23/9/18

Tại sao uống whey lại giảm cân ?

Whey là chất đạm (protein) từ sữa bò. Trong sữa bò có 2 thành phần protein, "whey" và "casein". Thời gian trước, lúc người ta lấy sữa bò để sản xuất ra "pho mai/pho mát" thì chảy thừa ra 1 cái nước vàng vàng.

Lúc đó chưa biết là gì người ta vứt cái đấy đi. Sau này mới biết trong cái nước vàng vàng đấy có 1% là chất đạm. Rồi người ta lọc nó ra lấy chất đấy làm thành bột đi bán. Nghe có vẻ hơi kinh kinh nhưng whey lại có "biological value" khá là cao.

Whey là gì ? Tại sao uống whey lại giảm cân

Whey có nhiều chất lượng. Lọc càng kỹ thì chất lượng càng cao. Còn "casein" là từ tiếng-latein "caseus" mà ra, đấy là phần protein lớn nhất trong sữa. Và trong phô mai, phô mát các kiểu cũng chỉ còn "casein".

Whey không làm giảm mỡ. Whey giàu chất protein nên tốt với những người tập tạ, tập thể hình, hoạt động cơ bắp nhiều. Những người không làm gì, hoặc công việc bình thường, ví dụ như ngồi nhiều vận động ít thì ăn uống nhiều protein sẽ có hại.

Xem thêm: Bia rượu có ảnh hưởng đến việc phát triển cơ bắp không ?

Mà còn có hại rất nhiều chứ không phải ít. Lý do gì thì ở đây mình không muốn đi sâu hơn vào khoa học. ai tin thì tin, không tin thì thôi. Tại sao uống whey vào thì nhiều người lại cảm thấy giảm "cân".

Lý do rất đơn giản. Bột whey rất ít calo, pha thành sữa uống thì cảm thấy đủ no, chất đạm thường tạo cảm giác no lâu nữa. Cho nên mình cũng sẽ bỏ bữa ăn tự khắc mình đã nạp ít calo hơn thường --> caloric deficit.

Ví dụ cộng thêm với ăn ít tinh bột thì mình cũng sẽ mất thêm chút nước nữa. Như vậy đã giảm được cân. Tiếc rằng sẽ không giữ được lâu dài. Mấy tuần sau lại béo lại bình thường, thậm chí sẽ còn béo hơn trước nữa.