23/9/18

Whey protein là gì ? Uống whey có tốt không ?

năm nay là 2019 gần 2020 rồi mà vẫn cả 1 lũ vẫn nghĩ rằng nó là cái gì đấy "bất thường". nhiều đứa vẫn kiến thức ngu *** và nói leo lại những câu "protein nên nạp từ đồ ăn thức uống tự nhiên".

thế Whey Protein là gì? chẳng nhẽ không phải là đồ ăn thức uống à? quả cam quả táo các bạn dùng máy ép ra thành nước thì nó thành thứ bất tự nhiên và không tốt nữa à?

mực phơi khô các bạn nướng lên ăn thì lúc đấy nó là *** à? ở khắp mọi nơi người ta bán whey bột hoặc whey pha sẵn ở trong siêu thị rồi mà ở vn thì... chán chả muốn nói

đây là 1 trong 1000 bài mình viết về Whey

Whey ?!? Tuy năm nay đã là 2018 nhưng đối với nhiều người (không chỉ những người ở VN) thực phẩm Whey vẫn được coi là 1 dạng “thuốc” hoặc “bột sữa” không tốt hoặc gây nóng trong người.

Hoặc đại loại là 1 thứ không nên dùng vì nếu dùng thì sẽ bị to đùng như mấy anh vđv nốc whey. Ở nick cũ chắc mình phải viết 200 bài về vấn đề Whey rồi. Nhưng nick cũ không còn cho nên mình viết lại để cho các bạn (và nhất là cho những follower mới) đỡ phải thắc mắc nhắn tin mất thời gian.

Whey là gì ? Uống whey có tốt không ?

Thứ nhất, mình muốn các bạn hiểu 1 việc căn bản: đồ ăn đồ uống (foods) không có cái nào là “xấu”. Thức ăn thức uống là thức ăn thức uống. Chấm hết. Không có thức ăn “xấu”. Thức ăn chỉ có “neutral” hoặc tốt hơn.

Không có thức ăn để ăn thì đấy mới là cái xấu, vì không có thức ăn để ăn thì mình sẽ chết. Có thức ăn để ăn đã là điều “tốt” rồi. Được chọn những thực phẩm “tốt hơn” cho bản thân thì càng tốt. Không có đồ ăn nào được quy là “xấu” cả. Lấy ví dụ hoa quả trái cây.

Các bạn sẽ cho rằng hoa quả trái cây là thứ “tốt” và “rất tốt” đúng không? Sai. những người bị dị ứng hoa quả trái cây mà họ ăn trái cây vào thì họ có thể sưng môi sưng lưỡi, ngứa họng, hoặc dị ứng nổi mẩn khắp người vvv.

Đối với những người này hoa quả chả tốt tí gì. Trong hoa quả trái cây rất nhiều đường Fructose. Và đường fructose sẽ được metabolic qua gan. Và nếu ăn thật nhiều (rất rất nhiều) hoa quả thì việc gì sẽ xảy ra? Đúng thế, sẽ hại gan như uống bia rượu.

Bia rượu là alcohol, thế alchol thì làm từ đâu ra ? đúng thế, từ fermentation fructose mà ra. Cho nên cho dù hoa quả trái cây có là thứ tốt đi chăng nữa thì nếu ăn nó vô tội vạ thì bạn cũng hỏng gan. Hy vọng các bạn hiểu ý mình.

Còn về Whey thì nói 1 cách đơn giản: Whey là chất đạm (protein) từ nguồn gốc là sữa động vật có vú, thường là từ sữa bò. Protein trong sữa bò 80% là Casein và 20% là Whey.

Các bạn đọc cho kỹ vào: protein trong sữa bò 80% là Casein và 20% là Whey, chứ không phải là sữa bò là 20% Casein và 80% Whey. 1Lít (1000 ml) sữa bò chung bình sẽ chỉ có tầm 34 g protein.

Và 34 g protein này thì 8 phần là protein Casein, và chỉ 2 phần là protein Whey. Các bạn đã hiểu chưa? Trong sữa bò chỉ có 3,4% là protein thôi. còn lại là đường, mỡ, nước, vài hoocmon, vài khoáng chất, vài vitamin.

