6/6/19

Casein là gì ? Có tốt không ?

nếu không nhầm thì 2016 ở fb profile cũ mình từng viết là 1 ngày không nên uống nhiều hơn 30gr casein. nhưng do profile cũ không còn nữa nên bây giờ viết lại, và cũng sẽ là lần cuối. các bạn đọc hết đến chữ cuối cùng trước khi tay nhanh hơn não.

Casein là gì ? Có tốt không ?

Casein là gì thì chắc mọi người đều biết rồi. những ai không biết thì đây là description ngắn gọn: Whey và Casein là chất đạm (protein) từ nguồn gốc là sữa động vật có vú, thường thì là từ sữa bò.

chất đạm trong sữa 80% là Casein và 20% là Whey. các bạn đọc cho kỹ vào: protein trong sữa 8 phần là Casein và 2 phần là Whey, chứ không phải là sữa là 80% Casein và 20% Whey.

1Lít (1000 ml) sữa chung bình sẽ chỉ có tầm ~34gr protein. và 34gr protein này thì 8 phần là protein Casein, và chỉ 2 phần là protein Whey. các bạn đã hiểu chưa? trong sữa chỉ có 3.4% là protein thôi.

Casein là thành phần “đặc” và Whey là thành phần “mỏng”, thế cho nên Whey người ta gọi là “hấp thụ nhanh” và Casein thì ”hấp thụ chậm”. Whey protein có giá trị sinh học (biological value) cao nhất trong tất cả các loại protein động vật/thực vật.

BV của Whey protein là 104, bởi vì whey chứa nhiều EAA. Casein protein có BV là 77, có nghĩa là thấp hơn tất cả các loại thịt. tuy là như thế nhưng vấn đề này không là gì to tát lắm trong việc phát triển cơ bắp.

vấn đề quan trọng hơn là Casein ở hàm luợng cao sẽ gây ung thư, và nhất là đối với đàn ông, vì Casein gây ung thư Prostate. còn Whey thì lại ngược lại và có tính chất là anti-carcinogenic, có nghĩa là kìm chế ung thư.

thiên nhiên nó hay là ở chỗ đấy, biết là Casein có tiêu cực ở hàm lượng cao cho nên sữa bò và cả sữa mẹ (sữa tất cả động vật có vú) đều chứa 1 ít whey để anti-carcinogenic.

bây h sẽ có nhiều đứa thắc mắc tại sao nếu Casein gây ung thư như vậy thì ai giám ăn Phô Mai, Yoghurt, uống sữa vvv nữa? tất cả thứ này chứa Casein protein mà? vậy thì đọc lại cái ở trên để hiểu.

vấn đề là ăn bao nhiêu? cả 1 Lít sữa (~1000gr) mới chỉ có 3.4% protein, và chỉ 8/10 phần của protein là Casein. cái Phô Mai đặc nhất (Magerquark) cũng chỉ có 11-12% protein. còn cái sp bột Casein thì nó chứa 70-80% casein protein. các bạn đã hiểu chưa.

ngoài ra thì Casein protein nó làm cho dạy dày bị viêm (gastrointestinal inflammation) tại vì nó như là keo dính và dính dạ dày thắt chặt vào nhau. ai từng pha Casein uống thì chắc cũng tự nhìn thấy.

nó dính lại và vón thành viên cục dính đặc lại với nhau. cái lý do mà dùng Casein để cung cấp chất đạm “hấp thụ chậm” rất là ngulon. tại vì vốn dĩ tất cả thể loại protein từ thức ăn đã là dạng protein hấp thụ chậm rồi.

Xem thêm: Essential amino acids và BCAA

1 miếng thịt khi ăn phải nhai bằng răng để làm nhỏ ra, và khi nuốt xuống thì dạ dày lại “nhai” tiếp rồi mãi sau cái miếng thịt đấy nó mới đc cơ thể dần dần “băm” ra thành các chuỗi amin axit để hấp thụ.

thế cho nên theo logic thì đéo ai cần phải bổ sung 1 tpbs protein với lý do là “hấp thụ chậm” cả, vì tất cả đồ ăn đã là hấp thụ chậm rồi. cái chúng ta cần là cái gì đấy hấp thụ nó nhanh nhanh ý, những thứ chậm chậm chúng ta ăn đầy rồi.