3/2/19

Amino acid là gì ? Có nên nạp amino từ thực vật *

Trong DNA (gien) của con người thì có 20 Amin Axit đặc biệt mà có chức năng tạo thành Protein. 20 Amin này người ta gọi là “proteinogic amino acids”, và sẽ phân biệt ra thành 1 nhóm là EAA (amin thiết yếu).

và 1 nhóm là N-EAA (amin không thiết yếu). ngoài ra thì còn có ~ 250 amin khác mà không có chức năng tạo thành protein. chúng nó ví dụ sẽ tạo ra thành đường (sugar).

Amino acid là gì ? Có nên nạp amino từ thực vật

cái sai lầm của các bạn là nghĩ rằng ăn protein của thực vật sẽ tốt hơn cho sức khoẻ. các bạn nạp protein từ đâu cũng thế thôi vì các amin acid nó có cấu trúc hoá học là như thế.

từ thực vật hay động vật thì ví dụ L-Tryptophan nó vẫn là L-Tryptophan, hoặc L-Leucin nó sẽ vẫn là L-Leucin. vấn đề là hàm lượng protein của thực vật nó thấp hơn, và thêm nữa là EAA-profile của nó tụt thấp hơn (thấp hơn chứ không phải là thiếu).

cũng như 1 quả dưa leo cũng chứa protein và tất cả 20 proteinogenic amin. nhưng mỗi tội hàm lượng protein rất thấp và đặc biệt là các EAA rất rất ít. EAA là những amin quan trọng cho việc xây dựng cơ.

Xem thêm: EAA là gì ? Tác dụng của từng EAA

thế cho nên nếu muốn ăn chay mà vẫn muốn đầy đủ protein và có được cả EAA profile ổn thì phải ăn nhiều hơn để đủ hàm lượng protein và phải biết cách phối hợp nhiều nguồn thực vật theo đúng tỷ lệ vào cùng với nhau để bồi thường được cho vấn đề EAA profile kém của từng thực phẩm thực vật nói riêng.

Xem thêm: Amino acid có giúp giảm mỡ không ?

việc này đòi hỏi kiến thức và kỷ luật. và rốt cuộc để đáp ứng được việc này thì mình phải ăn 30-50% nhiều protein từ thực vật hơn để không bị “thiệt thòi”. và kết quả thì sẽ lại là mình nạp rất nhiều protein, và như vậy cũng sẽ lại tăng áp lực lên thận, làm hại thận.