24/1/20

Có nên dùng thuốc kháng sinh để trị mụn ?

chán với các bác sĩ lắm. lúc nào cũng chỉ theo sách vở và trị triệu chứng, chứ ko muốn tìm đúng chỗ nguồn gốc.

cái vấn đề mụn nhọt trứng cá trên da mặt (acne vulgaris) thì hầu như ít nhiều thì ai cũng từng bị hết. cốt lõi của nó thì vẫn cứ thế thôi. cơ sở của mụn trứng cá luôn là viêm (inflammation). một mặt là dạng viêm "systemic", tức là ở đâu đó trong cơ thể bị viêm.

và mặt khác là viêm "local", tức là viêm da cục bộ. nếu quá nhiều Talg (bã nhờn) được sản xuất và ngoài ra, rối loạn giác mạc của da xảy ra nữa, thì điều này dẫn đến lỗ chân lông bị tắc.

và đây sẽ là nơi sinh sản lý tưởng cho các vi khuẩn Propionibacterium acnes (P. acnes) và cơ thể sẽ phản ứng bằng cách nổi mụn. đây là trường hợp của đại đa số.

cái cơ sở của việc nổi mụn trứng cá là do Inflammation. ở lứa tuổi dạy thì, hệ thống hoocmon luôn bị thất thường + rối loạn cho nên inflammation dễ xảy ra. thêm nữa là hoocmon cũng thúc đẩy tuyến talg/sebum to ra và khiến sx càng thêm nhiều bã nhờn.

và nếu như cộng thêm cả dinh dưỡng tệ, khiến tỷ lệ omega6 và omega3 bị mất cân bằng thì inflammation càng nặng thêm. dinh dưỡng của những người kém kiến thức thường sẽ bị quá nhiều omega6 và quá ít omega3.

lúc đấy hàng ngày uống có 1-2 viên dầu cá thì cũng ko giải quyết đc vấn đề, có mà uống cả chục viên thì may ra... tại sao lại thế? thì cũng như 1 bãi cháy to ko thể dập đi đc bằng cách chỉ nhổ nước bọt vào nó...

các bạn sẽ hỏi tại sao nhiều bác sĩ vẫn kê thuốc kháng sinh cho việc trị mụn đúng ko? đơn giản thôi, vì các bác sĩ ko rảnh lồn để giải thích kiến thức, hoặc đi tìm nguồn gốc cho các bạn.

cứ đưa cho kháng sinh uống để đè nén triệu chứng, và nếu may mắn thì khi thoát khỏi tuổi dậy thì, thì các bạn auto hết mụn thế là xong. các bạn có thấy đc bao nhiêu bác sĩ hỏi han về lai lịch gia đình, lối sống, công việc, sinh hoạt và ăn uống như thế nào ko?

hay là "phát thuốc rồi cho mày biến"? thế cho nên đừng chỉ ỷ lại vào bác sĩ, mà hãy tự bổ sung kiến thức cho bản thân.

ps: thêm 1 tip cho các bạn. đừng có ngulon mà đi uống isotretinoin vào trong người.