24/09/2018

Glycemic Index là gì ? Chúng có thật sự quan trọng ?

Trước giờ mình không viết gì về việc Glycemic Index vì mình tưởng việc này không có gì để bàn bạc vì đó là kiến thức chung, kiến thức căn bản. Nhưng do huấn luyện và tiếp xúc với nhiều người mình mới nhận xét được là nhiều người không hiểu gì thật.

Mình viết 1 bài xúc tích ngắn gọn hy vọng mọi người hiểu được luôn và đừng làm quan trọng hoá vấn đề nữa. Glycemic Index (ngắn: GI) người ta quy định ra là để mô tả việc ảnh hưởng của 1 thức ăn (thực phẩm) nào đó đến việc đường huyết bằng 1 con số.

Glycemic Index

Trong khoa học người ta hay muốn rõ ràng cho nên thường muốn dùng "toán học" để mô tả 1 việc vật lý nào đó. Người ta quy định là dùng 50 g carbs từ 1 thực phẩm thức ăn sau đó đo lượng đường trong máu và so sánh sự ảnh hưởng này với việc ảnh hưởng đường huyết khi dùng 50gr Glucose!

Vì vậy người ta mới dùng cái từ "index". Cũng giống như trong vật lý quang tử người ta dùng "refraction index" để so sánh "tốc độ" của ánh sáng trong medium với tốc độ trong khoảng chân không (vacuum).

Nhưng cái vấn đề ở đây là trong thực tế cái Glycemic Index nó không có giá trị. Tại vì người ta đo việc ảnh hưởng đường huyết trên cơ sở là 50 g carbs từ thức ăn đó, chứ không phải là 50 g trọng lượng của thức ăn đó.

Xem thêm: Có nên dùng Beef protein hay không ?

1 ví dụ để dễ hiểu: GI của quả cà rốt là ~ 70, nhưng vì "carbs density" của cà rốt rất thấp cho nên phải ăn 700 g cà rốt mới lấy được 50 g carbs từ cà rốt. Ngược lại thì bánh mì trắng cũng có GI xấp xỉ ~ 70.

Nhưng chỉ cần ăn 104 g bánh mì trắng đã có được 50 g carbs rồi. Nói đúng theo khoa học thì ăn 104gr bánh mì trắng ảnh hưởng đến đường huyết y hệt như là ăn 700 g cà rốt!

Vì vậy mình không thể lấy cái Glycemic Index ra để vơ đũa nói chung chung là "đồ này carbs nhanh, đồ kia carbs chậm". Cái mình cần để ý là Glycemic Load (GL), vì GL đã bao gồm carb-density của thực phẩm. Cho nên GL của cà rốt là 5,0.

Xem thêm: Bia rượu có ảnh hưởng đến việc phát triển cơ bắp không

Trong khi GL của bánh mì trắng là 33,6. Và mình cũng chỉ cần để ý nếu mình là 1 người có "bệnh đường" và bị rối loạn trao đổi chất (metabolic disorders). 1 người sức khoẻ bình thường không bị béo phì, thể dục thể thao tốt thì kể cả ăn Nồn cũng ok.