6/6/19

Chọn whey hay thức ăn ?

bài này mình viết từ cuối năm ngoái, các bạn đọc hiểu để bớt thắc mắc. Whey nó là chất Đạm (protein) có nguồn gốc từ sữa. đúng, cơ thể của mình cần chất đạm để duy trì và xây dựng cơ bắp.

Chọn whey hay thức ăn ?

keyword là “protein turnover” và “positive nitrogen balance”. nhưng mà để khiến cơ bắp có lý do để phát triển thì mình cần phải tập (stimuli). có nghĩa là việc tăng cơ xuất phát ở điểm tập!

nhưng mà nếu chỉ tập mà ko cung cấp đủ chất đạm cho cơ thể có protein turnover và pos nitrogen balance thì cơ ko tăng nổi mà thậm chí còn bị “teo cơ”. câu thắc mắc thường xuyên là nếu như trong thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa, phô mai, vvv và vvv đều chứa chất đạm thì cần đéo gì phải uống whey nhỉ?

Xem thêm: Essential amino acids và BCAA

đơn giản thôi. whey có hàm lượng chất đạm rất cao đồng thời thì lại chứa rất ít calor. 100gr whey isolate có > 80gr protein. 100gr thịt bò có 21-22gr protein. có nghĩa là mày phải ăn gấp 4 lần để nạp đc bằng tương đối ngần đấy protein.

và khi ăn gấp 4 lần như thế thì mày cũng đã nạp nhiều calor hơn rồi hiểu chưa. thế cho nên khi người ta muốn kìm calor xuống nhưng muốn giữ chất đạm cao thì người ta bổ sung Whey. vấn đề nó là như thế.