26/1/17

Chiều cao và gym

2019 sắp 2020 mà đến bây h mình vẫn nghe bao nhiêu người truyền bá "bài tập tăng chiều cao". bài tập tăng chiều cao phổ biến nhất là bài "kéo xà". không hiểu đầu óc các bạn dùng để làm gì.

kể cả nếu như ko có 1 tý chuyên môn gì mà chỉ dùng óc suy nghĩ thì chắc cũng nghĩ đc ra là khi kéo xà thì thật ra là dùng tay để kéo, và khi dùng tay để kéo thì là các cơ bắp và tendons tạo lực để pull-up đc đúng ko? hay các bạn nghĩ cơ thể mình chỉ là 1 bộ da bọc xương, rồi kéo như thế thì xương nó dài ra?

ở trong đây có 2 bài viết về việc chiều cao mà các bạn cần hiểu

***

cái cốt lõi nó vẫn là do yếu tố của gen. đừng có lấy dinh dưỡng và vận động ra cãi. vì vốn dĩ cái nguồn gốc để nuôi lớn lên 1 “động vật” đương nhiên là dinh dưỡng. và đương nhiên là sự phát triển của 1 ĐỘNG vật sẽ đòi hỏi cả sự vận ĐỘNG!

1 em bé đẻ ra nó phát triển bằng cách nào? đương nhiên là nó bú sữa để nạp dinh dưỡng, rồi dần dần nó phát triển thêm xương/sụn và cả cái hàm răng xong rồi nó nhai đồ ăn để nạp dinh dưỡng.

trong quá trình lớn lên thì nó nghịch ngợm bằng cách bò lăn bò toài xong rồi khi dần dần tự biết đứng và biết bước đi thì nó sẽ chạy nhảy lao lộn nghịch ngợm vvv. đấy là vận động “thể thao” của nó đấy.

sự phát triển, có nghĩa là Growth, đương nhiên đòi hỏi dinh dưỡng và vận động ở 1 mức độ cần thiết. bản chất thiên nhiên nó đã gắn sẵn cái “phần mềm” như vậy rồi.

và nếu như bạn là đứa bé bị bỏ thiếu dinh dưỡng và ko đc có điều kiện để vận động như lẽ ra bạn nên đc có thì đương nhiên nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển Growth của bạn.

đấy là chuyện hiển nhiên cần gì phải bình luận. nhưng cao đc bao nhiêu thì vẫn là do cái gen của bạn, lịch sử gia đình bố mẹ ông bà cụ kỵ của bạn. còn bạn thích vận động bằng môn thể thao nào cũng đc, sự vận động ko bị phụ thuộc vào bất cứ 1 môn phái thể thao nào cả.

về việc chiều cao thì mình cũng từng viết bài cách đây 3-4 năm rồi:

***

mình biết các bạn ko muốn nghe sự thật và thích nghe những lời của mấy đứa quảng cáo tập này tập kia giúp chiều cao. các bạn đủ lớn và đc sinh ra với óc để suy nghĩ. mình viết bài theo khoa học và công nghệ của hiện tại.

Không hiểu sao bao nhiêu anh em vn mình cứ nhắn tin hỏi đăng ký hl để phát triển chiều cao??? Mình trả lời bảo không được vì chiều cao là ~90% do gen [Joel Hirschhorn et al.: Hundreds of varianhắn tins clustered in genomic loci and biological pathways affect human height].

Còn lại là do dinh dưỡng tuổi "bé" và sinh hoạt lúc bé. Xong chúng nó bảo: tại sao bác sĩ bảo tập hít xà với bơi lội nhiều thì thêm được chiều cao? Nói thật là mình không hiểu bác sĩ nào có thể nói như vậy được.

Chiều cao và gym

Và cũng có nhiều anh em nhắn tin hỏi mình về tập gym có ảnh hưởng phát triển chiều cao không, vì sợ bị lùn nên không dám tập. Mình cố gắng giải thích ngắn gọn quá trình phát triển của xương để các bạn hiểu thêm 1 chút nhé.

