6/6/19

Whey hydrolyzed có tốt không ?

trong việc phát triển cơ bắp, dùng Whey nào đi nữa cũng ko “tốt hơn” cho sự phát triển (bio-proteinsynthesis) cơ bắp. mình từng viết 100000 bài về Whey rồi. các bạn có thể tự tìm đọc.

Whey Concentrate và Whey Isolate nó khác nhau ở FILTRATION. có nghĩa là ở độ tinh khiết khi LỌC (filter). concentrate là lọc “đơn giản”. isolate là lọc “kỹ càng”.

Whey hydrolyzed có tốt không ?

 Whey Concentrate ko lọc kỹ cho nên sẽ vẫn chứa nhiều hoocmon của sữa (igf1, igf2 etc.) và khiến gây mụn/acne cho những người có cơ địa “bất lợi”. còn hydrolized là công nghệ HYDROLYZATION.

nói nôm na là “băm nhỏ”. mình có thể hydrolyzed tất cả các thứ ra đc. 1 miếng xương miếng sụn mình có thể hydrolyzed ra đc thành bột (ví dụ như các thứ thừa thãi của con bò hydrolyze nó ra thành “beef protein powder”).

mình có thể hydrolyze cả Casein biến Casein từ 1 dạng protein “chậm” thành protein “nhanh”. và đương nhiên mình cũng có thể hydrolyze Whey Concentrate hoặc hydrolyze Whey Isolate.

nhưng cái vấn đề ở đây là WHEY đã là 1 dạng protein nhanh rồi. cho nên có băm nhỏ ra để làm nó “nhanh hơn” nữa thì cũng thế thôi. tại vì sao?

tại vì cho dù mình có cung cấp protein nhanh đến mấy đi nữa thì cái quá trình bio-protein synthesis trong cơ thể nó cũng sẽ không nhanh hơn đc. mình chọn Concentrate hay Isolate thì là do mình chọn 1 sp lọc đơn giản hay là lọc kỹ càng.

Xem thêm: Essential amino acids và BCAA

chứ ko phải mình chọn nó do ”hấp thụ nhanh”. vì Whey bản chất của nó đã là “fast protein” (chất đạm nhanh). nhưng mà industry nó hiểu đc rằng các bạn muốn tăng cơ NHANH nhất có thể.

thế cho nên nó dùng công nghệ hydrolyzation để push cái từ “nhanh” này lên để các bạn tưởng rằng nhanh hơn là các bạn sẽ đc tăng cơ nhanh hơn. nhưng trên thực tế thì ko nhanh hơn đc gì. hy vọng các bạn đã hiểu đc vấn đề.