 2 và 3, nhưng đã bị FAIL trong 2 nghiên cứu của phase3.

những SARM khác hầu như tất cả chỉ mới được nghiên cứu trên thú vật hoặc ở mức độ Phase 1 và bị fail chưa vượt được qua Phase 2. nói tóm tắt là còn lâu mới được xong Phase 4 để rồi được cấp phép medical approval để bán ra thành thuốc cho public.

trong study của GTx họ chỉ dùng đến max là 3mg Ostarin/Enobosarm thôi mà 8 người bị tăng men gan. 1 người phải bị loại bỏ khỏi nghiên cứu vì người này bị tăng quá cao.

chỉ có 3mg thôi mà HDL bị giảm 27%. với nữ thì LH và FSH bị giảm đáng kể, có nghĩa là có hiện tượng tác dụng phụ vô sinh cho nữ. tất cả đang nói đến chỉ mới là nghiên cứu ở mức max là 3mg!!!

bây giờ các bạn thử tưởng tượng những chuyện gì có thể xảy ra khi mấy thằng vđv khốn nạn và những bọn underground labs chúng nó bán cái thứ mà vẫn còn đang là research chemicals và khuyến khích dùng dosing ở mức 10mg, 20mg, thậm chí 50mg ?!? đấy cho các bạn tự suy nghĩ.

1 SARM nữa cũng được nghiên cứu đến giai đoạn khá xa là LGD-4033. nhưng đáng tiếc loại này khá là androgenic nên tác dụng phụ Testosterone bị tụt và FSH bị tụt đã xuất hiện với chỉ 1mg.

bây giờ các bạn tự tìm hiểu xem bọn bán lậu nó làm dosage là bao nhiêu? là 5mg và 10mg?!? đấy, đcm chúng nó. người ta nghiên cứu clinical trials voi 1mg và 3mg thì chúng nó bán cho các bạn uống là 5-10mg và 10-50mg!

trong khi mọi thứ vẫn đang ở giai đoạn clinical trials chưa được sản xuất thành thuốc. chưa có 1 tý data gì của những tác dụng phụ khác và những tác dụng phụ lâu dài. Các bạn thiếu hiểu biết đến mức nào rồi thế?

ở bên Mỹ họ đang thảo luận ở trong “SARMs Control Act 2018“ những điều luật công bố SARM là synthetic drugs và sẽ phạt nặng như những bọn buôn thuốc phiện. trong luật này sẽ ghi rõ là SARM sẽ không được phép cho bất cứ 1 con người nào sử dụng.

Senator Hetch muốn cho SARM vào list của “Schedule III controlled substances”, cho nên đến lúc đấy việc sử dụng và bán SARM bất hợp pháp sẽ bị phạt như Steroid. đấy mình viết bao nhiêu đó, còn lại các bạn dùng óc.

Xem thêm: Tác hại của Steroid

đáng tiếc ở vn chả có cơ quan tổ chức nào quản lý và regulate những thứ này. chắc mấy bác còn đéo biết nó là gì ý mà quản lý. cho nên người chết và người bị hại chính là các bạn. đồ Trung Quốc thì sợ không giám dùng, nhưng research chemicals thì nốc vào mồm

1 loại hoá chất đang được thí nghiệm hầu như chỉ là trên các loại thú vật và chưa được thí nghiệm cho con người. theo các bạn thì nên đánh giá như thế nào về phẩm chất của những bọn bán thứ này cho người dùng?