Xương mình tất nhiên vừa phát triển chiều rộng, vừa phát triển chiều dài. Phần này mình chỉ nói qua về phát triển chiều dài thôi vì các bạn quan tâm chiều cao. Tăng trưởng chiều dài (length growth) của xương diễn ra ở trong khu vực giữa "epiphysis" (đầu xương) và "diaphysis" của xương và bao gồm 4 giai đoạn:

Giai đoạn 1 - reverse zone: ở đây những "tế bào sụn non" (chrondrogenic progenitor cells) nảy sinh từ "stem cells" và sẽ làm nguồn cung cấp cho khu (zone) phía dưới.

Giai đoạn 2 - proliferative zone (khu tăng sinh) ở trong zone này thì những tế bào sụn non đang nằm phẳng. Những miếng sụn cùng gien (isogenic groups) nó chồng xếp lên nhau và dựa vào dinh dưỡng "territorial matrix" sẽ trở thành những miếng sụn già (chondron).

Giai đoạn 3 - hypertrophy zone: trong zone này thì những sụn già sẽ hấp thụ nước và vì vậy tăng khối lượng (hypertrophy). Tất cả những hoạt động bao gồm khôngllagen và khoáng vật cũng diễn ra ở zone này.

Và thêm nữa là trong "zone 3" này VEGF (vascular endothelial growth factor) được sản xuất để kích thích phát triển vào tạo hoá ra những mạch máu nhỏ trong xương (vasculogenesis) cho "zone4" tiếp theo.

Giai đoạn 4 - ossification zone: ở zone này thì những tế bào sụn giải thích trong zone3 (hypertrophy zone) sẽ từ từ bị dị hoá (bởi chondroclast), và để lại 1 cái lỗ. Từ những cái lỗ này sẽ nảy sinh ra những mạch máu nhỏ (blood capillaries) trong xương. Những tế bào sụn từ từ sẽ được phát triển thành xương cứng do "osteoblast".

Tất cả những quá trình này sẽ được lặp đi lặp lại và xương mình từng lớp từng lớp sẽ phát triển chiều dài. Quá trình này đòi hỏi protein, canxi, vitamin D, và cũng như một số hoocmon. Những yếu tố này đa số do gen và 1 phần nhỏ nhoi là do dinh dưỡng tuổi còn nhỏ.

Xem thêm: Phong cách tập, nên tập nhanh hay chậm ?

Chứ không phải lúc các bố 17-18 tuổi rồi mới quan tâm đến việc dinh dưỡng. Đến 1 lúc nào đó mà "epiphyseal" bị đóng chặt lại rồi thì xương sẽ không phát triển chiều dài được nữa. Trung bình đến năm 19 tuổi là epiphyseal đã "closed" rồi, không còn hy vọng nữa đâu.

Tất nhiên cũng có ngoại lệ và một vài người vẫn phát triển chieu cao đến lúc 25 tuổi. Nhưng chuyện nay rất hiếm có. Thêm nữa tập luyện môn thể thao nào đi chăng nữa cũng không ảnh hưởng (tốt hay xấu) gì đến phát triển chiều cao.

Trừ khi trong tuổi dậy thì mà tập nặng quá độ đến mức hoocmon bi sô đẩy loạn. nhưng đừng lo, các bố không bao giờ tập nặng được đến mức đó đâu. Tập hơi tý đã than mệt than đau.

Vả lại đồ ăn còn thiếu nói gì đến tập... tự khắc mình sẽ không tập được quá mức nữa. Đạt được cảnh giới "quá mức" cũng phải bẩm sinh là kỳ tài chư không phải ai cũng được. Cho nên mấy anh em đừng lo, cao thấp do bố mẹ, ông bà.

Cái mà mình tự chủ được là phát triển cơ bắp. Lùn mà có chút body thì còn cứu vãn được chút. Lùn + body shit thì các em cần nhiều tiền. Gái thời nay nó chỉ yêu tài hoặc tiền thôi :))))