25/1/19

Cơ chế giảm mỡ ? Có nên theo ketogenic diet không

Tôi đã viết quá nhiều bài rồi. nhưng hình như các bạn vẫn không hiểu hoặc cố tình không muốn hiểu. cái cơ chế của việc giảm mỡ sẽ luôn là caloric deficit. có nghĩa là cơ thể phải tiêu thụ nhiều năng lượng hơn là cơ thể được nạp năng lượng vào.

không có 1 cơ chế nào khác nữa cả. có theo diet gì đi chăng nữa thì nó cũng vẫn phải theo cơ chế caloric deficit thì mới giảm được mỡ. vậy thì tại sao nhiều người lại theo ketogen diet để giảm mỡ?

Cơ chế giảm mỡ ? Có nên theo ketogenic diet không

tại vì cách ketogen sẽ giúp giảm mỡ và giảm cả nước trong cơ bắp được nhanh nhất. tại sao lại thế ? tại vì có 3 nguồn macros từ thiên nhiên cung cấp calo cho cái mồm mình ăn. đấy là Carb (C), Protein (P), và Fat (F).

trong ketogenic diet thì mình sẽ khiến Carb -> 0. có nghĩa là mình gần như huỷ bỏ đi 1 nguồn macros hoàn toàn. mình huỷ bỏ đi 1 nguồn cung cấp calo có nghĩa là mình đã thiếu đi 1 khoản năng lượng rồi. đấy là calo deficit thứ nhất.

bây giờ cơ thể mình có thêm trong gen 1 cơ chế phòng bị để tạo ra keton bodies từ mỡ để làm năng lượng thay thế nếu mình huỷ bỏ carbs. cơ chế này khiến cơ thể lấy mỡ để tạo ra ketones cho nên việc này lại khiến thêm calo deficit nữa.

đấy là calo deficit thứ 2. bây giờ calo deficit 1 + calo deficit 2 thì sẽ ra kết quả calo deficit cao hơn. calo deficit càng cao thì khiến giảm bodyfat càng nhanh. nhưng ngược lại thì calo deficit càng cao thì rủi ro mất cơ và mất sức (performance) cũng càng nhiều.

Xem thêm: Tập tạ nhẹ nhiều reps để siết cơ ?

vì thế mình không thể nào mãi mãi kcal deficit theo ketogenic được, nếu không thì mình sẽ chết. và bây giờ 1 điều cuối quan trọng: thế mình có ở trạng thái ketogenic mà vẫn không caloric deficit và không giảm mỡ được không?

đương nhiên là được, ví dụ như mình huỷ bỏ carbs nhưng lại ăn bù Fat và Protein quá nhiều khiến cơ thể vẫn ở trạng thái thừa calo. và trạng thái này sẽ rất nguy hiểm vì các organ sẽ hỏng dần do pH của máu bị acidic (-> Ketoazidose).

Xem thêm: Tăng cơ và giảm mỡ cùng lúc

tôi hy vọng viết nhiều như thế này thì các bạn khỏi thắc mắc gì nữa. các bạn nên dùng óc suy nghĩ 1 tý trước khi hỏi. nếu các bạn được học 2+2=4 thì đừng hỏi 2+3 bằng bao nhiêu. học thì dùng cái não để học, để biết cái “transfer thinking”. đừng có chỉ học như con vẹt.