Có nghĩa là khi uống sữa bò thì mình nạp rất ít Whey vào người. Cái bột Whey mà các bạn mua thì đấy là do công nghệ người ta lọc chất đạm từ sữa bò ra để bảo quản thành bột. Lọc càng tốt thì hàm lượng sẽ càng cao.

Nó có nhiều cách lọc, cách đơn giản nhất là lọc ra thành “whey concentrate”. Cách lọc kỹ hơn là lọc ra thành “whey isolate”. Cách hydrolysate là cách công nghệ “băm nhỏ” ra nữa.

Nhưng hydrolysate thường là để lừa người vì thường thường chúng nó sẽ dùng “whey concentrate” là nguyên liệu để “băm nhỏ” ra và sau đấy PR là hydrolysate để quảng cáo được mạnh hơn để bán được đắt hơn.

Nhưng thật ra nguyên liệu gốc vẫn là “whey concentrate”. Chất đạm Whey là 1 chất đạm tốt tại vì amino profile của nó rất hoàn hảo và con người mình chuyển hoá các amino đấy thành amino cho con người mình được rất là tốt (keyword: bio-value).

Tốt hơn tất cả các chất đạm từ nguồn gốc khác (thịt, cá, tôm, vvv). Mặc dù whey là 1 loại chất đạm tốt, nhưng không có nghĩa là mình nốc whey vô tội vạ vào người cũng sẽ là điều tốt. Trứng, thịt, tôm, cá, đều là nguồn gốc chất đạm tốt.

Nhưng mỗi ngày ăn 200 quả trứng và 10 cân thịt cũng không tốt. Các bạn có hiểu được vấn đề không ? Tốt hay không tốt là nó do mình ăn như thế nào để đủ dinh dưỡng cho cá nhân mình. Thiếu không tốt, và thừa cũng không tốt.

Whey protein có hại thận không ?


Góc động não. 1 quả cam là 1 vật tự nhiên đúng không? vậy nếu ta dùng “công nghệ” (máy ép nước) để ép nước cam ra và bỏ lại cái vỏ (lưu ý: cái vỏ không phải là thứ vô dụng, và có thể dùng tiếp để chế biến ra những thứ khác).

vậy thì cốc nước cam đấy sẽ không còn là thứ tự nhiên nữa mà thành 1 thực phẩm chế biến mang tiếng tiêu cực? và tiếp theo nếu mình bỏ nước cam đó vào tủ đông lạnh, chế biến nó thành những cây que kem nước cam. vậy khi trẻ em mút những que kem đấy thì sẽ là hại sức khoẻ sao?

cái vấn đề nó không nằm ở whey, hay thịt đỏ, thịt trắng, thịt vàng.... vấn đề là macro- và micros nutrients cần đáp ứng đúng đắn cùng với caloric management cho từng cá nhân. whey (và Kasein/Casein) là chất đạm có nguồn gốc từ sữa của tất cả các loại động vật có vú (mammals).

chính vì cái terminology “Mammals” cũng là lý do saochúng ta gọi các người Mẹ là “Mamma”, vì mình bú sữa từ v* Mẹ. cho nên cái Whey nó là chất đạm có giá trị dinh dưỡng (bio-value) cao nhất.

Xem thêm: Bia rượu có ảnh hưởng đến việc phát triển cơ bắp không

mặc dù là thế, nhưng không có nghĩa là uống Whey vô tội vã sẽ là điều tốt. cái này là điều đương nhiên chả cần phải nói. cũng như Nước uống là 1 thứ thiết yếu của cuộc sống. nhưng có ai cần phải nói ra là bạn sẽ chết nếu mỗi ngày đều uống 10-15L nước không?

Uống whey nước nóng hay lạnh ?


"Uống whey thì không được pha với nước nóng đúng không ạ? Vì nóng quá làm vỡ các cấu trúc hóa học phân tử của sữa". Các bạn đừng phức tạp hóa vấn đề. Đổ nước bình thường vào mà uống.

không ai uống với nước nóng được, muốn phỏng mồm à. Các bạn phức tạp hoá nó vừa vừa phải phải thôi. uống whey thôi chứ không phải thành bác học. nóng quá sẽ làm “cứng” (denaturation) protein hoặc biến dạng (bio-activity).

cũng như quả trứng gà, bắt đầu từ 42 độ C có thể luộc chín được quả trứng. cũng như con người sẽ chết nếu bị sốt 42 độ. nhưng không có nghĩa là protein sẽ “hỏng”.

