4/1/19

Có nên giãn cơ trước khi tập gym hay không

Thêm 1 FAQ share cho các bạn. mình luôn nhận được câu hỏi là có nên "giãn cơ" trước khi tập hay không? câu này vừa trả lời bằng “có” và bằng “không” được. Có là bởi vì: giãn cơ theo “Static Stretching” (có nghĩa là giữ trạng thái giãn cơ trong 1 time-intervall cố định) có thể khiến mất đi sức mạnh ~ 10%.

nhưng ngược lại thì có thể “tặng” cho mình chút ít mobility/flexibility để tăng được range of motion (ROM) trong động tác. thế cho nên, những người có vấn đề với mobility thì static stretching có thể phù hợp. vì hy sinh ~10% strength/performace cũng chả là gì to tát, nhưng ngược lại mình cải thiện được ROM.

 Có nên "giãn cơ" trước khi tập gym hay không ?

Còn không là bởi vì: với những người ví dụ như bản thân mình, vốn dĩ (do lịch sử thể dục thể thao) đã có mobility/flexibility rất tốt rồi, thì mình không bao giờ giãn cơ (static) trước khi tập.

thay vì đó mình sẽ có 1 routine dynamic stretching bằng cách là khởi động với chính động tác của bài tập mà mình đang muốn tập với ROM nhiều nhất có thể, và dần dần tăng áp lực vào set chính với RM (repetition maximum) đòi hỏi.

Xem thêm: Kiến thức tập luyện thể hình tổng hợp

trong nghiên cứu của Simic tiến sĩ medicine & science in sports cũng khuyến khích là tránh giãn cơ static stretching (SS) trong lúc khởi động. tuy là như thế nhưng nếu bạn thấy bản thân mình thuộc về trường hợp đầu tiên thì bạn vẫn có thể SS.

Xem thêm: Quan niệm sai lầm khi tập Squat

nhưng vấn đề là SS không giúp bạn tránh chấn thương. chấn thương thường xảy ra do bản thân mình “tập sai”, do form không chuẩn nhưng lại lắp tạ quá sức, sơ ý trong lúc tập, bất tập trung, không cẩn thận...