23/9/18

Bia rượu có ảnh hưởng đến việc phát triển cơ bắp không *

Nhiều người nhắn tin cho mình hỏi về việc bia rượu có ảnh hưởng gì lớn đến việc phát triển cơ bắp không. Nói thật là mình rất ngại trả lời những câu hỏi như thế này, và còn ngại nhiều hơn nữa khi phải viết bài để giải thích cho dễ hiểu.

Thứ nhất là tiếng việt của mình đã không được qua trường lớp rồi, cho nên đôi khi không biết dùng từ cho đúng cái mình muốn nói. Thứ 2 là nhiều khi sợ đi sâu vào khoa học quá thì lại làm khó hiểu hoặc là làm cho anh chị em tự nhiên muốn bày đặt phức tạp ra 1 chuyện mà không nên quá quan tâm đến.

Bia rượu có ảnh hưởng đến việc phát triển cơ bắp không ?

Nhưng nếu qua loa quá thì lại có mấy bố vào muốn bắt bẻ. Nếu mà viết tất cả ra từ A đến Z thì nói thật tôi đi viết sách bán cmn cho xong :))) Bây giờ quay lại vấn đề "rượu bia". Trước khi trả lời câu hỏi này mình muốn giải thích vài thứ quan trọng trước nhé.

"protein biosynthesis" là gì thì mình đã từng viết 1 bài rồi, mọi người có thể xem lại. Quan trọng cho sự phát triển cơ bắp ngoài tập tành đúng mức để "set stimuli" và cũng đồng nghĩa với tăng protein synthesis thì còn 1 enzyme được viết tắt là mTOR rất quan trọng trong việc phát triển cơ.

mTOR viết tắt cho "mechanistic Target of Rapamycin". mTOR là 1 loại enzyme polypeptide có "dây xích" dài hơn > 2000 amin axít. Đừng nhắn tin hỏi "anh ơi mTOR gồm những amin axit gì dzợ hả anh?" đm bố ai mà thuộc được :)))

mTOR có liên quan đến rất nhiều chức năng trong tế bào (trong cell), ví dụ như tăng sinh tế bào, phân biệt tế bào, giữ sống tế bào vvv. Công việc chính và quan trọng nhất của mTOR là "phosphorylation".

Nói tóm tắt, mTOR là một thành phần trong một proteincomplex mà điều chỉnh protein synthesis của con người và những "mammals" (động vật có vú), những tế bào bình thường sẽ được phát triển.

Và đương nhiên tất cả tế bào ung thư bất thường cũng sẽ được phát triển, vì vậy mTOR luôn phải có "binding partner" (đối tác liên kết) tên Rapamycin để đàn áp và được cân bằng. Chứ không thì con người mình thành quái vật rồi.

Xem thêm: Ăn mặn và cơ bắp

Mà nhiều vdv muốn thành quái vật mà :))) tên cũ của mTOR cũng được gọi là "mammalian Target of Rapamycin". Rapamycin (=sirolismus) là một "immunosuppressant" (ức chế miễn dịch) và lần đầu tìm thấy ở đảo RapaNui.

Những con vi khuẩn nó phân phát ra Rapamycin xuống duối đất để những nấm và mốc không lan tràn phát triển được nữa. Bây giờ đã giải thích xong và quay lại câu hỏi ban đầu là bia rượu có ảnh hưởng gì đến cơ bắp không.

Ở trong publication của 2 tiến sỹ J.L. Steiner và C.H. Lang đã xác nhận được là bia rượu (EtOH) hạ thấp protein synthesis (!!!) và quấy nhiễu (discordant) signal-pathway của mTOR. Tất cả những gì quấy nhiễu đến signal pathway của mTOR...

Ví dụ như bia rượu, thuốc lá, ma tuý vvv, sẽ khiến đến già nhanh (aging). Già nhanh sẽ dẫn đến chết sớm. Trên lý thuyết là như vậy, tuy nhiên mình cũng có nghe nói có lão cụ bia rượu và thuốc lào cả đời mà 90 tuối vẫn sống.

Xem thêm: Amino acid là gì ? Có nên nạp amino từ thực vật

Và cũng có nhiều thanh niên cha thuốc men bia rượu gì tự nhiên đang đá bóng xong lăn ra chết vì "myocarditis" (viêm tim). Khoa học cũng chỉ nói lên cái trung bình thôi, chứ không ám chỉ những khía cạnh ngoài lề -3sigma hoac +3sigma.

Theo mình thì cái gì cũng được. Cái gì tốt thì mình nên hấp thụ nhiều. Cái gì không tốt thì mình hấp thụ ít ít vào nguời thôi, tránh được bao nhiêu thì tránh. còn cái gì là tốt và cái gì không tốt thì mình phải tự quyết cho bản thân.