22/9/18

Có nên cardio để giảm mỡ ?

Chào anh em, hôm nay chủ nhật nên mới rảnh để viết 1 chút. Mình không phải là huấn luyện viên thể hình thể heo gì, mà là thạc sĩ về optics and photonics. Không biết dịch ra tiếng việt là gì, nhưng đấy là công việc chính của mình. Còn cái tập tành chỉ là sở thích.

Mọi người hay inbox cho mình và hỏi cách giảm mỡ bụng như thế nào là tốt nhất, và nên tập "cardio" bao nhiêu. Xin lỗi mình ở tây hơn 22 năm rồi nên chính tả toàn sai bét nhè thôi, nhưng sẽ vẫn cố gắng giải thích.

Có nên cardio để giảm mỡ ?

Cardio theo cái kiểu chạy và đạp xe đạp hoặc là nhảy dây rất là ít tác dụng về giảm mỡ. Tại vì làm sao? Lý do đơn giản, chạy cardio cái kiểu "low intensity" thì mình chỉ đốt calories trong lúc đang chạy thôi. Vả lại còn phải đợi đến lúc người mình hết glycogen rồi thì mới đụng đến mỡ.

Một phương pháp tốt hơn rất nhiều là "high intensity training", tập những động tác "complex" và nặng! Tập như vậy thì mình sẽ đốt calories trong lúc đang tập và còn phá vỡ cơ bắp trong lúc tập (break down muscle fibers).

Xem thêm: Tập đâu giảm mỡ đó ? Thuốc giảm mỡ ?

Xong rồi đến lúc mình ngừng tập rồi, thì cơ thể mình vẫn phải tiếp theo dùng calories thêm nữa để hồi phục lại những cái "chấn thương" cơ bắp mà mình tạo ra trong lúc tập (=recovery). Cái quá trình recovery đấy có thể kéo dài ra đến tận 24 tiếng!!! (=after burn effect).

Bây giờ các bạn chắc là đã tự hiểu được. Nghĩa là lúc tập nặng mình đốt calories, xong rồi thậm chí lúc không tập nữa mà chỉ nghỉ ngơi thôi cơ thể mình vẫn tiếp tục hao tốn calories để dành cho cái quá trình recovery!

Xem thêm: Tập tạ nhẹ nhiều reps để siết cơ ?

Những bạn phái nữ đừng sợ tập tạ vì sợ phát triển cơ bắp to và xấu. Chuyện này sẽ không xảy ra vì cái testosterone level của phụ nữ thấp hơn đàn ông 10-15 lần. Đàn ông muốn lên cơ bắp cũng đã không đơn giản rồi, vậy thì đàn bà sợ cái gì :)))

Còn những phụ nữ cơ bắp cái kiểu như đàn ông, 1 là thực ra họ là đàn ông :)) còn 2 là phụ nữ tiêm hoc mon của nam vào cơ thể để đi thi đấu. Mình viết hơi nhiều, nhưng mà viết 1 lần còn hơn là cứ phải reply đi đi lại lại cho các bạn. Còn không reply thì lại bị trách là kiêu ngạo :)))