24/10/18

Kiêng carb có giúp giảm mỡ ?

Một ngày mình nhận biết bao tin nhắn vì câu hỏi "anh ơi sao em không ăn carbs mà vẫn mỡ và không giảm được mỡ?". Mọi người hãy hiểu rằng carbs không làm mình béo!

Cũng không liên quan là ăn carbs vào thời gian nào (ok có 1 chút lien quan, nhưng không muốn giải thích ở bài này vì liên quan đến hoocmon cortisol và insulin). Cái mà làm mình bị lên mỡ là nạp quá nhiều calo, nhiều calo hơn là cơ thể đòi hỏi!

Kiêng carb có giúp giảm mỡ ?

Tất cả calo mà thừa ra vì cơ thể không cần đến sẽ tụ thành mỡ chứ không phải carbs làm mình béo. Mọi người phải hiểu rằng số lượng calo của carbs và protein bằng nhau. Số lượng calo của chất béo hơn gấp đôi của carbs/protein.

Bây giờ mình bỏ carbs nhưng lại phang thêm số lượng protein và thêm số lượng chất béo thì có phải bão hoà không? thậm chí không bão hoà mà còn nạp quá calo vì đói xong đi ăn toàn đồ mỡ vào, nhưng lại nghĩ là mình bỏ carbs cơ mà...

Một sai lầm nhiều người cũng hay làm là không ăn carbs trước khi tập và sau khi tập để đốt mỡ tốt hơn. ok, cái này là đúng. Nhưng mà mọi người quên rằng là mình phải biết phân biệt quá trình "đốt mỡ (burn fat)" và quá trình "giảm mỡ (fat loss)".

Xem thêm: Tập nhiều có giảm mỡ tốt hơn ?

Nếu mình KHÔNG làm việc nặng nhọc (vd low intensity cardio) thì cơ thể tính theo tỷ lệ phần trăm sẽ "đốt" nhiều mỡ hơn, nhưng mà vì năng lượng tiêu thụ rất thấp nên vì vậy cái số lượng tuyệt đối phần đốt mỡ là rất ít!

Ngược lại nếu càng lao động nặng nhọc, tập nặng (vd high intensity training) thì tỷ lệ phần trăm đốt mỡ sẽ thấp đi vì cơ thể sẽ lấy glucose (đường) để tạo năng lượng. Nhưng quá trình này sẽ tăng tiêu thụ lên cao, vì vậy số lượng tuyệt đối của phần mỡ được giảm sẽ rất cao!

Xem thêm: Tập tạ nhẹ nhiều reps để siết cơ ?

Ngoài ra nữa là cái "resting energy expenditure" cũng sẽ được tăng cao cho nên mình có thể 24/24 đốt mỡ nhiều hơn được! nói tóm tắt: không ăn carbs thì không tập nặng được. không tập nặng được thì khó giảm mỡ.