25/5/19

Tập gym có bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn không ?

cái bệnh “giãn tĩnh mạch tinh” này thường xuất hiện quanh tinh hoàn trái với trên 80% trường hợp giãn tĩnh mạch tinh xảy ra ở phiá bên trái. không phải do tập gym mà bị, mà là do 30% tất cả đàn ông đều ”bị bệnh này”.

Tập gym có bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn không ?

bị là do gien bố mẹ “tặng” cho chứ không phải do tập gym. thuật ngữ y học là Varikozele. trường hợp “primary (idiopathic) varikozele” thường là do gien.

lý do rất đơn giản: cái ven của tinh hoàn bên trái nó kết nối vuông góc vào trong ven thận bên trái (và ven này nó tiếp tục tới “vena cava inferior”). thế cho nên nó làm cản trở bloodflow và dễ khiến máu bị đảy lùi (backflow).

cái ven bên tinh hoàn bên phải thì kết nối vena cava inferior với 1 góc nhọn hơn rất nhiều cho nên bloodflow ở bên phải tốt hơn nhiều nên thường sẽ không bị hiện tượng đẩy màu lùi lại.

lý do của sự chảy ngược của máu (blood backflow) thường là do venous-valve trong tinh hoàn (van tĩnh mạch) bị “hỏng hóc” hoặc do sinh ra với cái gien là Vessel Wall bị yếu.

đây là trường hợp phổ biến xảy ra nhiều nhất. còn trường hợp Secondary (->symtomatic) Varikozele thì cực đoan hơn và thường là do ung thư khối u đè nén, do Thrombus hoặc Rupture ở trong ven tinh hoàn.

Xem thêm: Nên tập bao nhiêu buổi 1 tuần ?

thuốc độc số1 khiến bệnh này thêm nghiêm trọng chính là hút thuốc lá!! nếu bố mẹ không hiểu thì giải thích cho bố mẹ hiểu. giải thích mà vẫn không hiểu thì bảo bố tụt quần xuống cho con xem