27/01/2017

Protein Biosynthesis và quá trình recover

Mình viết stt này chắc sẽ bị nhiều anh em vdv chửi cho, nhưng không sao, vì bị inbox quá nhiều với những câu hỏi "anh ơi em tập được gần 2 năm rồi, mỗi tuần tập 1 nhóm cơ được không anh" nên đành viết 1 bài chia sẻ cho anh em.

Chắc các a.c.e đã nghe qua từ "protein biosynthesis", tiếng việt gọi là gì thì chịu. Nói ngắn gọn: protein-biosynthesis là một quá trình khi tế bào (cells) sản xuất ra những protein mới cho cơ thể (cơ bắp).

Protein-biosynthesis và quá trình recover

Qua trình này hoạt động theo quy luật và quy cách như thế nào là đã được ghi chép sẵn ở trong DNA (ý là ở trong gen) của từng người rồi. Quá trình protein-biosynthesis chia ra thành 2 bước quan trọng: thứ nhất là "transcription".

Bước này là mRNA (messenger-RNA) sẽ lấy copy một đoạn info của DNA trong cell-core ra sau đó sẽ được xuất khẩu ra khỏi cell-core và chứa những cái "thông tin" đã copy từ DNA ra.

Giống như kiểu hồi xưa chụp ảnh bằng phim xong những cái phim đen-trắng đó là chứa info "negative" (info ngược) để rửa ra thành ảnh. Trong DNA của mình gồm có 4 nucleobases: Adenin, Thymin, Cytosin, và Guanin.

Xem thêm: Động tác, tư thế phù hợp với mỗi người

Bước thứ 2 là "translation". quá trình này sẽ diễn ở trong "cytoplasma", và tế bào "ribosome" sẽ "phiên dịch" những cái info được copy từ mRNA ra. Bây giờ có thêm chú tRNA (transfer-RNA) chứa những triplet (ý là một bộ 3 trong 4 cái nucleobases đã nhắc qua ở trên).

tRNA có công việc là mang những amin axit vào ribosome để sản xuất theo hướng dẫn của gen ra những cái protein cho cơ thể. Mình chỉ muốn giải thích sơ qua như vậy để mọi người hiểu nội dung thôi.

Đã bỏ qua những chi tiết nhỏ như "intron" và "exon" rồi splicing này nọ. Cái mà mình muốn nói là cái quá trình sản xuất ra protein này đối với 1 người bình thường thì diễn ra với cường độ mạnh trong vòng 24-48 tiếng sau khi tập.

Những người mà tập tạ đã rất lâu năm và natural không hề dùng thuốc steroids gì thì cái protein-biosynthesis (elevated MPS) này sẽ bị ngắn đi, thậm chí chỉ được vài tiếng nữa thôi! Vậy cho nên những người tập luyện lâu năm rồi thì họ sẽ tăng frequency của tập tành lên.

Thậm chí còn phải tập 1 nhóm cơ 3-4 lần trong tuần, nhưng mà cường độ và volume thì phải thích hợp và không được quá chớn để khớp đc với recovery (hồi phục). Những người dùng roids (vd như những vdv thi đấu) cái quá trình protein-biosynthesis này có thể kéo dài ra cả tuần!

Cho nên họ hay chỉ tập 1 nhóm cơ 1 lần trong tuần thôi, nhưng họ sẽ tập "nát bét" ra. Bằng 6-7 bài mỗi bài 4-5 sets. Mấy anh em natural không biết gì xong đi tập theo kiểu đấy rồi hỏi tại sao mình chăm vậy mà lại không lên được gì...

Quá trình protein-biosynthese của họ khoảng 24-48h là hết nhưng lại đợi cả tuần mới tập lại nhóm cơ đó, đã bỏ phí đi bao nhiêu thời gian mà không hề biết. Xong rồi còn đi đua theo kiểu tập "nát bét" để cơ không hồi phục được.

Tuy nhiên cũng có một vài "năng khiếu bẩm sinh" do gen tốt họ tập vậy vẫn lên được cơ. Nhưng những loại người này rất hiếm. Nếu muốn lên cơ natural tốt thì phải tập nặng, nhưng cũng phải tập thông minh có 1 chút đầu óc. chứ ko phải là muốn natural nhưng lại tập như bodybuilder 1 ngày 6-7 bài ngực.

Xem thêm: Phong cách tập, nên tập nhanh hay chậm ?

Mình viết bài này là cực kỳ nghĩ tốt cho anh em đó. Bình thường hỏi mình mình mặc kệ, ai muốn tập sao thì kệ không liên quan. thôi viết mỏi tay rồi, đi ngủ đây :)))) PS: cảm thấy có vài người bị thắc mắc và thấy mâu thuẫn.

Ai dùng roids thì tập 1 nhóm 1 lần là sẽ đủ! nhưng vì dùng roids protein-biosynthesis của họ được kéo dài và recovery time lại được rút ngắn lại, nên nếu họ tập thêm nữa thì càng mang thêm hiệu quả cho họ!

Mình đã từng nói qua, dùng roids đã được lợi thế hoocmon và tập kiểu gì cũng xong! Thậm chí tập 3-4h hoac 5-6h trong 1 ngày cũng vẫn ok nếu dinh dưỡng vẫn đáp ứng đủ.