23/02/2017

Break form để tập nặng

Hôm nọ mình viết bài giải thích về musclus tonus khác nhau trong từng động tác di chuyển và giải thích về 4 quá trình trao đổi chất xảy ra trong cơ để tạo ra năng lượng và việc đó liên quan như thế nào đối với cách tập và cường độ tập.

Mình luôn khuyến khích tập "nặng", và cái "nặng" ở đây đương nhiên đồng nghĩa với cái nặng mà từng cá nhân thực hiện được. "nặng" ở đây là phụ thuộc vào khả năng và level của cá nhân người tập. “nặng” ở đây là intensity được đo bằng repetition và RPE.

Break form để tập nặng

Với bản thân mình thì gập tay với barbell 80-90 cân là nặng. Với người khác thì có lẽ họ khởi động bằng lượng tạ đó. Cho nên anh em đừng có đú phải ăn thua với ai khác làm gì. Hãy tập theo khả năng của bản thân mình và dựa vào điếm xuất phát đó mà tiến bộ dần dần.

Mình không bao giờ cổ vũ cái tập "ngu" của các anh em trong phòng tập khi người ngợm không ra gì cả nhưng cứ phải thể hiện ăn thua với thằng "to" hơn mình. Một vấn đề nữa là form tập.

Đương nhiên tốt nhất sẽ là đúng form như trong sách vở đồng thời với lượng tạ nặng hơn cả trái đất. Nhưng điều này không thể có được. Vì vậy nếu mình chạm gần đến cái maximum của mình rồi nhưng mình muốn vượt qua nó để phát triển thì mình phải biết hy sinh form.

Xem thêm: Protein Biosynthesis và quá trình recover

Hy sinh ở đây không có nghĩa là max của mình là gập tay 80kg nhưng tự nhiên đi thử 120. Hy sinh ở đây là lên 80,5 hoac 81kg và hy sinh 1 tý xíu form để cơ thể làm quen với kích thích mới.

1 ví dụ thực tế: những võ sĩ muay-thai khi họ muốn tập đá để cho ống chân phát triển thành cứng như thép thì càng ngày họ sẽ dần dần càng đá mạnh lên và dần dần đá vào những vật cứng hơn. Họ chỉ đá quá mức 1 tý xíu để tạo ra những "vết thương nhỏ" trong xương.

Xem thêm: Phong cách tập, nên tập nhanh hay chậm ?

Sau đó cơ thể lại có khả năng dùng bone-matrix (Mucopolysaccharide và Collagen) do các Osteoblast sản xuất ra để lắp vá những vết thương đó. Và tiếp theo được mineralization cùng với các crystals của calcium phosphat và trở nên cứng cáp hơn.

Chứ ko phải họ ngu mà đi ra đá luôn 1 phát mạnh nhất có thể, vào miếng sắt cứng nhất để rồi gãy chân. Trong việc tập cơ bắp cũng vậy thôi, break form thì break 1 tý xíu chứ ko phải là tập ngu rồi để chấn thương.