24/10/18

Ăn nhiều trứng khi tập gym có hại không ?

Cái “myth” là 1 tuần không đc ăn nhiều hơn 3-4 quả trứng vẫn tồn tại đến tận ngày hôm nay. cái myth này cách đây hơn 100 năm rồi, bởi vì hồi lúc đấy nhiều người nghĩ rằng trong trứng gà (lòng đỏ) có nhiều cholesterol nên sẽ gây vôi mạch và hỏng tim...

Nhưng mà lại bỏ sót 1 info rất quan trọng là trong quả trứng không những chỉ có cholesterol mà còn có nhiều lecithin, cho nên tự khắc việc hấp thụ của cholesterol sẽ bị block đi nhiều phần.

Ăn nhiều trứng khi tập gym có hại không ?

Mọi người cứ cho rằng cholestrol là cái gì đó rất tiêu cực và nghe cái từ này là sẽ nghĩ ngay đến chết sớm rồi bệnh tim các kiểu và quên mất (hoặc chắc vì không biết) là cholesterol nó là pre-curser để làm ra hoocmon nam (testosterone) và hoocmon nữ (estrogen)!

Thêm nữa mình cũng nên hiểu rằng là cơ thể con người luôn luôn hướng đến trạng thái gọi là "homeostasis". có nghĩa là nếu mình đớp quá nhiều cholesterol từ ngoài vào thì cơ thể (bộ phận gan) sẽ điều chỉnh ngược lại và giảm sản xuất cholesterol! (vì HMG-CoA reductase và SREBP2 ở trong isolated PBMCs).

1 study của university arizona, kansas, và cleveland đã làm một single case clinical research. Trong đấy 1 người đc ăn 20 quả trứng mỗi ngày. Sau 30 ngày kiểm tra lại máu thì tỉ lệ cholesterol tốt hơn trước.

Xem thêm: Tầm quan trọng của vitamin trong gym

Tuy là như vậy nhưng đây chỉ là single-case study để tham khảo, chứ không để khuyến khích ăn 20 quả trứng nguyên hàng ngày. thêm 1 study rất mới của university of eastern finland trong tháng 2 của năm 2016:

“a relatively high intake of dietary cholesterol, or eating one egg every day, are not associated with an elevated risk of incident coronary heart disease. Furthermore, no association was found among those with the APOE4 phenotype, which affects cholesterol metabolism and is common among the Finnish population.”

Xem thêm: Bia rượu có ảnh hưởng đến việc phát triển cơ bắp không

và study mới nhất trong 2018 của tiến sĩ Lemos đã chứng minh việc an toàn của LDL/HDL-ratio nếu ăn 3 quả trứng hàng ngày sẽ không ảnh hưởng sức khoẻ. các bệnh CVD (bệnh tim mạch) không bị ảnh hưởng do LDL hoặc HDL “alone”, mà quan trọng là tỉ lệ ratio giữa LDL-C/HDL-C và tỉ lệ này không thay đổi khi ăn trứng.

thay vì lo lắng sợ cholesterol từ việc ăn trứng hại đến vôi mạch thì các bạn nên bớt hút thuốc lá. vì hút thuốc lá còn ảnh hưởng gấp 10 lần. cái cần sợ thì không sợ, cái không cần sợ thì sồn sồn và hoang mang.