Whey có gây FSH cao ?


Một số bác sĩ bảo bạn dừng sử dụng whey vì họ nghĩ whey là steroid và whey là gì thì họ còn chả biết. Họ là bác sĩ mà không lý giải được tại sao FSH bị cao? FSH là follicle- stimulating hormone.

ở nam giới thì FSH bị quá cao trong trường hợp ví dụ như primary hypogonadotrope Hypogonadismus (Klinefelter-Syndrom) hoặc ví dụ như các tubulus cells trong 2 tinh hoàn bị hỏng. nhưng vấn đề này có thể bị gây ra từ steroid hoặc cũng có thể do bạn xui xẻo và bố mẹ bạn đẻ bạn ra với bệnh tật này.

Whey có phải là sữa ?


Whey nó là 1 chất đạm có nguồn gốc protein từ sữa của động vật có vú, cái đấy nó gọi là Whey. Whey là Whey, chứ Whey ko phải là sữa. có nghĩa là trong sữa chứa Whey. và mình lọc cái Whey đấy ra để “phơi khô” thành bột. xong rồi mình “ăn” (uống) cái bột đấy để cung cấp chất đạm vào người mình.

Whey nào phát triển cơ bắp tốt nhất ?


"chọn whey nào để phát triển cơ bắp tốt nhất?". em có mua whey chất lượng và hàm lượng thấp nhất, hoặc chất lượng và hàm lượng cao nhất thì cái việc phát triển cơ bắp nó cũng same same và không bị ảnh hưởng gì do whey.

cái việc phát triển cơ bắp nó là 1 quá trình chứ không phải do whey. nếu ví dụ whey em mua không có 90% protein mà chỉ có 70% thì em xúc thêm nửa thìa thì cũng thế thôi.

whey protein nó vốn dĩ có amino spectrum specific của riêng nó và nó sẽ luôn same same như vậy. cũng như con gà đẻ ra 100 quả trứng thì cả 100 quả đều có amino spectrum khác nhau nhưng vẫn là same same giống nhau.

cái vấn đề mà mình đề cập về whey là mình nên chọn chất lượng. chất lượng cao hay thấp thì nó không ảnh hưởng đến việc tăng cơ ít hay nhiều. nhưng nó có lợi ích cho "overall health".

cũng giống như uống nước. cái ví dụ này hơi extreme nhưng để cho bạn dễ hiểu: nếu nhu cầu của bạn chỉ là giải khát thì bạn đi uống nước giếng cũng được. không cần phải uống nước suối evian.

Whey và thịt gà


anh ơi cho em hỏi. nếu em ăn ức gà thay cho uống whey thì có được không? em có thể làm thế vì không ai cấm em. nhưng nên hiểu là thịt gà có bio-value là 70 và whey thì bv là 104. và thêm nữa whey hấp thụ vào system trong 30 phút còn thịt gà thì trong 3 tiếng.

Yếu gan có uống whey được không ?


mình nhận các câu hỏi “viêm gan, men gan cao, gan yếu vvv thì có uống whey đc không?” vô cùng nhiều.

whey protein là 1 complete protein như tất cả protein khác. cho nên nếu gan có bệnh thì ăn uống complete protein nào đi nữa cũng sẽ khiến áp lực lên gan. đấy là vì do gan có vấn đề chứ ko phải vấn đề ở whey.

thế cho nên câu hỏi đấy ko có ý nghĩa. sao ko hỏi ăn cá, ăn thịt, ăn trứng vvv có đc ko? 1 ví dụ khác để cho các bạn động não. nếu như bị chấn thương đầu gối thì có đi chơi đá bóng đc ko?

nếu như chấn thương ở gối thì chắc đá bóng, chơi bóng rổ, đi xe đạp, đi bơi lội, đi địt nhau, và đi làm tất cả mọi thứ đều sẽ khó khăn, chứ ko phải chỉ riêng đi đá bóng.

còn nếu như muốn giảm áp lực lên gan thì uống EAA, bởi vì nó là các amino acid ở dạng free form rồi.