18/9/18

Đeo đai khi tập gym ?

Bài này mình muốn nói một vài lời về việc "đeo Đai" khi tập. Mình sẽ cố gắng viết sao cho trung lập nhất và sẽ nói về cái "lợi" và cái "hại" của nó để mọi người tự quyết định.

Trước tiên anh em phải bỏ cái suy nghĩ là đeo Đai giúp anh em không bị chấn thương vùng lưng dưới, và đừng có nghĩ cái thắt lưng (Đai) nó như là cái mũ bảo hiểm đeo vào để tránh chấn thương.

Đeo Đai không phải là do sợ ai cầm cái búa để đập vào lưng mình cho nên mình đeo nó vào. Nó chỉ là 1 miếng thắt lưng bằng da (leather) hoặc bằng synthetic-fibers (vải) cho nên nó không có khả năng phòng ngừa chấn thương kiểu như vậy.

Đeo đai khi tập

Cho nên cứ đeo cái Đai vào rồi chạy lung tung và nghĩ như là mình đang mặc áo giáp sẽ không bị gì nữa và tập kiểu gì cũng được là sai. Cái ý tưởng cơ bản (basic idea) khi người ta sáng lập ra cái Đai là để tăng trưởng được intra-abdominal pressure.

Ý là tăng cái lực ở trong khoang bụng (hỵ vọng mình đã dịch được đúng). 1 nghiên cứu của tiến sĩ Miyamoto, et. al., đã chứng minh được là muscular tension của Erector Spinanh được tăng lên.

Điều đó dẫn đến cái kết luận là tăng truởng intra-abdominal pressure sẽ giúp vùng thắt lưng của mình được vững vàng (stability) hơn. Việc này mới chính là việc giúp mình phòng ngừa chấn thương chứ không phải là cái Đai nó là cái "mũ bảo hiểm".

Thêm 1 nghiên cứu nữa của Kingman, et. al., đã nhận xét được là khi người tập dùng Đai và đồng thời hít nhiều khí vào khoang bụng (--> intra abdominal pressure cao hơn là không có Đai) sẽ giảm được áp lực vùng thắt lưng khi squat.

Cái vấn đề ở đây là nhiều người (những người newbie) không biết dùng Đai để làm gì và có cái ý tưởng "mũ bảo hiểm" mà mình đề cập ở trên. Thêm nữa là được những lời khuyên của những HLV kém kiến thức khuyên đeo Đai luôn từ lúc ban đầu khi chưa biết tập động tác.

Với người "chuyên nghiệp" việc đeo Đai là 1 viếc rất bổ ích vì họ dùng cái thắt lưng đó như là 1 cái dụng cụ để tạo được thật nhiều intra-abdominal pressure cho bản thân khi hít không khí vào khoang bụng.

Để nâng được khối lượng tạ lớn hơn đồng thời giảm bớt nguy cơ chất thương do giảm được áp lực ở vùng thắt lưng. Nhưng với người mới tập hoặc không biết tập thì việc đeo Đai sẽ là việc hại.

Vì sao? Tại vì tất cả những basic lifts và olympic lifts đều đòi hỏi liên quan đến nhiều nhóm cơ, và mỗi cơ phải được kích hoạt vào đúng thời điểm (timing) và đúng thứ tự (sequence).

Đối với người mới tập và những người chưa vững kỹ thuật thì việc đeo Đai ngăn chặn chính nhiệm vụ coordinative tasks của các nhóm cơ! các cơ bụng (Rectus Abdominis, Transverse Abdominis, Oblique etc.) sẽ "quên" đi cách thức làm việc và không còn biết khi nào đến lượt mình phải contract.

Chính cái điểm này là cái điểm nguy hiểm nhất và dẫn đến chấn thương vì khi đeo Đai những người mới tập sẽ bị mất đi nhiều motor-learning. Tiến sĩ Stuart McGill cho rằng những lý do chính dẫn đến chấn thương lưng chính là vì cơ bụng Transversus Abdominis không kích hoạt đúng thời điểm.

Hoặc đéo kích hoạt luôn. Cho nên 1 người HLV tốt sẽ không bao giờ bảo bạn đeo Đai trong khi bạn tập không ra gì. Những người chuyên ngiệp mà họ đeo Đai thì thường họ đã đạt được 1 level mà các motor units nó tự biết cách làm việc đúng timing và đúng sequence rồi.

Cả các nhóm cơ bụng cũng đã phát triển khá mạnh mẽ và vững vàng rồi cho nên khi họ đeo Đai vào thì chỉ có bổ ích thêm cho cuộc thi đấu của họ. Ngoài ra trong lúc tập luyện (training) họ vẫn có các giai đoạn tập luyện cố tình không dùng Đai để tăng khả năng của bản thân lên level cao hơn.

Xem thêm: Ngực dưới và ghế dốc

Họ deadlift 300kg dùng Đai, nhưng không dùng Đai chắc cũng vẫn deadlift > 250 được. Chứ không phải như các anh em trong phòng tập đeo Đai theo ý tưởng mặc áo giáp khi mới có deadlift có 40kg mà kỹ thuật động tác vẫn chẳng ra gì.

Anh em nên hiểu vấn đề là cái Đai nó không phải là 1 dụng cụ trực tiếp phòng ngừa chấn thương. Nó là 1 dụng cụ để người tập dùng nó tăng trưởng được cách thức dùng lực trong core (intra abdominal pressure).

Xem thêm: Phong cách tập, nên tập nhanh hay chậm ?

Và chính cái lực core mới là cái phòng thân cho việc chấn thương. Đeo cái Đai vào nhưng không biết dùng core và hít khí tạo lực như thế nào thì đeo Đai không khác gì mặc thêm cái quần hoặc cái áo và đồng thời dẫn đến cái hại như đã được giải thích ở trên.