26/1/17

Phong cách tập, nên tập nhanh hay chậm *

Trước giờ mình viết nhiều về dinh dưỡng và rất ít khi nói gì về việc tập. Lý do chính là phong cách tập và tư duy về việc tập thể hình của mình nó hơi khác với những gì thông thường anh em được huấn luyện viên truyền đạt.

Nói chung là trong việc tập luyện không có cái gì đúng hoàn toàn hoặc sai hoàn toàn. Đúng hay sai thì tuỳ lập trường và trường phái. 1 lý do nữa mình không muốn viết là vì văn việt mình dở.

Luận về việc tập, phong cách tập

Viết sai chính tả hoặc dùng từ ngữ không đúng thì bọn ml nó vào nó bắt lỗi kiểu "thạc với chả tiến sĩ gì mà viết chữ cũng đéo biết". Để nguyên từ ngữ tiếng-anh thì nó bảo "đm thằng vn tóc đen cứ viết bài đéo nào cũng đệm thêm english ngứa mắt vl".

Không viết bài gì nữa thì nó bảo "người vn nhưng đéo giúp đỡ người vn. Bây giờ kinh doanh rồi...". Kiểu gì cũng không vừa lòng cho nên mình mới hay bức xúc chửi bới. Chửi để xả stress cho đỡ bị thần kinh :)))

Nhưng mà tại vì đại đa số vẫn còn nhiều anh em follow tử tế cho nên mình quyết định viết 1 vài lời rất là căn bản về việc tập cho anh em. Cái này rất rất là basic và khi hiểu được thì mình sẽ tự lập được rất nhiều.

Trước khi mà cái việc dinh dưỡng nó khiến đến cho cơ bắp phát triển thì cơ bắp mình phải cần 1 lý do để phát triển. Lý do này là stimuli. Nói đơn giản hơn là bắt cơ bắp "làm việc". Mình lấy bài tập bicep curl cho tay trước để minh hoạ cho nó dễ.

Cầm cục tạ và co bắp tay lại được thì cơ tay cũng phải tạo ra cái muscle force tương đối thì mới làm được đúng không? Bây giờ mình đánh 1 vòng về lớp vật lý cấp 2 hay cấp 3 thì bác Newton dậy là lực Force là F = m*a đúng không? Trong đây "m" là mass và "a" là acceleration (sự tăng tốc).

Viết ngắn gọn như vậy nhưng mình phải hiểu là thật ra nó từ F=m*(d^2/dt^2)r(t) mà ra. Mình không vẽ được mũi tên vector lên cái "r" cho nên anh em đừng bắt bẻ. Ở đây mình không cần bàn về properties của phương hướng cho nên bỏ mũi tên cũng được.

Bây giờ cái r(t) là 1 vị trí. Vị trí này có thể thay đổi theo thời gian (t=time) --> d/dt r(t) thì nó gọi là tốc độ. Bây giờ nếu tốc độ cũng thay đổi theo thời gian nữa thì nó gọi là tăng tốc --> a=(d^2/dt^2)r(t). Viết tóm tắt lại cho dễ nhìn thì là như trên: F=m*a.

Bây giờ thì anh em có hiểu được những cái gì khiến đến ép buộc muscle force (F) phải tăng lên đúng không? Một là trực tiếp tăng tạ (là cái "m"). Hai là dùng tạ đó nhưng tăng tốc. Như thế nào thì là tăng tốc? là di chuyển vị trí của "m" (tạ) bằng contraction trong thời gian nhanh nhất có thể.

Xem thêm: Phương pháp tập dead single reps

Chính đây là cái lý do tại sao người ta tập ví dụ pendlay row và giật nhanh vãi nồi. Vì mục đích của họ chính là tăng cái "a" trong cái equation F=m*a cho cái F nó cao hơn. nhưng mấy bố huấn luyện viên không biết những cái căn bản lại nói này nói kia.

Oke nói đi cũng phải nói lại, nhiều anh em đi tập tư thế sai và ngu thì bị nói là đúng rồi. Lúc đó anh em đừng lấy tên mình ra rồi bảo "anh Quang bảo thế". Và anh em cũng đừng nhầm lẫn cái t=time ở đây với cái TUT (time under tension).

Cái TUT là 1 cái time khác. Đọc chữ và hiểu chữ! và mình muốn chốt 1 câu nữa là anh em đi học thì nên biết ơn bố mẹ cho mình đi học và nên học để có ích cho đời. Chứ không phải chỉ mù mịt học để lấy điểm 9 điểm 10 nhưng cuối cùng chỉ sống để chật đất.