23/9/18

Có nên dùng Beef protein hay không ?

Sáng nay có đứa em học trò online nhắn tin hỏi mình định mua bột beef protein powder để thay cho whey. Vì nghe từ "100% beef" cho nên nghĩ là rất tốt. Anh em và mọi người trước khi mua cái gì thì cũng nên dành 1 chút thời gian tìm hiểu.

Mọi người mua cái gì hay dùng cái gì mình không quan tâm và không ý kiến. Nhưng đây là nick cá nhân và mình trả lời cho những người đang theo mình online để họ thêm "hiểu biết".


Mình không muốn nói từ "kiến thức" vì thật ra chả là kiến thức gì. Chỉ cần dùng đầu suy nghĩ 1 chút logic là sẽ tự hiểu. Vì sao tất cả các loại bột "beef protein" không tồn tại ?

Đơn giản. 1 kg thịt bò nạc nguồn gốc đàng hoàng sẽ bán với giá ~ 30$/kilo (đại loại tầm 600-700k vnd đúng không?). Bây giờ mà vắt khô và phơi khô 1 kilo thịt bò thì còn lại khối lượng sẽ chỉ tầm 1/10 ý là 100gr nữa thôi.

Xem thêm: Whey là gì ? Uống whey có tốt không ?

Để bán được 1 hộp bột có 1 kilo bột theo tính chất là beef protein thật như mình đang mô tả thì cái giá bột nó đã là tầm ~ 300$/kilo bột rồi, ý là ~ 7tr/kilo bột. Đấy là chưa tính tiền bao bì và tiền quá trình sản xuất từ thịt ra thành bột.

Cho nên những cái beef protein powder trên thị trường không bao giờ là từ thịt bò mà ra. Tất cả chỉ là từ móng, da, sụn, tai... của bò. Nói tóm tắt hầu như chỉ là collagen. Mỗi vậy thôi, anh em có hiểu được điều này không ?

Bây giờ nói về chất lượng của whey. Mặc dù whey chỉ là 1 chất rất rẻ và chỉ là cái váng sữa thừa ra trong quá trình sản xuất phô mai sữa bò. Nhưng mà theo tính chất sinh học thì whey là 1 protein có bio-availability (104) cao nhất trong tất cả các loại thực phẩm.

Xem thêm: Bia rượu có ảnh hưởng đến việc phát triển cơ bắp không

Cao hơn cả trứng gà (người ta lấy trứng gà làm reference cho con số 100). Nếu anh em có ý định mua beef protein powder để thay cho whey protein powder thì đó là 1 việc ngu xuẩn vì bio availability của collagen là gần con số 0.